Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Ngạn vận động người dân tham gia BHYT gia đình

Cập nhật: 17:36 ngày 24/08/2021
(BGĐT) - Theo Quyết định số 861 ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định 861), giai đoạn 2021-2025, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có 14 xã chuyển lên khu vực I. Người dân tộc thiểu số và một số ít người Kinh tại những xã này không được Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT). Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lục Ngạn có nhiều giải pháp để người dân tự nguyện tham gia BHYT.

Giúp dân chủ động thực hiện chính sách mới

Ông Leo Văn Sìn, dân tộc Sán Dìu, là hộ đầu tiên ở thôn Bản Hạ, xã Kiên Thành mua BHYT trở lại sau khi Nhà nước thôi trợ cấp. Ông Sìn bộc bạch, không ai mong bệnh tật, tuy nhiên mua BHYT là để phòng lúc ốm đau. Khi biết thông tin không được hỗ trợ, tôi bàn với vợ con mua nối tiếp ngay BHYT hộ gia đình cho cả 4 thành viên. 

{keywords}

Cán bộ xã và Ban quản lý thôn Bản Hạ, xã Kiên Thành vận động người dân tham gia BHYT.

Mua theo hộ rất có lợi vì được Nhà nước giảm dần mức đóng, cụ thể: Mức 1 là 804.600 đồng dành cho người thứ nhất; người thứ 2 mua chỉ phải đóng 70% mức 1; người thứ 3 đóng 60%; người thứ 4 đóng 50% và từ người thứ 5 đến người cuối cùng trong gia đình chỉ phải đóng 40% mức 1 nên bớt khó khăn cho người dân. “Tôi điều trị tiểu đường và cao huyết áp tại Trung tâm Y tế huyện 5 năm nay. Mỗi tháng thực hiện khám, xét nghiệm 1 lần, nếu không có BHYT sẽ tốn nhiều chi phí, trong khi mua BHYT 1 lần mà dùng được cả năm”, ông Sìn nói.

Chúng tôi gặp bà Lâm Thị Tình (SN 1966) dân tộc Sán Chí ở thôn Cống, xã Kiên Lao khi đang nhận thẻ BHYT từ bộ phận một cửa UBND xã. Gia đình bà Tình có 6 khẩu, chồng mất sớm, hiện 3 con trai đang làm công ty, còn lại bà và 2 con dâu ở nhà. Sau khi các thành viên trong gia đình không được hỗ trợ BHYT, các con trai đã gửi tiền về để bà mua BHYT cho mình và 2 con dâu. Bà Tình nói: “Thu nhập của tôi chủ yếu trông vào mấy chục cây vải nên chỉ đủ ăn, nếu không có BHYT nhỡ có bệnh gì lại phải nhờ con, rất phiền”.

Kiên Lao là xã có tỷ lệ người tham gia BHYT sụt giảm nhiều nhất, xuống còn gần 31% sau khi Quyết định 861 có hiệu lực. Nguyên nhân do tỷ lệ người dân tộc thiểu số ở đây chiếm tới 86,4% dân số. Trong khi đó, từ ngày 21/6 đến 15/7 xã lại thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nên việc tuyên truyền, vận động người dân mua BHYT gặp nhiều khó khăn. 

Ông Lý Văn Đảng, Chủ tịch UBND xã Kiên Lao cho biết, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT-XH gắn với trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương, do đó xã phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong tuyên truyền đến các hộ dân; giao hội phụ nữ động viên các thành viên trong gia đình mua BHYT; yêu cầu các nhà trường vận động 100% học sinh tham gia BHYT... Nhờ đó, sau 1,5 tháng triển khai, Kiên Lao đã vận động được thêm hơn 2,36 nghìn người tham gia BHYT trở lại, nâng tỷ lệ toàn xã lên 65,69%.

Không trông chờ, ỷ lại

Thực hiện Quyết định 861, từ ngày 1/7/2021 huyện Lục Ngạn có 46.106 người tại 14 xã, gồm: Biển Động, Tân Hoa, Đồng Cốc, Kim Sơn, Phì Điền, Biên Sơn, Giáp Sơn, Tân Quang, Nam Dương, Tân Lập, Kiên Thành, Kiên Lao, Thanh Hải và Tân Mộc không còn thuộc diện được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí. Do đó, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện từ 99,68% dân số giảm còn 79,69%. 

Thực hiện Quyết định 861, từ ngày 1/7/2021 huyện Lục Ngạn có 46.106 người dân tộc thiểu số và một số ít người Kinh thuộc 14 xã không được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí. BHXH Lục Ngạn phấn đấu đến hết tháng 10 năm nay vận động 100% người dân của 14 xã trên mua BHYT trở lại.

Trước thực tiễn trên, Ban Thường vụ Huyện uỷ Lục Ngạn ban hành Chỉ thị số 05 về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cấp bách đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện; Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời giao UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, cơ quan BHXH huyện triển khai, thực hiện tốt các Quyết định, Chỉ thị nêu trên. Nhờ các giải pháp đồng bộ, từ ngày 1/7 đến nay, toàn huyện đã vận động được gần 30 nghìn người tự mua BHYT, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện lên hơn 93%.

Theo ông Bùi Văn Nhị, Giám đốc BHXH huyện, Lục Ngạn phấn đấu đến hết tháng 10 năm nay 100% người dân của 14 xã nêu trên sẽ tham gia BHYT, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đạt 99,52%. Để thực hiện nhiệm vụ này, BHXH huyện phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các xã tuyên truyền, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận người dân, giúp người dân thấy được BHYT là chính sách thiết thực, mang lại lợi ích cho chính mình.

Bài, ảnh: Thế Đại - Quang Huấn
Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình theo hình thức trực tuyến
Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngày 18/8 cho biết, những trường hợp đến hạn đóng tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện hoặc hết hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, có thể thanh toán trực tuyến.
Những thay đổi về bảo hiểm y tế từ tháng 7
Từ đầu tháng 7, các cơ sở công lập sẽ công khai giá thu dịch vụ khám chữa bằng bảo hiểm y tế với người bệnh.
Thêm 3 nhóm đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí từ ngày 1/7
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ ngày 1/7/2021, sẽ có thêm 3 nhóm đối tượng hưởng trợ cấp xã hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...