Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Đa dạng hình thức tiêu thụ cam, bưởi

Cập nhật: 15:24 ngày 30/11/2021
(BGĐT) - Vụ cam, bưởi năm nay, ngoài hợp đồng tiêu thụ, các hợp tác xã (HTX) cùng nhiều nhà vườn ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) còn được hỗ trợ in bao bì sản phẩm, máy sấy hoa quả, kho lạnh, tập huấn kỹ năng bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) và nghiệp vụ đưa đón khách du lịch. Do đó, việc tiêu thụ cam, bưởi thuận lợi, giá bán tăng.

Nhiều sản phẩm mới, chất lượng nâng cao

Ngoài thu mua, đóng gói, xuất bán cam, bưởi tươi, vụ này HTX Lục Ngạn Xanh, xã Đồng Cốc được UBND huyện Lục Ngạn hỗ trợ 100 triệu đồng lắp đặt hệ thống máy sấy lạnh hoa quả, các loại trà thảo mộc. Hiện HTX đang chế biến trà cam khô, mứt vỏ bưởi, trà đậu biếc, cúc linh chi, hoa hồng, chuối và hồng Nhân Hậu với sản lượng khoảng 1 tấn thành phẩm đóng gói/tuần (tương ứng với gần 10 tấn sản phẩm tươi) cung ứng cho các siêu thị trong và ngoài tỉnh. Anh Nguyễn Văn Hảo, Phó Giám đốc HTX cho biết, hiện các sản phẩm của đơn vị đang được bày bán tại Hội chợ thực phẩm do hệ thống siêu thị Big C tổ chức tại Hà Nội. Dù mới ra mắt nhưng các mặt hàng này được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

{keywords}

Thương nhân tỉnh Hưng Yên thu mua cam lòng vàng tại thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, giá cam, bưởi tăng, nhiều hộ dân tại Lục Ngạn đang khẩn trương thu hoạch sản phẩm cây có múi. Ghi nhận tại hộ bà Mạc Thị Nhàn, thôn Áp, xã Tân Quang được biết, chỉ trong 3 ngày, toàn bộ diện tích cam lòng vàng 1,1 mẫu, sản lượng hơn 5 tấn quả đã được thương nhân đến tận vườn thu mua. 

Theo bà Nhàn, hơn nửa tháng trước, khách hàng từ tỉnh Hải Dương đã lên khảo sát và đặt mua cả vườn với giá 13 nghìn đồng/kg cam lòng vàng; các loại bưởi ngọt, đào đường cũng được khách trả giá từ 15-25 nghìn đồng/quả (tùy từng giống bưởi), tương đương với vụ trước. Không chỉ hộ bà Nhàn, hiện gia đình các ông: Trần Văn Thân, Mạc Văn Khải, Nguyễn Đắc Bích… ở thôn Áp cũng đang tất bật thu hoạch cam, bưởi để kịp giao cho khách. Ông Mạc Văn Khải chia sẻ: “Năm nay dịch Covid-19 diễn biến khó lường nên chúng tôi phải tranh thủ thu hái nhanh, tránh rủi ro”.

Tìm hiểu tại xã Thanh Hải, sáng sớm, dọc các tuyến đường thôn đã xuất hiện nhiều xe tải từ các tỉnh: Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình đến gom hàng. Anh Ngô Văn Liên, Trưởng thôn Cầu Đền, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thanh Hải thông tin, toàn bộ diện tích 15 ha cam, tổng sản lượng khoảng 250 tấn của các thành viên HTX đã thu hoạch xong, hơn 20 ha bưởi của HTX cũng đang chín rộ. Được Trung tâm Dịch vụ - Kỹ thuật nông nghiệp huyện hướng dẫn kỹ thuật thâm canh theo quy trình VietGAP nên sản phẩm của HTX có chất lượng cao, mã đẹp.

Tính đến hết tháng 11, tổng sản lượng cam, bưởi của Lục Ngạn đã tiêu thụ ước đạt hơn 15 nghìn tấn, trong đó cam 11 nghìn tấn còn lại là bưởi. Cam lòng vàng giá dao động từ 13-20 nghìn đồng/kg; bưởi da xanh từ 35-45 nghìn đồng/kg (cao hơn cùng thời điểm năm ngoái từ 5-10 nghìn đồng/kg); bưởi ngọt từ 15-25 nghìn đồng/quả, tương đương năm 2020.

Năm nay, HTX được huyện hỗ trợ 500 vỏ thùng đóng gói cam, bưởi, 1 vạn tem nhãn truy xuất nguồn gốc. Nhờ đó, sản phẩm của HTX được nhiều nơi biết đến. Anh Dương Văn Nam, thương nhân đến từ xã Đồng Hoà, TP Thái Bình (Thái Bình) cho biết, cam, bưởi được đóng gói và dán tem truy xuất nguồn gốc như HTX Nông nghiệp Thanh Hải luôn được khách hàng tin tưởng và bán với giá cao hơn khoảng 10%. “Mỗi ngày tôi đến Lục Ngạn thu mua 2 chuyến, lượng hàng khoảng 4 tấn cam. Hiện tôi đã đặt cọc thu mua 10 vạn quả bưởi cho HTX Nông nghiệp Thanh Hải”, anh Nam nói.

Hỗ trợ tiêu thụ, đa dạng kênh phân phối

Dự kiến tổng sản lượng cam, bưởi của Lục Ngạn năm nay đạt hơn 60 nghìn tấn, tương đương năm ngoái. Tuy nhiên, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ tiêu thụ trái cây của Lục Ngạn sẽ gặp khó khăn. Trước thực tế này, được sự hỗ trợ của UBND tỉnh và ngành chức năng, UBND huyện Lục Ngạn đã đề ra 2 phương án tiêu thụ cam, bưởi với các nội dung cụ thể trong hai trường hợp: Có dịch và không có dịch Covid-19 để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN), HTX trên địa bàn bán nông sản thuận lợi, đặc biệt là cam, bưởi.

Cùng với tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt phòng, chống dịch Covid-19, thiết lập các vùng xanh cho thương nhân đến thu mua, huyện phối hợp với Sở Công Thương tăng cường xúc tiến, quảng bá, giới thiệu, bán cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng trên nhiều trang thông tin điện tử của tỉnh và các sàn TMĐT như: Sendo, Voso, Shopee, Postmart... ; mời gọi DN, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích chung tay tiêu thụ. Huyện đã chọn và cung cấp thông tin của 255 hộ, nhà vườn có diện tích, sản lượng cam, bưởi lớn cho các DN, HTX, sàn TMĐT để liên hệ thu mua. 

{keywords}

Mứt bưởi khô và cam sấy dùng làm trà giải nhiệt.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lục Ngạn phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng bán hàng qua sàn TMĐT cho 255 nhà vườn nêu trên; nghiệp vụ đưa đón khách du lịch cho gần 100 nhà vườn tiêu biểu và đại diện các HTX có hoạt động du lịch trên địa bàn. Đến nay, sản lượng cam, bưởi thực hiện giao dịch qua các sàn TMĐT đạt hơn 87,3 tấn. Toàn huyện đã đón gần 10 nghìn khách đến tham quan, du lịch trải nghiệm và thu mua cam, bưởi.

Ông Lê Tuấn Anh, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết, song song với xúc tiến thương mại, năm nay, UBND huyện trích tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng hỗ trợ HTX Sản xuất thương mại và Dịch vụ nông nghiệp Phì Điền và HTX Lục Ngạn Xanh, mỗi HTX 1 máy sấy lạnh trái cây; xây dựng, đăng ký, thiết kế và in tem nhãn, bao bì nhãn hiệu tập thể "Rượu Kiên Thành"; hỗ trợ HTX Nông nghiệp sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân một kho lạnh để trữ hàng nông sản; thiết kế, in hơn 6 nghìn hộp đóng gói, hàng vạn tem, nhãn sản phẩm cam, bưởi, táo, ổi cung cấp cho các cơ quan, đơn vị, HTX phục vụ quảng bá, giới thiệu sản phẩm. 

Mục tiêu của việc hỗ trợ nhằm đa dạng, nâng cao giá trị sản phẩm trái cây nói riêng và nông sản nói chung của Lục Ngạn, giảm áp lực tiêu thụ quả tươi. Đồng thời, sẽ dần hoàn thiện những sản phẩm mới này để xây dựng thành sản phẩm OCOP của địa phương.

Bài, ảnh: Thế Đại
Những tour du lịch hấp dẫn mùa cam, bưởi Lục Ngạn
(BGĐT) – Thời điểm này, cam, bưởi Lục Ngạn đang vào mùa. Những vườn quả vàng ruộm, sum suê, thơm ngon được người trồng nâng niu, thu hái. Khai thác lợi thế đó, huyện đã xây dựng một số tour du lịch, qua đó không chỉ giúp sản phẩm tiêu thụ thuận lợi mà còn giúp du khách có nhiều trải nghiệm thú vị khi đến nơi đây.
Bắc Giang: Phấn đấu tiêu thụ hơn 85 tấn cam, bưởi qua sàn thương mại điện tử
(BGĐT)- Thông tin từ Sở Công Thương, từ Hội nghị xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh (11/11) đến nay, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như: Sendo.vn, Voso.vn, Postmart.vn, Shopee.vn đã tiêu thụ lượng lớn cam, bưởi với giá bán cao, ổn định. Cụ thể, sàn Voso.vn tiêu thụ được hơn 1,2 tấn; sàn Postmart.vn hơn 1,5 tấn...
Bắc Giang: Mùa cam, bưởi mời gọi
(BGĐT)- Tỉnh Bắc Giang có hơn 10,75 nghìn ha cây có múi, tổng sản lượng đạt gần 85 nghìn tấn/năm, tập trung ở các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế và Tân Yên. Trong đó, diện tích cam đạt gần 5,2 nghìn ha, cây bưởi hơn 5,56 nghìn ha. UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản đặc trưng, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đến thời điểm này, các địa phương thu hoạch được khoảng 6,5 nghìn tấn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...