Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đánh giá chất lượng sản phẩm phục vụ xây dựng chỉ dẫn địa lý “Cam Lục Ngạn”

Cập nhật: 18:53 ngày 11/12/2021
(BGĐT)- Sáng 11/12, UBND huyện Lục Ngạn phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang cùng đơn vị tư vấn thuộc Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp (Hà Nội) tổ chức hội thảo đánh giá chất lượng cảm quan đối với sản phẩm cam CS1 và cam ngọt để xây dựng chỉ dẫn địa lý (CDĐL) “Cam Lục Ngạn”.
{keywords}

Đại biểu tham dự hội thảo đánh giá chất lượng các mẫu cam.

Tham dự có đại diện lãnh đạo UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và PTNT, UBND các xã: Tân Mộc, Phượng Sơn, Quý Sơn, Trù Hựu, Hồng Giang, Giáp Sơn, Thanh Hải, Tân Quang, Kiên Lao, Kiên Thành, Mỹ An, Nam Dương, Tân Sơn, Biển Động, thị trấn Chũ cùng một số hộ sản xuất cam tiêu biểu trên địa bàn huyện.

Tại hội thảo, Ban tổ chức bố trí 60 mẫu cam lòng vàng và cam ngọt, gồm: 30 mẫu cam của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), 15 mẫu cam của huyện Cao Phong (Hòa Bình) và 15 mẫu cam của huyện Hàm Yên (Hà Giang) để các đại biểu trực tiếp đánh giá chất lượng quả.

Dựa trên các tiêu chí: Màu sắc vỏ quả khi chín, bề mặt vỏ, dáng quả, mùi thơm, độ mọng nước, độ ngọt… Ban tổ chức sẽ chọn ra những mẫu có chất lượng tốt nhất làm căn cứ để phục vụ xây dựng CDĐL “Cam Lục Ngạn”.

Qua thống kê, cây cam được đưa vào trồng ở Lục Ngạn từ những năm 2000 và phát triển mạnh nhất vào giai đoạn 2010-2015. Đến nay, tổng diện tích trồng cây có múi của huyện Lục Ngạn là 6,74 nghìn ha. Trong đó diện tích cam đạt 4,142 nghìn ha; bưởi hơn 2,25 nghìn ha, còn lại là cây có múi khác. Sản lượng cam hàng năm khoảng 35-40 nghìn tấn, đạt giá trị hàng nghìn tỷ đồng.

{keywords}

Vườn cam lòng vàng của hộ ông Nguyễn Văn Mậu, thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc được chọn quả làm mẫu đánh giá chất lượng tại hội thảo.

Đến nay, sản phẩm cây có múi trong huyện nói chung và cam nói riêng đã khẳng định được vị thế trên thị trường nhờ mã đẹp, chất lượng ngon hơn so với địa phương khác. Năm 2015, cam, bưởi Lục Ngạn được Cục Sở hữu Trí tuệ xác lập và bảo hộ.

Sau bước tổ chức hội thảo, đơn vị tư vấn sẽ tổng hợp kết quả đánh giá cam qua chất lượng cảm quan, cùng với kết hợp các mẫu phân tích lý hoá để xây dựng bản mô tả chất lượng, đây là một phần quan trọng của hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý.

Đồng thời, tổ chức các buổi thống nhất logo cũng như các quy trình, quy chế để hoàn thiện hồ sơ đầy đủ, dự kiến trong tháng 5/2022 gửi Cục Sở hữu trí tuệ phê duyệt, cấp chứng nhận.

Việc đăng ký nhãn hiệu tập thể cam, bưởi Lục Ngạn đã nâng cao vị thế loại cây đặc sản này, làm cho sản phẩm cam, bưởi ngày càng có uy tín trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng trong nước biết đến.

Tin, ảnh: Phương Thảo

Đa dạng hình thức tiêu thụ cam, bưởi
(BGĐT) - Vụ cam, bưởi năm nay, ngoài hợp đồng tiêu thụ, các hợp tác xã (HTX) cùng nhiều nhà vườn ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) còn được hỗ trợ in bao bì sản phẩm, máy sấy hoa quả, kho lạnh, tập huấn kỹ năng bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) và nghiệp vụ đưa đón khách du lịch. Do đó, việc tiêu thụ cam, bưởi thuận lợi, giá bán tăng.
Những tour du lịch hấp dẫn mùa cam, bưởi Lục Ngạn
(BGĐT) – Thời điểm này, cam, bưởi Lục Ngạn đang vào mùa. Những vườn quả vàng ruộm, sum suê, thơm ngon được người trồng nâng niu, thu hái. Khai thác lợi thế đó, huyện đã xây dựng một số tour du lịch, qua đó không chỉ giúp sản phẩm tiêu thụ thuận lợi mà còn giúp du khách có nhiều trải nghiệm thú vị khi đến nơi đây.
Bắc Giang: Phấn đấu tiêu thụ hơn 85 tấn cam, bưởi qua sàn thương mại điện tử
(BGĐT)- Thông tin từ Sở Công Thương, từ Hội nghị xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh (11/11) đến nay, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như: Sendo.vn, Voso.vn, Postmart.vn, Shopee.vn đã tiêu thụ lượng lớn cam, bưởi với giá bán cao, ổn định. Cụ thể, sàn Voso.vn tiêu thụ được hơn 1,2 tấn; sàn Postmart.vn hơn 1,5 tấn...
Bắc Giang: Mùa cam, bưởi mời gọi
(BGĐT)- Tỉnh Bắc Giang có hơn 10,75 nghìn ha cây có múi, tổng sản lượng đạt gần 85 nghìn tấn/năm, tập trung ở các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế và Tân Yên. Trong đó, diện tích cam đạt gần 5,2 nghìn ha, cây bưởi hơn 5,56 nghìn ha. UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản đặc trưng, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đến thời điểm này, các địa phương thu hoạch được khoảng 6,5 nghìn tấn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...