Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nguồn thu mới của người dân vùng cao

Cập nhật: 18:57 ngày 11/05/2022
(BGĐT) - Nếu như mấy năm trước, nhiều cánh đồng trên địa bàn xã Cấm Sơn (Lục Ngạn - Bắc Giang) bị bỏ hoang hay trồng rau màu hiệu quả thấp, thì nay được phủ xanh bởi dưa chuột lai. Giống cây mới này bước đầu tạo việc làm, thu nhập cho người dân.

Đầu tháng 2 vừa qua, hộ ông Nông Văn Minh, thôn Họa liên kết với Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp sạch An Bình, xã Cấm Sơn trồng 7 sào dưa chuột lai xuất khẩu. Sau hơn 40 ngày, ông thu hoạch lứa đầu tiên được gần 4 tạ quả, bán được hơn 1 triệu đồng. 

{keywords}

Thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp sạch An Bình trao đổi kỹ thuật trồng dưa chuột lai.

Ông Minh cho biết, với thời gian thu hoạch dài, mỗi sào dưa cho năng suất từ 3-3,5 tấn, tuỳ theo cách chăm sóc. Với giá bán cố định 3,2 nghìn đồng/kg (hợp đồng với HTX), trừ chi phí, ông thu lãi 8 triệu đồng/sào/vụ, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Gia đình anh Nông Văn Thuận cùng thôn Họa cũng hợp đồng trồng 2 sào dưa chuột lai xuất khẩu với HTX Dịch vụ nông nghiệp sạch An Bình. Nhờ tuân thủ kỹ thuật chăm sóc nên diện tích dưa của gia đình phát triển tốt, dự kiến thu khoảng 7 tấn quả. “Nhờ hợp đồng từ trước nên sản phẩm thuận đầu ra, bảo đảm có lãi. Vì thế vụ sau tôi sẽ tăng diện tích lên 5 sào”, anh Thuận nói.

Với mong muốn khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai ở địa phương và các vùng lân cận, tạo việc làm, thu nhập cho người dân, đầu năm nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp sạch An Bình đã liên kết trồng dưa chuột lai xuất khẩu tổng diện tích 25 ha với hơn 200 hộ dân trên địa bàn các xã: Cấm Sơn, Hộ Đáp, Tân Sơn (cùng huyện Lục Ngạn) và xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn). Riêng xã Cấm Sơn có khoảng 20 ha, với gần 140 hộ tham gia. 

Tổng sản lượng dự kiến gần 1 nghìn tấn/vụ. Toàn bộ số dưa này được cung ứng theo hợp đồng cho Công ty TNHH BJ Vina (xã Tự Lạn, huyện Việt Yên) để chế biến, xuất khẩu. Anh Vi Văn Bình, Giám đốc HTX chia sẻ, cây dưa chuột lai được trồng trên đất Cấm Sơn cho năng suất cao. Vụ đầu, HTX hỗ trợ mỗi hộ 50 kg phân lân để cải tạo đất. 

Đồng thời hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch cho bà con với phương châm: Sản xuất an toàn theo hướng hữu cơ. Theo anh Bình, giống dưa này có thể trồng quanh năm, do đó HTX đã hợp đồng với người dân trồng từ 3-4 vụ/năm, tuỳ theo điều kiện từng hộ. “Tới đây HTX sẽ tiếp tục ký hợp đồng cung cấp sản phẩm cho Công ty TNHH BJ Vina 3 vụ/năm. Đồng thời mở rộng diện tích lên khoảng 80 ha”, ông Bình nói.

Bài, ảnh: Quang Huấn

Vùng cao Lục Ngạn khởi sắc
(BGĐT) - Huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có 11 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Những năm qua, nhờ chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp, đời sống đồng bào các dân tộc không ngừng cải thiện, số hộ nghèo giảm mạnh. Diện mạo các xã vùng cao, trên đèo đã và đang từng ngày khởi sắc.
Mãn nhãn với mùa lúa chín ở vùng cao
Vào cữ tháng 9, những thửa ruộng bậc thang trải dài ngút ngàn trên các sườn núi, uốn lượn phủ một màu vàng của lúa chín tạo nên một vẻ đẹp kỳ vĩ ở nhiều tỉnh vùng cao.
Lục Ngạn nâng giá trị vải thiều ở các xã vùng cao
(BGĐT) - Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng vải, nhiều hộ dân ở các xã vùng cao huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã có những vườn vải có năng suất, chất lượng và giá trị cao. Trước kia, mỗi khi đến vụ vải họ phải xuống các xã vùng thấp để làm thuê, nay họ thuê người về thu hái vải thiều cho gia đình mình.
Đưa vùng cao phát triển toàn diện, vững chắc
(BGĐT) - Năm qua ghi đậm dấu ấn cố gắng, nỗ lực của cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc vùng cao Sơn Động trong thực hiện "mục tiêu kép" kiểm soát dịch bệnh và đẩy mạnh phát triển KT-XH, chăm lo đời sống nhân dân. Kết quả đó là cơ sở để huyện tiếp tục vươn lên.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...