Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Ngạn tổ chức đám cưới điểm khôi phục bản sắc văn hóa dân tộc Cao Lan

Cập nhật: 18:05 ngày 23/10/2022
(BGĐT) - Ngày 23/10, gia đình ông Nịnh Văn Ngọc và bà Lục Thị Thưởng (dân tộc Cao Lan), thôn Ván A, xã Phú Nhuận, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức hôn lễ cho con gái là Nịnh Thị Bằng (SN 2002) và chú rể Lê Khắc Hào (SN 1999), thôn Cầu Sài, xã Tân Hoa (cùng huyện).  Đây là đám cưới điểm khôi phục bản sắc văn hóa dân tộc Cao Lan.
{keywords}

Lễ chặn đường trong đám cưới của dân tộc Cao Lan.

Đám cưới của người dân tộc Cao Lan với một số thủ tục và nghi lễ như: Lễ đặt trầu, dạm ngõ, đặt gánh và cuối cùng là lễ rước dâu. Trong lễ rước dâu có “lễ chặn đường”, một trong những nghi thức độc đáo trong đám cưới của người Cao Lan.

Theo phong tục, lễ vật mà nhà trai mang tới nhà gái trong ngày rước dâu thường là 2 con gà trống, 2 con gà con đã được làm sẵn, 2 bánh dầy to được dán giấy đỏ có ngôi sao năm cánh, mỗi bánh khoảng 2 kg gạo nếp, 42 bánh dầy nhỏ và 4 m vải trắng. Ngoài ra còn có những phần lễ khác như: Cau, trầu, rượu, thuốc lá, bánh kẹo…

Đi đầu đoàn đón dâu là ông cậu chú rể có trách nhiệm dẫn đường, đi sau là phù rể có trách nhiệm gánh lễ. Khi đoàn đón dâu của nhà trai đến cửa, muốn vào nhà phải biết hát Sình ca. Nhà gái cho căng dải lụa ở trước cổng rạp cưới, nhà trai đến cổng này phải dừng lại. Nhà gái hát trước, nội dung chào hỏi, sau đó nhà trai hát trả lời.

{keywords}

Đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin huyện trao kinh phí hỗ trợ tổ chức đám cưới điểm.

Nội dung điệu Sình ca là nhà trai hỏi nhà gái tại sao lại có dây chăng giữa đường, nhà gái hát trả lời rằng các vị từ mãi xa về đến đây mỏi mệt, đứng lại tạm nghỉ chân, uống nước. Nhà trai đối lại mời nhà gái cùng uống rượu, uống trà, uống xong rồi cất dây đó mở đường cho nhà trai vào nhà cùng uống rượu… Hát qua lại như vậy và rồi qua những câu Sình ca, nhà gái bị thuyết phục sẽ tự động mở đường cho nhà trai vào đón dâu…

Với tiêu chí mời ít khách, làm ít cỗ và thực hiện nghiêm túc các quy định về nếp sống văn minh, tại hôn lễ, cô dâu mặc trang phục dân tộc Cao Lan. Người thân, bạn bè hai bên đến chia vui cùng ăn bánh kẹo, uống nước và giao lưu văn nghệ. Đám cưới diễn ra trong một ngày, gia đình cô dâu làm 40 mâm cỗ (giảm khoảng một nửa so với những đám cưới trên địa bàn) và không dựng rạp lấn chiếm lòng đường...

Đây là đám cưới tổ chức điểm theo sự chỉ đạo của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, qua đó nhằm khôi phục, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Cao Lan, đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến các hộ dân về tổ chức đám cưới văn minh, tiết kiệm, gọn nhẹ mà vẫn trang trọng, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Tin, ảnh: Quang Huấn

Bắc Giang nhân rộng đám cưới tiết kiệm, văn minh
(BGĐT)- Thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", nhiều gia đình tổ chức đám cưới tiết kiệm, văn minh. Việc làm này góp phần giảm chi phí, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; xây dựng lối sống văn hóa, văn minh ở cơ sở.    
Phạt cơ sở nấu ăn lưu động 90 triệu đồng vì gây ngộ độc trong đám cưới
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng đối với ông Nguyễn Đình Giá, sinh năm 1985, là chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Quyên (địa chỉ tại số 37G, đường Cao Thắng, phường 7, thành phố Đà Lạt). Lý do là cơ sở này đã để xảy ra ngộ độc thực phẩm tại tiệc cưới của một gia đình tại thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) ngày 31/7/2022.
Chuyện cảm động về đám cưới hai liệt sĩ quê Bắc Giang và Nghệ An
Sau 50 năm hy sinh, hai liệt sĩ Nguyễn Thị Diễn và Đặng Văn Cự được gia đình tổ chức đám cưới, thông gia sau đó thường xuyên kết nối thăm hỏi.
Bắt 2 đối tượng trộm tiền mừng đám cưới ở Lạng Giang
(BGĐT) - Ngày 7/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đã bắt giữ 2 đối tượng gây ra vụ trộm cắp thùng tiền mừng đám cưới của một gia đình ở thôn Trám, xã Mỹ Hà (Lạng Giang) xảy ra vào ngày 18/6.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...