Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải phóng mặt bằng nhanh, hoàn thành công trình sớm

Cập nhật: 19:49 ngày 13/01/2023
(BGĐT) - Xác định việc thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình dự án, đặc biệt là những dự án trọng điểm, thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã tăng cường chỉ đạo, kịp thời gỡ “nút thắt” cho từng dự án.

Những năm gần đây, huyện Lục Ngạn có nhiều dự án trọng điểm phải thu hồi đất. Chỉ tính trong năm 2022 đã có 31 dự án với tổng diện tích đất thu hồi gần 284 ha, với hơn 3,39 nghìn hộ bị ảnh hưởng. Bao gồm 11 dự án khu dân cư; 5 khu đô thị; 5 dự án giao thông và 10 dự án khác. Trong đó có các dự án lớn như: Cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 31 đoạn km 2+400 đến km 44+900 tỉnh Bắc Giang (đoạn từ xã Phượng Sơn đến xã Hồng Giang); xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An - QL31- QL1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa - Khuôn Thần; xây dựng đường vành đai thị trấn Chũ theo hình thức xây dựng - chuyển giao,... 

Đây là những tuyến đường có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH của Lục Ngạn và tỉnh Bắc Giang. Các công trình hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho giao lưu kinh tế, văn hóa của người dân trong huyện và toàn tỉnh. Đặc biệt là đáp ứng yêu cầu mở rộng không gian đô thị, đưa thị trấn Chũ lên thị xã Chũ trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

{keywords}

Phối cảnh khu Trung tâm hành chính huyện Lục Ngạn trong tương lai.

Ông Phạm Hồng Long, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường Lục Ngạn chia sẻ, hiểu được tầm quan trọng của dự án nên ngay sau khi được các ban, ngành chức năng và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động về công tác bồi thường GPMB, nhiều hộ dân đã đồng tình ủng hộ.

Ông Hoàng Văn Thảo (66 tuổi), thôn Mào Gà, xã Phượng Sơn cho biết, gia đình ông và gia đình 2 con gái của ông (cùng thôn) trong diện thu hồi hơn 2,9 nghìn m2 đất các loại, cùng hàng chục cây ăn quả lâu năm, tổng trị giá bồi thường hơn 3,2 tỷ đồng để xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An - QL31 - QL1. “Đây là công trình quan trọng, khi hoàn thành sẽ giúp huyện Lục Ngạn chúng tôi phát triển KT-XH nên gia đình tôi chấp hành ngay”, ông Thảo bộc bạch.

{keywords}

Khách du lịch thăm vườn bưởi ở xã Thanh Hải.

Có sự đồng thuận của nhân dân, đến nay huyện đã hoàn thành bồi thường GPMB 13 dự án, đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ GPMB đối với 18 dự án; số hộ đồng thuận đạt hơn 2,2 nghìn hộ/21 dự án với tổng số tiền bồi thường đã phê duyệt hơn 367,5 tỷ đồng (còn 10 dự án đang trong giai đoạn lập phương án). Nhờ đó, các công trình đã khởi công và đang thi công theo kế hoạch đề ra.

Anh Nguyễn Đức Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án 3, Cục Đường bộ, Bộ Giao thông-Vận tải (đơn vị quản lý gói thầu số 12, dự án cải tạo, nâng cấp QL31, đoạn từ xã Phượng Sơn đến Hồng Giang) thông tin, việc chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng sạch đúng thời hạn giúp đơn vị trúng thầu thi công nhanh, bảo đảm chất lượng công trình. Dự kiến gói thầu số 12 sẽ hoàn thành trong tháng 4/2023, sớm hơn khoảng 5 tháng so với kế hoạch.

{keywords}

Quốc lộ 31 đoạn qua xã Quý Sơn đang được thi công.

Dù vậy, trên địa bàn huyện triển khai cùng lúc GPMB nhiều dự án nên số hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng phải bố trí tái định cư, giao đất ở rất lớn, trong khi quỹ đất ít, chưa đáp ứng được dẫn đến chậm tiến độ. Nhiều dự án gặp khó khăn, nhất là các dự án có nhiều hộ dân di chuyển phải bố trí đất ở. Bên cạnh đó, công tác quản lý đất đai, lưu trữ hồ sơ địa chính tại các xã, thị trấn còn nhiều hạn chế; hồ sơ lưu trữ không đầy đủ. Có một số hộ dân khi biết thông tin quy hoạch các dự án thì mua những loại cây có giá trị bồi thường cao về trồng hoặc xây dựng thêm công trình với mục đích trục lợi,… nguy cơ dẫn tới chậm muộn trong GPMB.

Đồng chí La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, để tháo gỡ những “nút thắt” trong GPMB, thời gian tới huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu định hướng, mục tiêu và chính sách phát triển KT-XH của huyện gắn với nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng để tạo sự đồng thuận. Mong người dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, bồi thường, GPMB. 

{keywords}

Vườn vải thiều của gia đình anh Tô Văn Phú, thôn Héo A, xã Hộ Đáp.

Để làm được điều này cần có quyết tâm cao và sự sâu sát của các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong GPMB. Cán bộ ngành liên quan và các đoàn thể phải gương mẫu, tự nâng cao nhận thức pháp luật trong lĩnh vực đất đai, bồi thường GPMB thì mới tuyên truyền hiệu quả tới người dân. Có như vậy sẽ góp phần sớm hoàn thành các công trình, dự án, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Bài, ảnh: Thế Đại

Lục Ngạn đón hàng nghìn lượt khách dịp nghỉ Tết Dương Lịch
(BGĐT)- Theo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2023, huyện đã đón hàng nghìn lượt khách ở các tỉnh, TP đến tham quan, trải nghiệm tại các hợp tác xã (HTX), nhà vườn, làng nghề, khu di tích lịch sử.
Lợi ích kép từ đầu tư du lịch miệt vườn
(BGĐT) - Lục Ngạn (Bắc Giang) được mệnh danh là “miền trái ngọt, thủ phủ trái cây của miền Bắc”, mỗi năm thu hút hàng vạn du khách đến tham quan. Hiện, mô hình du lịch sinh thái - miệt vườn được nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn huyện chú trọng đầu tư xây dựng. 
Bắc Giang: Đón 13 nghìn du khách, tiêu thụ hàng nghìn tấn nông sản trong tuần “Về miền quả ngọt Lục Ngạn”
(BGĐT) - Nhờ tích cực chuẩn bị, được sự ủng hộ của các cấp, ngành trong, ngoài tỉnh và các tầng lớp nhân dân, chương trình “Về miền quả ngọt Lục Ngạn” năm 2022 của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) thu được nhiều kết quả tích cực.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...