Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Vải thiều Lục Ngạn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần thông tin đúng về tiêu thụ vải thiều

Cập nhật: 11:49 ngày 03/06/2018
(BGĐT) - Hôm qua (2-6) hàng loạt các báo ở Trung ương và địa phương đã đăng Thông cáo báo chí của tỉnh Bắc Giang về tình hình sản xuất và tiêu thụ vải thiều. Sự phản ứng kịp thời của chính quyền tỉnh Bắc Giang; sự vào cuộc tích cực của các cơ quan báo chí đã đẩy lùi thông tin thất thiệt, thiếu chính xác về tiêu thụ vải thiều.
{keywords}

Xã viên HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tân Mộc (Lục Ngạn) thu hoạch vải sớm trồng theo quy trình VietGap phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Việt Hưng

Trước thông tin giá vải thiều 10.000 đồng/3kg; giá vải thiều Bắc Giang thấp kỷ lục, không bán được; bị ép giá, nông dân đổ vải thiều xuống sông…, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh phát đi Thông cáo báo chí về tình hình sản xuất và tiêu thụ vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tính đến ngày 2-6-2018.

Thông cáo nêu rõ: "Thông tin vải thiều Bắc Giang giá thấp kỷ lục, chỉ 10.000 đồng/3 kg; video clip cảnh đổ vải thiều xuống sông… là hiện tượng cá biệt, nhỏ lẻ, chưa phản ánh đầy đủ, chính xác về tình hình sản xuất và tiêu thụ vải thiều, gây dư luận không tốt, bất lợi cho người nông dân.

Ngay sau khi Thông cáo phát đi, báo Tuổi Trẻ có bài: "Bắc Giang lên tiếng vụ vải thiều giá 3.000 đồng/kg phải đổ sông”. Tiếp đó hàng loạt các báo, đài: Nhân Dân, TTXVN, VOV, Đài THVN, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Tiền Phong, Dân Trí, Dân Việt, Zing... đã đăng phát Thông cáo báo chí của tỉnh Bắc Giang và có nhiều tin, bài bình luận về sản xuất, tiêu thụ vải thiều; đồng thời hoan nghênh tỉnh Bắc Giang đã sớm có phát ngôn chính thức, chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí.

Ngay sau khi nhận được Thông cáo báo chí của UBND tỉnh Bắc Giang, tôi đã đăng trên trang Facebook cá nhân với trạng thái: "Kính mong đồng nghiệp ở các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương quan tâm giúp”. Sau một ngày đã có gần 400 lượt chia sẻ, trong đó rất nhiều đồng nghiệp ở các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương quan tâm lan tỏa Thông cáo báo chí này.

Đáng chú ý trên Facebook có nhiều ý kiến bình luận phong phú, hiến kế cho chính quyền, người trồng vải và góp ý với báo chí việc thông tin về sản xuất, tiêu thụ vải thiều. Facebook Nguyen Thi Huong viết: "Đánh giá cao sự phản hồi của UBND tỉnh Bắc Giang. Chúc bà con trồng vải thu hoạch xứng với công sức bỏ ra. Nếu vải tươi rẻ thì sấy khô bán dần chứ chẳng việc gì phải đổ bỏ”.

Để kịp thời thông tin đến các cơ quan báo chí, UBND tỉnh Bắc Giang phân công đồng chí Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương (Điện thoại: 0913555714) là người phát ngôn và trực tiếp cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về thông tin mùa vụ vải thiều trên địa bàn tỉnh; phân công đồng chí Cao Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn (Điện thoại: 0917752465) là người cung cấp thông tin về thu hoạch, tiêu thụ vải thiều trên địa bàn huyện Lục Ngạn.


Còn Facebook Le Giang bình luận: "Vải sớm năm nay giá cũng cao. Tuy nhiên năm nào cũng vậy, có vài ngày giao thoa cuối vụ vải sớm và bắt đầu thu hoạch chính vụ thì giá vải sớm sẽ xuống. Thời điểm giao thoa này mà vải sớm lại bé, bị sâu nữa thì vài nghìn đồng một cân là đương nhiên. Dân Lục Ngạn nghe những thông tin như trên mạng thì cười khẩy các bác ạ. Vào chính vụ dân Hà Nội muốn kiếm vải loại 1 còn khó ý. Dân Lục Ngạn chỉ cần các “chuyên gia” bàn phím “giải cứu” vải loại 4 thôi”.

Báo Dân Việt thì đánh giá cao tỉnh Bắc Giang lập đường dây nóng và phân công Giám đốc Sở Công Thương và Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn làm đầu mối cung cấp thông tin cho báo chí. 

Có thể thấy việc ra Thông cáo báo chí ngày 2-6 của tỉnh Bắc Giang là sự phối hợp điển hình của chính quyền với các cơ quan báo chí, truyền thông và tranh thủ sự lan tỏa hữu ích của mạng xã hội. Nhờ sự phối hợp này đã ngăn chặn, đẩy lùi những thông tin thất thiệt, thiếu chính xác về tình hình sản xuất, tiêu thụ vải thiều, giúp cho việc tiêu thụ thuận lợi, góp phần đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người nông dân trồng vải thiều.

Mong rằng những cách làm hiệu quả này sẽ được tiếp tục phát huy trong mùa vải nói riêng và trong hoạt động tiêu thụ nông sản nói chung.

Trần Đức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...