Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lục Ngạn >> Vải thiều Lục Ngạn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kinh nghiệm cho vải ra hoa đạt tỷ lệ cao

Cập nhật: 16:09 ngày 01/03/2019
(BGĐT)- Trong khi đa phần vải thiều chính vụ ra hoa đạt tỷ lệ thấp thì một số nhà vườn tại thôn Kép 1, xã Hồng Giang (Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) lại có cách điều chỉnh, chăm sóc giúp vải ra nhiều hoa. Phóng viên đã ghi lại một số kinh nghiệm.

Hạn chế dinh dưỡng để kích thích mầm hoa

{keywords}

Ông Phạm Văn Vết.

Gia đình ông Phạm Văn Vết, thôn Kép 1, xã Hồng Giang có gần 100 gốc vải. Cây nào cũng ra hoa với tỷ lệ đạt hơn 90%. Để có kết quả này, ông Vết theo dõi sát thời tiết, đặc điểm tình hình của từng cây để áp dụng biện pháp kỹ thuật. Theo ông, phải chăm sóc sao cho vải ra 3 đợt lộc. Vào giữa tháng 11 Âm lịch của năm trước, ông tiến hành khoanh cành, gốc một lần. Khi thấy thời tiết ấm khoanh tiếp một lần nữa, đồng thời cuốc đất xung quanh tán cây, làm đứt rễ phụ, hạn chế dinh dưỡng lên ngọn, qua đó kích thích vải phân hóa mầm hoa. Vì thế, hiện nay, nhiều vết khoanh ở thân, cành vải chưa liền sẹo, hoa nhiều hơn hẳn so với các vườn khác cùng thôn.

Khoanh cành với vết sâu, triệt lộc kịp thời

{keywords}
Anh Nguyễn Văn Quyên.

Anh Nguyễn Văn Quyên, thôn Kép 1, xã Hồng Giang cũng là một trong những người có kinh nghiệm chăm sóc vải điển hình của huyện. Nổi bật nhất là năm 2017, gia đình anh được mùa lớn, thu hàng trăm triệu đồng trong khi không ít nhà vườn khác trắng tay do vải không hoa. Làm chủ kỹ thuật, năm nay anh lại tỉ mỉ chăm sóc vải và thu được kết quả tốt, cả vườn cây nào cũng có hoa. Một số hoa ra từ thân, nhiều chi chít. Người chủ vườn chia sẻ, vào tháng 11 Âm lịch, anh khoanh cành với vết thật sâu, to. Sau đó, xử lý thuốc kích hoa, triệt lộc. Khi vải lên lộc nhiều, anh thuê người ngắt bớt lộc đỏ, từ đó hoa ra nhiều hơn.

Vải thiều Lục Ngạn được bình chọn là nông sản được thế giới ưa chuộng
(BGĐT) - Vừa qua, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam giao Trung tâm Top Việt Nam (VietTop) tiến hành đề cử và bình chọn Top các loại nông sản nổi tiếng Việt Nam được thế giới ưa chuộng trên trang http://topplus.vn.
 
Cuối vụ, vải thiều Lục Ngạn rụng quả do sâu đục cuống
(BGĐT) - Khoảng hơn chục ngày nay, nhiều vườn vải thiều ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xảy ra hiện tượng rụng quả do sâu đục cuống gây hại. Trước tình trạng này, cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương đang tập trung làm rõ nguyên nhân, từ đó khuyến cáo người dân rút kinh nghiệm, tránh thiệt hại trong những vụ tiếp theo. 
 
Vải thiều Lục Ngạn 'tấp nập' đi châu Âu
Tranh thủ ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Nga, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trái cây của Việt Nam đang khẩn trương đẩy mạnh xuất khẩu (XK) vải thiều sang thị trường EU. Quả vải Lục Ngạn đang rất thu hút khách hàng, được các đối tác đón nhận tích cực.
 
Vải thiều Lục Ngạn “lên” máy bay
(BGĐT) - Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã hội tụ đầy đủ nhất tinh túy của đất và trời để tạo nên thương hiệu quả vải thiều với chất lượng vượt trội “quả to, vỏ đỏ, hạt nhỏ, cùi dầy” có vị ngọt mát và hương thơm đặc trưng. Từ giữa tháng 6, hãng hàng không Vietnam Airlines đã đưa món tráng miệng vải thiều lên máy bay tại các chặng bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Hà Nội. 
 

Khánh Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...