Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi "Nghị quyết của Đảng và cuộc sống hôm nay"
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Nam tăng nguồn lực trẻ cho Đảng

(BGĐT) - Những năm gần đây, nhiều chi bộ khu vực nông thôn ở huyện Lục Nam (Bắc Giang) đứng trước nguy cơ “già hóa” đảng viên. Các cấp ủy trong Đảng bộ huyện đã thực hiện nhiều giải pháp từng bước khắc phục, tăng nguồn lực trẻ cho tổ chức đảng.

Tuổi bình quân đảng viên cao

Chi bộ thôn Muối, xã Lan Mẫu có tổng số 52 đảng viên. Trong số này có tới gần 2/3 là cán bộ hưu trí. Hiện tại, chi bộ còn 31 đồng chí tham gia sinh hoạt thường xuyên, 14 trường hợp tuổi cao được miễn sinh hoạt và 7 trường hợp đi làm ăn xa. Đồng chí Nguyễn Văn Chinh, Bí thư Chi bộ cho biết: “Mấy năm qua, do khó khăn về nguồn quần chúng ưu tú nên chi bộ không kết nạp được đảng viên mới. Trong cấp ủy hiện nay, trẻ tuổi nhất cũng đã ngoài 50. 

{keywords}

Bí thư Chi bộ thôn Cẩm Nang, xã Tiên Nha Nguyễn Văn Chiến trao quyết định kết nạp đảng cho đồng chí Trần Văn Thành (SN 1992).

Thực trạng này khiến chi bộ thiếu đi sức trẻ để cùng tập thể san sẻ, gánh vác công việc”. Được biết, đồng chí Chinh sinh năm 1957 và đã có 12 năm liên tiếp đảm nhận cương vị Bí thư Chi bộ. Thực tế ở thôn Muối cũng là tình trạng khá phổ biến ở Đảng bộ huyện Lục Nam. Qua khảo sát, tuổi bình quân của đảng viên trong nhiều chi bộ khu vực nông thôn tăng. 

Đơn cử, Đảng bộ xã Tiên Nha có 5 chi bộ thôn với tổng số gần 100 đảng viên. Bình quân đảng viên có tuổi đời gần 55, trong đó số đảng viên 60 tuổi trở lên chiếm khoảng 50%. Cả 5 bí thư chi bộ đều là cán bộ hưu, trên dưới 70 tuổi và hầu hết đều có nhiều năm gánh vác trọng trách. 

Hay như Đảng bộ xã Thanh Lâm có 8 chi bộ nông thôn, 130 đảng viên nhưng có tới 26 đồng chí tuổi cao được miễn sinh hoạt, 15 đồng chí khác đi làm ăn kinh tế, số còn lại tuổi bình quân hơn 50.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do sự thiếu hụt về nguồn phát triển đảng tại chỗ. Hiện nay, tại các thôn, tổ dân phố đang “thưa vắng” đoàn viên, thanh niên vì lực lượng này thường đi học, đi làm ở xa, số ở lại cơ bản làm việc tự do, chưa có động cơ phấn đấu. 

Bên cạnh đó, một số cấp ủy thiếu sự quan tâm đến công tác kết nạp đảng viên; khi chọn nguồn chỉ “nhắm” vào đoàn viên mà chưa chú ý tới phụ nữ, nông dân, tiểu thương; còn “tuyệt đối hóa” về tiêu chuẩn. Nội dung, phương thức sinh hoạt chậm đổi mới, chưa tạo được sức hút đối với quần chúng. Khó khăn trong tạo nguồn kết nạp đảng viên mới khiến chi bộ ngày càng “già hóa”, thậm chí, một số chi bộ là nơi sinh hoạt của phần lớn đảng viên là cán bộ hưu trí, người cao tuổi.

Để “tre già, măng mọc”

Thực tế, từ cuối nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, nhiều giải pháp đã được cấp ủy các cấp trong Đảng bộ huyện triển khai tích cực nhằm từng bước “gỡ” những vướng mắc, khó khăn thiếu nguồn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp. Đồng chí Nguyễn Đình Cường, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy cơ sở phải coi công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới ở chi bộ thôn là nhiệm vụ trọng tâm. 

Theo đó, tập trung phát hiện, bồi dưỡng quần chúng từ nguồn ban chấp hành các đoàn thể thôn, khu phố, nhất là ban chấp hành chi đoàn thanh niên, bộ đội xuất ngũ trở về địa phương; quan tâm tuyên truyền, giác ngộ với các trường hợp là sinh viên tốt nghiệp ra trường nhưng chưa đi làm. 

Hàng năm xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên sát với yêu cầu thực tiễn, rà soát, ưu tiên chỉ đạo phát triển Đảng ở những chi bộ nhiều năm không có đảng viên mới. BTV Huyện ủy cũng chủ trương gợi ý kiểm điểm nếu đảng bộ nào không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng trong năm.

Trên bình diện chung, từ năm 2020 đến nay, toàn Đảng bộ huyện Lục Nam kết nạp mới 258 đảng viên. Hơn 59% trong số đó thuộc các chi bộ khu vực nông thôn. Số đảng viên mới là đoàn viên thanh niên chiếm gần 60%.

Trên tinh thần đó, ở cơ sở nhiều đảng ủy xã, thị trấn chủ động đề ra những giải pháp mang tính lâu dài, hiệu quả như: Xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển Đảng; giao chỉ tiêu cho các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong việc phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú. 

Quan tâm tạo việc làm tại chỗ cho lao động trẻ tại địa phương Đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua ở cơ sở nhằm thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia, từ đó phát hiện những nhân tố tích cực để rèn luyện, tạo nguồn. 

Nhờ dó, kết quả trong công tác phát triển đảng viên mới ở các chi bộ nông thôn được cải thiện rõ rệt. Chẳng hạn, Đảng bộ xã Yên Sơn từ đầu năm 2021 đến nay có 3/5 đảng viên mới thuộc khu vực này, trong đó 2 trường hợp có tuổi đời trẻ, sinh năm 1987 và 1988. Đảng bộ xã Tiên Nha 2 trong 4 đảng viên được kết nạp trong 8 tháng năm nay là đảng viên trẻ đến từ chi bộ nông thôn, 1 trường hợp chưa đến 30 tuổi. 

Chi bộ thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm sau 10 năm không phát triển được đảng viên mới đã kết nạp được quần chúng Hứa Thị Hạnh (SN 1988) vào Đảng. Đây là những tín hiệu hết sức tích cực nhằm góp phần khắc phục tình trạng “già hóa” đảng viên, ngày càng tăng cường nguồn sinh lực trẻ cho tổ chức đảng ở cơ sở.

Bài, ảnh: Quốc Trường

Tân Yên: 167 đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng
(BGĐT) - Ngày 31/8, Đảng ủy thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9 cho 14 đảng viên. Đồng chí Đinh Đức Cảnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Yên dự.
Đảng viên nêu gương học và làm theo Bác
(BGĐT) - Nâng cao ý thức trách nhiệm trong mỗi việc làm là hành động thiết thực của nhiều cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo Bác. Từ sự nêu gương đó đã góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ ở cơ sở.
Phát triển đảng viên khu vực nông thôn: Chủ động bồi dưỡng nhân tố mới
(BGĐT) - Phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên ở khu vực nông thôn là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Các cấp ủy cơ sở trên địa bàn tỉnh đã có nhiều biện pháp để tạo nguồn kết nạp. 
Phân công đảng viên phụ trách nhóm hộ: Phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương
(BGĐT) - Chủ trương “đảng viên ở cơ sở nắm đến hộ gia đình” được các cấp ủy, tổ chức đảng ở Đảng bộ huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) thực hiện từ nhiều năm qua. Nhờ triển khai thực hiện bài bản, có nền nếp đã phát huy được vai trò, trách nhiệm nêu gương của đảng viên, góp phần tạo nhịp cầu nối Đảng với dân.
Phát huy vai trò cấp ủy, đảng viên trong phòng, chống dịch: Kinh nghiệm từ Yên Dũng
(BGĐT) - Cùng với cả tỉnh, đến thời điểm này, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19. Các hoạt động phát triển KT-XH đang dần được khôi phục, trở lại trạng thái bình thường mới. Việc phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên kết quả.
Bắc Giang: Hơn 2.300 cán bộ, đảng viên được quán triệt chuyên đề học tập và làm theo Bác
(BGĐT) - Chiều 12/6, Ban Bí thư T.Ư Đảng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng - chuyên đề năm 2021. Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa chủ trì.
Khắc phục tình trạng chi bộ không kết nạp được đảng viên
(BGĐT) -  Thời gian qua, Huyện ủy Lục Nam (Bắc Giang) tập trung chỉ đạo khắc phục tình trạng chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên. Qua đó tăng cường nguồn sinh lực mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo cho chi bộ dưới cơ sở.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...