Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi "Nghị quyết của Đảng và cuộc sống hôm nay"
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan tâm tạo nguồn, nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên

(BGĐT) - Thôn, bản, tổ dân phố có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; là nơi tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ cấp trên giao. 

Thực tế cho thấy, đội ngũ trưởng thôn, bản, tổ dân phố là đảng viên sẽ có điều kiện trực tiếp cùng chi ủy, chi bộ bàn bạc, xây dựng nghị quyết sát với thực tiễn; khi nắm chắc nghị quyết của chi bộ, chủ trương chỉ đạo của cấp ủy cấp trên thì việc triển khai sẽ được thuận lợi hơn.

Năm 2011, tỷ lệ trưởng thôn, bản, tổ dân phố là đảng viên chỉ đạt 47,8%. Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ nâng tỷ lệ trưởng thôn, bản, tổ dân phố là đảng viên. Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành kế hoạch chuyên đề về nâng tỷ lệ đảng viên trong đội ngũ trưởng, phó thôn, bản, tổ dân phố. Sau 10 năm thực hiện đã đạt được một số kết quả tích cực.

{keywords}

Lễ trao quyết định kết nạp Đảng cho đồng chí Hoàng Văn Man (bên trái) Trưởng thôn Ngọt, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn. Ảnh tư liệu.

Căn cứ kế hoạch kết nạp đảng viên hằng năm của tỉnh, các huyện ủy, thành ủy xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên, đồng thời chỉ đạo đảng ủy cấp xã xây dựng; triển khai thực hiện kế hoạch kết nạp đảng viên, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên trong đội ngũ trưởng, phó thôn, bản, tổ dân phố; quán triệt phương châm, phương hướng, tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc kết nạp theo quy định. 

Đảng ủy cấp xã và các chi bộ trực thuộc đã rà soát, nắm chắc tình hình và chất lượng đội ngũ trưởng, phó thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có người chưa là đảng viên nguyện vọng và đủ điều kiện kết nạp vào Đảng. Các chi bộ có trưởng, phó thôn, bản, tổ dân phố chưa là đảng viên có kế hoạch bồi dưỡng, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ và đánh giá kết quả rèn luyện, phấn đấu của đội ngũ này. 10 năm qua, toàn tỉnh đã kết nạp 490 trưởng thôn, 629 phó trưởng thôn vào Đảng.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 8/11/2012, Sở Nội vụ ban hành văn bản số 1168/SNV-XDCQ để thống nhất điều chỉnh nhiệm kỳ bầu trưởng, phó thôn, tổ dân phố ngay sau đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cấp xã. Các huyện ủy, thành ủy đã chỉ đạo thực hiện theo hướng chi bộ đại hội trước, sau đó bầu cử trưởng, phó thôn, bản, tổ dân phố. 

Đến nay, nhiệm kỳ trưởng thôn, bản, tổ dân phố đã cơ bản trùng với nhiệm kỳ đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cấp xã, tạo điều kiện để các thôn, bản, tổ dân phố triển khai thực hiện nghị quyết đại hội chi bộ được đồng bộ, thuận lợi hơn.

Đảng ủy cấp xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc lựa chọn, giới thiệu đảng viên có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực và uy tín để ứng cử bầu làm trưởng, phó thôn, bản, tổ dân phố. Đảng ủy xã, phường, thị trấn duyệt danh sách nhân sự ứng cử vào các chức danh trên; cơ bản những trường hợp không giới thiệu được đảng viên thì giới thiệu quần chúng ưu tú có đủ tiêu chuẩn vào Đảng để bầu nhằm tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp vào Đảng.

Với quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, đến ngày 1/1/2022, tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên là 78,9%, tăng 31,1% so với năm 2011; tỷ lệ phó thôn, tổ dân phố là đảng viên là 50,9%, tăng 21,8% so với năm 2011.

Tuy nhiên, hiện nay có 21,1% trưởng thôn chưa là đảng viên, có nơi tỷ lệ trưởng thôn chưa là đảng viên cao (38,1%); một số đảng ủy xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên chưa sát với đặc điểm, tình hình địa phương; nhiệm vụ, giải pháp thực hiện còn chung chung, thiếu cụ thể; số trưởng, phó thôn, bản, tổ dân phố được kết nạp vào Đảng còn thấp, không đạt mục tiêu đề ra. Việc phân công cấp ủy viên, đảng viên có uy tín để giới thiệu ứng cử bầu làm trưởng, phó thôn ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức.

Nguyên nhân tình trạng trên là do một số cấp ủy chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện việc nâng tỷ lệ đảng viên trong đội ngũ trưởng, phó thôn, bản, tổ dân phố; một số nơi vẫn giới thiệu quần chúng không đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào Đảng ứng cử trưởng, phó thôn; một số trưởng thôn có uy tín nhưng không đủ tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp vào Đảng; uy tín của một số đảng viên được hiệp thương, giới thiệu ứng cử trưởng, phó thôn thấp nên đã không trúng cử.

Từ thực tế trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 30/9/2021 về nâng tỷ lệ đảng viên trong đội ngũ trưởng thôn, bản, tổ dân phố. Để thực hiện Chỉ thị trên, các cấp ủy, tổ chức đảng làm tốt một số nhiệm vụ sau:

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò của trưởng thôn, bản, tổ dân phố là đảng viên trong việc phổ biến, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nâng cao vai trò, vị trí của trưởng thôn, bản, tổ dân phố và ý thức trách nhiệm của họ trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Các huyện ủy, thành ủy chỉ đạo đảng ủy xã, phường, thị trấn rà soát, nắm chắc chất lượng đội ngũ trưởng thôn, bản, tổ dân phố, đặc biệt là những trường hợp chưa là đảng viên có đủ tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp vào Đảng. Xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên ngay từ đầu năm, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên đến từng đảng bộ xã, phường, thị trấn. 

Coi công tác này là một nhiệm vụ trọng tâm của đảng ủy xã, phường, thị trấn năm 2022. Kết quả thực hiện là một tiêu chí đánh giá xếp loại chất lượng đảng bộ và bí thư đảng ủy xã, phường, thị trấn; chi bộ và bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố hằng năm. Đồng thời, là một nhiệm vụ trọng tâm của ban thường vụ huyện ủy, thành ủy năm 2022. Các chi bộ thôn, tổ dân phố tổ chức sinh hoạt chuyên đề trong quý I/2022 về thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 30/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thực hiện bầu cử trưởng thôn sau đại hội chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2022-2025. Trong bầu cử, đảng ủy cấp xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc lựa chọn, giới thiệu các đồng chí đảng viên đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực và uy tín để hiệp thương giới thiệu bầu trưởng thôn, bản, tổ dân phố. 

Đảng ủy các xã, phường, thị trấn chỉ duyệt nhân sự ứng cử trưởng thôn, bản, tổ dân phố là đảng viên; trường hợp không giới thiệu được đảng viên ra ứng cử thì chi bộ giới thiệu quần chúng ưu tú có đủ tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp vào Đảng để bầu trưởng thôn, bản, tổ dân phố sau đó bồi dưỡng kết nạp vào Đảng. 

Trường hợp không giới thiệu được đảng viên hoặc quần chúng đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào Đảng để bầu thì khuyến khích thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ đồng thời làm trưởng thôn, bản, tổ dân phố.

Nguyễn Đăng Liệu

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng ở xã Đại Lâm: Cán bộ, đảng viên nêu gương
(BGĐT) - Từ một xã thuộc diện nghèo nhất nhì huyện Lạng Giang, đến nay, xã Đại Lâm đã vươn lên tốp đầu của huyện nhờ triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.
Quan tâm phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân
(BGĐT) - Các đồng chí đảng viên trong lực lượng dân quân trở thành nòng cốt, chiến sĩ tiên phong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng cũng như các phong trào, cuộc vận động khác tại địa phương. Hiểu rõ điều đó, các cấp ủy đảng đã có nhiều cách làm, biện pháp để nâng cao tỷ lệ đảng viên trong lực lượng này.
Lạng Giang nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên: Nhiều cách làm hiệu quả
(BGĐT) - Nhờ chủ động nguồn kết nạp, đồng thời làm tốt công tác nhân sự bầu cử, đến nay tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên ở Đảng bộ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đạt 90%, cao nhất tỉnh. Kết quả này đã tiếp cận với mục tiêu đề ra đến năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết số 107, ngày 7/6/2021 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2021- 2025.
Rà soát, sàng lọc đảng viên: Nâng chất lượng tổ chức Đảng
(BGĐT) - Chất lượng đảng viên có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ mới, các cấp ủy trong tỉnh Bắc Giang đã quan tâm tới công tác rà soát, sàng lọc đảng viên.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...