Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi "Nghị quyết của Đảng và cuộc sống hôm nay"
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nêu gương học và làm theo Bác

(BGĐT) - Nêu cao tinh thần tự giác nêu gương, giải quyết hiệu quả công việc theo chức trách, nhiệm vụ được giao là cách học và làm theo Bác từ nhiều năm nay của cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ TP Bắc Giang trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. 

Phát huy vai trò gương mẫu

Nhiều năm qua, Chi bộ tổ dân phố Tiền Giang, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) luôn là một trong những đơn vị điển hình về học và làm theo Bác trên địa bàn TP. Lật giở cuốn sổ Nhật ký ghi việc tốt làm theo Bác, tôi thấy có nhiều câu chuyện hay, việc làm tốt được ghi lại. 

{keywords}

Công chức bộ phận một cửa UBND xã Tân Tiến hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Đồng chí Lại Ngọc Vinh, Bí thư Chi bộ cho hay: "Trong các phong trào chúng tôi luôn đề cao tính tự giác, tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Bởi vậy, tại mỗi kỳ sinh hoạt Đảng, tôi luôn dành thời gian đọc một mẩu chuyện kể về Bác để các đảng viên có thể học và áp dụng vào thực tế công việc, cuộc sống. Từ tinh thần ấy, cán bộ, đảng viên Chi bộ luôn đi đầu trong mọi phong trào, công việc để quần chúng noi theo".

Nhận thức được tầm quan trọng của việc học và làm theo Bác, Đảng bộ xã Dĩnh Trì xác định, phải rèn luyện người cán bộ, đảng viên có tinh thần trách nhiệm với nhân dân. 

Theo đồng chí Giáp Văn Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, hằng năm, Đảng ủy xã đều phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí trong thường trực đảng ủy, đảng ủy viên sâu sát, nắm bắt địa bàn phụ trách để cùng cơ sở tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ ở địa phương. Nhờ vậy, công tác chuẩn bị cho đại hội chi bộ cơ sở trên địa bàn đã diễn ra bảo đảm đúng kế hoạch đề ra.

Được biết, để đưa việc học và làm theo Bác trở thành thường xuyên, phát huy được sự tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên, các cấp ủy trên địa bàn TP còn chỉ đạo các chi bộ quán triệt, lồng ghép đưa các nội dung của Chỉ thị 05 vào sinh hoạt định kỳ hằng tháng. 

Đăng ký việc làm theo gắn với nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, thiết thực rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tại nhiều xã, phường, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, việc rèn luyện đạo đức, tác phong cho cán bộ, đảng viên cũng được quan tâm. 

Ví như thông qua các hoạt động kiểm tra đột xuất việc thực hiện văn hóa công sở của cán bộ, công chức; phát phiếu khảo sát, thăm dò lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong thực thi công vụ.

Giải quyết hiệu quả công việc

Từ nâng cao ý thức trách nhiệm, gắn bó với nhân dân của mỗi cá nhân, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ đã góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền TP giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh ở địa phương. 

Đơn cử như vấn đề bảo đảm trật tự và văn minh đô thị, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, UBND TP yêu cầu lãnh đạo cơ quan, đơn vị định kỳ hằng tháng phải kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND và Chủ tịch UBND TP về công tác quản lý trật tự đô thị; quan tâm xử lý các ý kiến của nhân dân liên quan đến lĩnh vực này. Qua đó, nhiều điểm phức tạp về trật tự đô thị đã được giải quyết.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", năm 2022, các cán bộ, đảng viên toàn TP Bắc Giang đã đăng ký hơn 8.100 việc làm theo. Trong đó, có hơn 600 việc tập thể và hơn 7.500 việc cá nhân.

Trung bình mỗi năm, các chi, đảng bộ cơ sở lựa chọn đăng ký với Ban Thường vụ Thành ủy giải quyết gần 100 vấn đề nổi cộm, bức xúc. Tỷ lệ giải quyết các việc đạt hơn 97%. 

Kết quả này có được là do hằng năm, Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn nghiêm túc đăng ký bám sát với nhiệm vụ ở cơ sở. 

Quá trình thực hiện, các cấp ủy chú trọng phân công nhiệm vụ cho đảng viên, khuyến khích, đề cao vai trò nêu gương của từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, ban lãnh đạo khu dân cư. 

Đơn cử như ở tổ dân phố Tiền Giang, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) từ khéo vận động, Chi ủy và ban lãnh đạo tổ dân phố đã thuyết phục bà con đồng thuận trong giải phóng mặt bằng phục vụ công trình cải tạo Trạm bơm Châu Xuyên, giúp đơn vị thi công hoàn thành sớm trước 1 năm.

Đồng chí Hoàng Ngọc Thanh, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nói: "Từ những vấn đề được quan tâm tháo gỡ cho thấy các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn đã ngày càng sâu sát với tình hình thực tế địa phương. Các cấp uỷ cơ sở nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đây cũng là yếu tố cốt lõi để TP Bắc Giang tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị trong những năm tiếp theo".

Bài, ảnh: Tuệ An

Lan tỏa những mô hình điểm làm theo Bác
(BGĐT) - Những năm qua, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Yên đã lựa chọn, chỉ đạo triển khai xây dựng ba mô hình điểm học tập và làm theo Bác, qua đó góp phần vun đắp truyền thống, tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Tân Yên thực hiện hiệu quả 3 mô hình điểm về học tập và làm theo Bác
(BGĐT)-Năm 2021, BTV Huyện ủy Tân Yên chỉ đạo xây dựng, duy trì hiệu quả hoạt động 3 mô hình điểm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
Đảng viên nêu gương học và làm theo Bác
(BGĐT) - Nâng cao ý thức trách nhiệm trong mỗi việc làm là hành động thiết thực của nhiều cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo Bác. Từ sự nêu gương đó đã góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ ở cơ sở.
Phụ nữ Tân Yên làm theo Bác, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
(BGĐT) -  Ngày 26/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...