Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi "Nghị quyết của Đảng và cuộc sống hôm nay"
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trẻ hóa đội ngũ cấp ủy thôn, tổ dân phố: Thêm sức mạnh cho cơ sở

(BGĐT) - Sau đại hội chi bộ và bầu cử trưởng thôn tại các thôn, tổ dân phố nhiệm kỳ 2022 - 2025 ở huyện Tân Yên (Bắc Giang), cấp ủy các chi bộ thôn, tổ dân phố đang dần được trẻ hóa. Điều này góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.

Tại đợt bầu cử trưởng thôn vào tháng 7/2022, với sự tín nhiệm cao, đồng chí Nguyễn Thị Luyện (SN 1981) đã được bầu làm trưởng thôn Hương, xã Liên Chung. Thôn Hương là thôn thuần nông, có 125 hộ dân với gần 500 nhân khẩu. Đời sống kinh tế của người dân còn khó khăn. Đồng chí Luyện chia sẻ: “Nhận nhiệm vụ vào thời điểm thôn thực hiện nhiều công việc quan trọng để hoàn thành các tiêu chí về đích nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, trong đó có nhiều việc cần phải làm ngay khiến tôi ban đầu rất lo lắng. Tuy nhiên, được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự ủng hộ của người dân trong thôn nên tôi đã tự nhủ càng phải cố gắng làm hết trách nhiệm”.

Để người dân trong thôn hiểu và đồng thuận về chủ trương, tích cực tham gia đóng góp ủng hộ thực hiện các tiêu chí, đồng chí Luyện không quản ngại đến từng nhà tuyên truyền, thuyết phục, đồng thời vận động con em ở xa quê cùng chung tay. Mọi công việc liên quan đến mức đóng góp, ủng hộ hay lựa chọn người vào ban giám sát công trình đều đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai tại các cuộc họp. Thành quả là gần 2 km đường giao thông nội thôn có mặt đường rộng từ 5 m trở lên đã được cứng hóa. Khu trung tâm văn hóa thể thao của thôn với diện tích hơn 1.600 m2 bao gồm nhà văn hóa, sân thể thao, khu vui chơi và các công trình phụ trợ đã hoàn thành. Trong đó, có nhiều hộ gia đình đã tự nguyện trát lại tường để vẽ tranh bích họa; các tuyến đường thôn người dân tự giác trồng hoa, cây cảnh làm đẹp ngõ xóm.

{keywords}

Bí thư Chi bộ tổ dân phố Tiến Trại, thị trấn Nhã Nam (thứ 2 từ phải sang) nắm bắt sản xuất nông nghiệp tại địa bàn.

Còn với đồng chí Nguyễn Văn Quang (SN 1987) ở tổ dân phố Tiến Trại, thị trấn Nhã Nam thì đây là nhiệm kỳ thứ 2 tham gia vào cấp ủy và đảm nhận vai trò là người đứng đầu chi bộ. Đồng chí Quang chia sẻ: “Làm bí thư mà các đảng viên khác trong chi bộ đều lớn tuổi hơn mình là điều không dễ dàng. Bởi vậy, để hoàn thành tốt công việc, trước khi triển khai bất cứ công việc chung nào của tổ dân phố tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước tập thể, bàn bạc, lấy ý kiến của tất cả đảng viên để đi đến thống nhất. Nhờ vậy 3 năm liên tục, Chi bộ tổ dân phố Tiến Trại đều được đảng ủy cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Được biết, ngoài đồng chí Quang, nhiệm kỳ này, thị trấn Nhã Nam còn có 2 đồng chí bí thư cũng ở độ tuổi 8X.

Những năm trước, tại các chi bộ thôn, tổ dân phố ở huyện Tân Yên, cấp ủy chi bộ đa số là những người lớn tuổi, vì trách nhiệm với địa phương nên đứng ra đảm nhận nhiệm vụ tại cơ sở. Nguyên nhân chủ yếu là số đông người trẻ đều đi làm ăn xa hoặc nếu ở lại địa bàn thì cũng tập trung cho phát triển kinh tế gia đình, việc tham gia các hoạt động địa phương khá hạn chế, gây khó cho công tác tạo nguồn cơ sở. Ngoài ra, kinh phí, phụ cấp đãi ngộ dành cho đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố còn thấp… Dù có kiến thức, kinh nghiệm, nhưng vì tuổi cao, sức khỏe hạn chế nên nhiều người lớn tuổi gặp những khó khăn nhất định trong quá trình công tác. Do vậy, việc trẻ hóa cấp ủy chi bộ thôn, tổ dân phố là rất cần thiết để đổi mới và nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng.

Sau đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tân Yên, số chi ủy viên được bầu  là 1.213 đồng chí, trong đó số tham gia lần đầu là 353 đồng chí; độ tuổi dưới 35 là 65 đồng chí, từ 35-50 tuổi là 439 đồng chí. Toàn huyện có 317 thôn, tổ dân phố, trong đó có 131 bí thư, trưởng thôn, phó bí thư ở độ tuổi dưới 50.

Sau đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tân Yên, số chi ủy viên được bầu là 1.213 đồng chí, trong đó số tham gia lần đầu là 353 đồng chí; độ tuổi dưới 35 là 65 đồng chí, từ 35-50 tuổi là 439 đồng chí. Toàn huyện có 317 thôn, tổ dân phố, trong đó có 131 bí thư, trưởng thôn, phó bí thư ở độ tuổi dưới 50. Đồng chí Dương Đức Minh, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy nhìn nhận: “Cơ bản đội ngũ này đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu, có năng lực trong tiếp thu chỉ thị, nghị quyết của Đảng và tổ chức điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Dù là những đảng viên tuổi đời còn trẻ, nhưng đều có tinh thần học hỏi, biết đúc rút kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước, tác phong nhanh nhẹn, linh hoạt trong giải quyết công việc”.

Để nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy chi bộ thôn, khu phố, thời gian qua nhiều đảng bộ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có nhiều giải pháp như: Quan tâm bố trí ủy viên ban chấp hành đảng bộ còn trẻ tuổi tham gia cấp ủy chi bộ; động viên, tạo điều kiện cho cán bộ bán chuyên trách ở địa phương tham gia nhiệm vụ ở nơi cư trú, tổ dân phố; yêu cầu các chi bộ trực thuộc xây dựng nghị quyết về công tác phát triển đảng viên, chỉ đạo các đoàn thể cùng tham gia bồi dưỡng, tạo nguồn quần chúng ưu tú...

Đồng chí Nguyễn Minh Hiểu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Liên Chung nói: “Những năm gần đây, cùng với thường xuyên quan tâm công tác tạo nguồn kế cận, Đảng ủy còn mạnh dạn giao nhiệm vụ cho những đảng viên trẻ đảm nhận các chức vụ hội, đoàn thể ở cơ sở. 4 trưởng thôn độ tuổi 8X ở xã trước đó đều đã từng tham gia làm phó trưởng thôn, phó chi đoàn thanh niên”.

Hướng đến mục tiêu dần trẻ hóa cấp ủy chi bộ thôn, tổ dân phố, nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp thiết thực và hiệu quả trước hết chính là các chi bộ, ban lãnh đạo thôn thường xuyên động viên, tạo điều kiện để các đảng viên trẻ yên tâm khởi nghiệp tại quê hương và tích cực tham gia các phong trào chung; thường xuyên nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên.

Bài, ảnh: Vân Anh

Lạng Giang: Dấu ấn cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm
(BGĐT) - Nhờ cấp ủy nêu cao vai trò gương mẫu, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm và năng lực lãnh đạo, thời gian qua các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH trọng tâm. Thông qua đó góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
Bắc Giang: Khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch đặc trưng
(BGĐT) - Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 112 của Tỉnh ủy Bắc Giang về phát triển du lịch (PTDL) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng, bức tranh du lịch của tỉnh có những gam màu sáng.
Đánh giá tổ chức đảng, đảng viên: Bảo đảm thực hiện nền nếp, đúng quy định
(BGĐT) - Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang vừa tiến hành tổng kết, đánh giá 5 năm thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW ngày 8/3/2018 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 21-HD/BTCTW ngày 18/10/2019 của Ban Tổ chức TƯ về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn tỉnh. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...