Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi "Nghị quyết của Đảng và cuộc sống hôm nay"

Bắc Giang: Khắc phục hạn chế, nâng chất lượng đảng viên mới

(BGĐT) - Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chất lượng đảng viên mới kết nạp ở Đảng bộ tỉnh Bắc Giang nâng lên, qua đó góp phần bổ sung lực lượng cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Tuy nhiên trên thực tế còn những vấn đề đặt ra cần được quan tâm tháo gỡ.

Chất lượng đảng viên mới nâng lên

Công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, nhằm bổ sung lực lượng đảng viên có chất lượng, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng. Những năm qua, công tác phát triển đảng viên gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. 

{keywords}

Trao Quyết định kết nạp cho đảng viên mới tại Chi bộ thôn Lan Hoa, xã Lan Mẫu (Lục Nam). Ảnh: Quốc Trường.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ ban hành Nghị quyết số 107 ngày 7/6/2021 về “về nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2021-2025". Trong đó, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên. Đẩy mạnh công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và thẩm định chặt chẽ tiêu chuẩn đối với quần chúng kết nạp vào Đảng; nâng cao chất lượng đảng viên mới kết nạp; chỉ đạo 100% tổ chức đảng có nguồn quần chúng phải xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên; chú trọng kết nạp ở những nơi ít đảng viên, khu vực dân cư, trong doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước.

Để thực hiện công tác phát triển đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch kết nạp đảng viên giai đoạn 2021-2025. Theo đó, BTV các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; tích cực tạo nguồn, mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú; thực hiện nhiều biện pháp để kết nạp đảng viên trong đội ngũ trưởng, phó thôn, tổ dân phố, trong khu vực DN, học sinh, sinh viên; ở những tổ chức đảng nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên. Chất lượng đảng viên mới được nâng lên, góp phần bổ sung lực lượng cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. 

Qua đánh giá, 3 năm qua (năm 2020-2022), toàn tỉnh kết nạp 6.193 đảng viên, bình quân mỗi năm kết nạp 2.064 đảng viên, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Trong đó đảng viên kết nạp trong các đơn vị sự nghiệp chiếm 45,5%; thôn, tổ dân phố 19,5%; trong DN 14,9%; học sinh, sinh viên 3,3%... 

Tuy nhiên, công tác phát triển đảng hiện còn một số hạn chế, nổi bật là cơ cấu đảng viên mới kết nạp chưa hợp lý, số đảng viên mới kết nạp là chủ DN, công nhân, người lao động trong DN ngoài khu vực Nhà nước còn ít, không tương xứng với lực lượng này trên địa bàn tỉnh. 

Một số cấp ủy chỉ quan tâm đến số lượng, chưa quan tâm đến cơ cấu đảng viên kết nạp. Thực tế những năm qua chủ yếu kết nạp đội ngũ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp. Chất lượng đảng viên mới kết nạp còn thấp dẫn đến một số đảng viên dự bị không đủ điều kiện chuyển đảng chính thức phải xóa tên (3 năm qua có 152 đảng viên dự bị phải xóa tên).

Nguyên nhân của hạn chế trên là do việc chỉ đạo công tác phát triển đảng viên chưa quyết liệt; công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ chưa tạo được động lực phấn đấu của quần chúng. Một số cấp ủy, chi bộ chưa quan tâm công tác này. Nguồn kết nạp ở thôn, tổ dân phố khó khăn do nhiều quần chúng đủ tiêu chuẩn kết nạp đảng đi làm kinh tế xa nhà, trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh; số quần chúng làm việc và sinh hoạt ở thôn, tổ dân phố không nhiều; một số chi đoàn thôn, tổ dân phố hoạt động hình thức, thậm chí không sinh hoạt. 

Nhiều DN ngoài khu vực Nhà nước sử dụng nhiều lao động nhưng chưa thành lập tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên và chưa quan tâm công tác phát triển đảng viên.

Những vấn đề đặt ra

Thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, BTV Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 64 ngày 26/8/2022 để chỉ đạo thực hiện. Mục tiêu đề ra là phấn đấu kết nạp đảng viên mới hằng năm đạt từ 3%-4% tổng số đảng viên (hằng năm kết nạp từ 2.600 đảng viên trở lên). 

Để hoàn thành mục tiêu trên, nhiệm vụ trong những năm tới là rất khó khăn. Hiện số cán bộ, công chức cấp huyện, cấp tỉnh; lực lượng vũ trang; cán bộ, công chức, người hoạt động chuyên trách và không chuyên trách ở cấp xã cơ bản là đảng viên; viên chức là đảng viên chiếm 65,4%, còn 34,6% viên chức chưa là đảng viên. 

Quần chúng ở thôn, tổ dân phố không còn nhiều do lực lượng trẻ cơ bản đi làm trong các DN ngoài khu vực Nhà nước và đối tượng này thuộc thẩm quyền kết nạp của DN nơi làm việc. Đó còn chưa nói những quần chúng này đều làm việc theo chế độ hợp đồng nhưng làm việc liên tục trên 12 tháng tại DN nên không thuộc đối tượng kết nạp đảng ở thôn, tổ dân phố. 

Như vậy, nguồn phát triển đảng viên trong những năm tới trong Đảng bộ tỉnh chủ yếu ở 3 đối tượng là: Người lao động trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh; viên chức trong các đơn vị sự nghiệp; học sinh, sinh viên trong các trường PTTH, trường nghề, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh. Các đối tượng khác còn nhưng không nhiều.

Để phấn đấu đạt mục tiêu đề ra, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy và đảng viên về công tác phát triển đảng; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của T.Ư, của tỉnh, xác định công tác phát triển đảng viên là trách nhiệm của các cấp ủy nhưng chủ yếu, trực tiếp và thường xuyên là chi bộ, tổ chức cơ sở đảng và trách nhiệm của mỗi đảng viên. Công tác phát triển đảng viên phải đặt trong tổng thể thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng.

Thời gian tới, công tác phát triển đảng viên tập trung vào 3 đối tượng như nêu trên, nhất là lao động trong DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh bởi đây là nguồn chủ yếu, bền vững để phát triển đảng viên và cũng là nguồn quyết định để đạt mục tiêu kết nạp đảng viên mới hằng năm. Các cấp ủy quan tâm chỉ đạo khảo sát nguồn và giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cụ thể cho các tổ chức đảng trực thuộc ngay từ đầu năm; nhất là chỉ tiêu kết nạp đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước và trong học sinh, sinh viên; lấy chỉ tiêu kết nạp đảng viên là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng hằng năm.

Tập trung chỉ đạo có hiệu quả việc thành lập tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong các DN ngoài khu vực Nhà nước. Quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng và đoàn thể trong DN để phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng đối với các tổ chức đoàn thể; làm cho đảng viên, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia phong trào sản xuất, kinh doanh để DN thấy rõ vai trò của tổ chức đảng và công tác phát triển đảng viên đối với sự phát triển của chính DN. Cấp ủy cơ sở nơi cư trú rà soát và chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên là người lao động đang làm việc trong DN trên địa bàn tỉnh từ 12 tháng trở lên nhưng đang sinh hoạt nơi cư trú về sinh hoạt ở tổ chức đảng trong DN. 

Tăng cường gắn kết tổ chức đảng, đoàn thể với chủ DN vì mục tiêu và lợi ích chung của DN để từng bước nâng cao vai trò của tổ chức đảng. Gắn trách nhiệm cho các tổ chức đoàn thể nhất là tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên, người đứng đầu các tổ chức đoàn thể trong việc giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để bồi dưỡng, xem xét kết nạp Đảng. 

Hằng năm giao chỉ tiêu cho tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên về số tổ chức đoàn thể thành lập mới trong các DN ngoài khu vực Nhà nước và số lượng đoàn viên ưu tú trong DN giới thiệu và được kết nạp vào Đảng... Cùng với các giải pháp trên, các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên để bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng.

Nguyễn Đăng Liệu

Bắc Giang: Khi công nhân phấn đấu vào Đảng
(BGĐT) - Trở thành đảng viên là kết quả quá trình phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của nhiều công nhân lao động (CNLĐ) trong tỉnh Bắc Giang. Từ những nhân tố điển hình ấy, công tác phát triển tổ chức cơ sở Đảng, kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp (DN) đã có những chuyển biến tích cực.
Trẻ hóa đội ngũ cấp ủy thôn, tổ dân phố: Thêm sức mạnh cho cơ sở
(BGĐT) - Sau đại hội chi bộ và bầu cử trưởng thôn tại các thôn, tổ dân phố nhiệm kỳ 2022 - 2025 ở huyện Tân Yên (Bắc Giang), cấp ủy các chi bộ thôn, tổ dân phố đang dần được trẻ hóa. Điều này góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.
Lạng Giang: Dấu ấn cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm
(BGĐT) - Nhờ cấp ủy nêu cao vai trò gương mẫu, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm và năng lực lãnh đạo, thời gian qua các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH trọng tâm. Thông qua đó góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...