Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cái sảy nảy cái ung

Cập nhật: 10:56 ngày 16/07/2014
(BGĐT) - Những ngày qua, Báo Bắc Giang liên tục nhận được thông tin của ông Nguyễn Văn Đảng, thôn Liễu Ngạn, xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) phản ánh về việc bị Ban quản lý thôn thanh lý hợp đồng thầu đất trước thời hạn làm tổn hại kinh tế của gia đình. Từ vụ việc này, hàng loạt sai phạm của các bên liên quan đã nảy sinh.
Bản hợp đồng được ký không đúng thẩm quyền

Tháng 5-2009, gia đình ông Nguyễn Văn Đảng được Ban quản lý thôn Liễu Ngạn cho đấu thầu khai thác hơn 10 nghìn m2 đất soi để làm gạch thủ công. Theo hợp đồng, gia đình ông Đảng được sử dụng khu đất trên trong thời gian 5 năm và phải nộp cho Ban quản lý thôn 141,9 triệu đồng và 8.800 kg thóc (mỗi năm nộp 1.760 kg thóc). 

Gia đình ông Đảng thực hiện đúng những cam kết trên. Tuy nhiên đến tháng 8-2013, Chi ủy, Ban quản lý thôn Liễu Ngạn đơn phương chấm dứt hợp đồng, ngăn cản ông tổ chức khai thác đất ở khu vực trên gây thiệt hại về kinh tế. Hơn thế Chi ủy, Ban quản lý thôn Liễu Ngạn còn yêu cầu gia đình ông Đảng phải nộp phạt hơn 334 triệu đồng. 

Không dừng lại ở đó, ngày 24-5 vừa qua, Ban quản lý thôn, đứng đầu là trưởng thôn Nguyễn Văn Hoàn tổ chức họp dân lấy ý kiến "đuổi” gia đình ông Đảng ra khỏi thôn. "Để có nhiều người bỏ phiếu "đuổi” gia đình tôi ra khỏi thôn, Ban quản lý thôn đã chi 30 nghìn đồng cho mỗi đại diện chủ hộ đi họp. Quá uất ức, tôi làm đơn gửi lên UBND xã Hoàng Vân nhưng đến nay chính quyền không tích cực xử lý”- ông Đảng bức xúc.  

Đáng chú ý là theo quy định của pháp luật, thôn Liễu Ngạn không có thẩm quyền ký hợp đồng khai thác đất. Do vậy bản hợp đồng giữa thôn và ông Đảng không có giá trị pháp lý. Kéo theo đó là hàng loạt sai phạm, đặc biệt là việc xâm phạm quyền công dân và quyền cư trú hợp pháp của gia đình ông Đảng.

Cần giải quyết dứt điểm

Đề cập nội dung ông Đảng nêu, ông Nguyễn Văn Hoàn, Trưởng thôn Liễu Ngạn cho biết: Tháng 8-2013, Ban quản lý thôn đơn phương thanh lý hợp đồng đấu thầu khai thác đất soi với gia đình ông Đảng trước 10 tháng so với hợp đồng. Việc thanh lý không phải vô cớ như ông Đảng phản ánh mà do gia đình này liên tục vi phạm hợp đồng như: khai thác quá độ sâu cho phép; tự ý bán hợp đồng cho người khác; không đóng đủ kinh phí cho thôn như đã thỏa thuận... Ban quản lý thôn nhiều lần nhắc nhở nhưng ông Đảng và gia đình vẫn cố tình vi phạm. Sau khi tổ chức thanh lý hợp đồng, Ban quản lý thôn đã báo cáo sự việc với UBND xã. 

Về việc "đuổi” ông Đảng ra khỏi thôn, ông Hoàn và một số thành viên Ban quản lý thôn khẳng định: "Đúng là có việc lãnh đạo thôn tổ chức họp dân vào ngày 24-5 và chi 30 nghìn đồng cho mỗi hộ dự họp. Tuy nhiên không phải họp để "đuổi” ông Đảng ra khỏi thôn mà là không công nhận ông Đảng là người của thôn Liễu Ngạn nữa. Chủ trương này được Chi ủy, Ban quản lý thôn cũng như Ban thanh lý hợp đồng thống nhất”. 

Cũng theo ông Hoàn, Ban quản lý thôn yêu cầu ông Đảng phải nộp hơn 334 triệu đồng vì gia đình này khai thác đất vi phạm hợp đồng tới gần 6.700 m3. Thôn chỉ tính giá 50 nghìn đồng/m3 theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký. Nếu tính giá thực tế hiện nay số tiền còn lớn hơn nhiều. Ông Nguyễn Văn Vĩnh, trưởng xóm 2 cho biết thêm, ngoài số tiền trên, nhân dân thôn Liễu Ngạn còn yêu cầu ông Đảng phải nộp 50 triệu đồng tiền đặt cọc vi phạm hợp đồng theo thỏa thuận. Nếu gia đình ông Đảng không nộp đủ tiền, nhân dân sẽ không công nhận ông là người của thôn. 

Để khẳng định lời nói của mình, ông Vĩnh còn đưa ra biên bản họp dân ngày 24-5. Trong biên bản ghi rõ: "Bao giờ ông Đảng nộp đủ số tiền cho thôn thì thôn tiếp tục cho sinh hoạt và công nhận là công dân”.

Trao đổi với chúng tôi về những nội dung trên, ông Chu Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Vân cung cấp: UBND xã nhận thấy vụ việc ông Đảng đề cập khá phức tạp nên đã thành lập tổ công tác và đang kiểm tra làm rõ. Bước đầu kiểm tra cho thấy Ban quản lý thôn Liễu Ngạn thực hiện hợp đồng đấu thầu đất soi với ông Đảng là không đúng thẩm quyền. Trong quá trình thực hiện lại xảy ra nhiều sai phạm về kinh tế cũng như quản lý đất đai. UBND xã đang làm rõ sai phạm của các bên để có biện pháp xử lý theo thẩm quyền. 

Cùng đó, UBND xã đang xem xét việc Ban quản lý thôn Liễu Ngạn họp dân "đuổi” ông Đảng ra khỏi thôn. Ông Bắc khẳng định: "Nếu sự việc đúng như ông Đảng phản ánh thì việc làm của Ban quản lý thôn Liễu Ngạn là sai. UBND xã sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật". 

Như vậy, có thể khẳng định Ban quản lý thôn Liễu Ngạn hợp đồng đất soi với gia đình ông Đảng không chỉ trái thẩm quyền mà còn để phát sinh nhiều vướng mắc về kinh tế. Xảy ra tình trạng trên do chính quyền xã Hoàng Vân, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hiệp Hòa đã buông lỏng quản lý về đất đai, khoáng sản. 

Về phía gia đình ông Đảng đã vi phạm việc khai thác tài nguyên đất, tác động không nhỏ đến hiện trạng đất và sản xuất, sinh hoạt của người dân. Đáng chú ý khi xảy ra tranh chấp, chính quyền xã Hoàng Vân chưa tích cực xử lý vụ việc, dẫn đến khiếu kiện, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa bàn. Đề nghị lãnh đạo huyện Hiệp Hòa, ngành chức năng vào cuộc xem xét và xử lý nghiêm những vi phạm, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, tránh phát sinh phức tạp trong thời gian tới.

Nhóm PV Nội chính

Chia sẻ:
Chủ đề:

    Ý kiến bạn đọc (0)

    Bình luận của bạn...