Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thiệt mạng khi sang Trung Quốc lao động trái phép: Ai chịu trách nhiệm ?

Cập nhật: 10:04 ngày 03/09/2014
(BGĐT) - Ngày 19-2, anh Nguyễn Văn Huy, thôn Lò Gạch, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cùng một số người sang Trung Quốc làm thuê những mong kiếm được nhiều tiền. Sau gần hai tháng, anh Huy bị thiệt mạng do tai nạn giao thông. Ai phải chịu trách nhiệm về việc này?
{keywords}

Bà Vũ Thị Liêm, mẹ anh Huy đau buồn trước di ảnh con.


Nói về sự việc liên quan đến người con trai đã mất, ông Nguyễn Văn Tồn thỉnh thoảng lại nấc nghẹn. Vợ chồng ông Tồn sinh được hai người con trai, anh Nguyễn Văn Huy (SN 1995) là con út. Giữa năm 2013, học xong THPT, Huy vào làm việc ở một công ty may có trụ sở tại xã Kiên Thành (cùng huyện) với mức lương gần 3 triệu đồng/tháng. Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, anh Huy được Vũ Văn Đảm, người cùng xã đến rủ sang Trung Quốc làm với thu nhập khoảng 10-12 triệu đồng/tháng. 

Thấy mức lương hấp dẫn vả lại chi phí chuyến đi chỉ hết hơn 3 triệu đồng nên anh Huy xin phép gia đình theo Đảm sang đó làm việc. Ngày 18-2, ông Tồn trực tiếp mang 3,9 triệu đồng đến đưa cho Đảm. Đúng hẹn, chiều 19-2, Đảm thuê xe đưa anh Huy và gần 20 người nữa sang Trung Quốc. Khi nhận được tin con đã vào nhà máy làm việc, ông Tồn phần nào yên tâm.

Sau gần hai tháng con trai sang Trung Quốc làm thuê, ngày 8-4, ông Tồn nhận được hung tin, anh Huy qua đời do tai nạn giao thông. Gia đình ông phải sang Trung Quốc đưa thi hài con về nước. Do không biết tiếng, địa bàn lại rộng nên phải mất hai tháng với nhiều chi phí tốn kém, ông Tồn mới đưa được tro cốt con trai về an táng tại quê nhà. 

"Vũ Văn Đảm đã lừa gia đình tôi. Không chỉ tổ chức đưa người đi lao động trái phép, Đảm còn ăn bớt tiền công của người lao động"- Ông Tồn bức xúc. Theo ông Tồn, khi anh Huy qua đời, Đảm chỉ đưa cho ông 1.650 nhân dân tệ (khoảng 5 triệu đồng tiền Việt Nam) nói là tiền công. Số tiền này chỉ bằng một nửa tháng lương so với mức Đảm đưa ra lúc đến rủ con ông đi làm. 

Điều đáng nói là, khi anh Huy bị tai nạn, Đảm đã bỏ trốn khỏi khu vực đang làm, không quan tâm gì đến việc gia đình ông vất vả làm thủ tục đưa tro cốt anh Huy về. Khi gia đình có ý kiến, Đảm còn có lời lẽ thách thức. Quá uất ức, ông Tồn làm đơn gửi Công an xã Thanh Hải đề nghị xử lý Đảm về hành vi tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Ít ngày sau khi làm việc với ông, Công an xã Thanh Hải mời ông và Đảm lên trụ sở để hòa giải. Ông không đồng ý và sự việc không tiến triển gì thêm. 

"Không bằng lòng với cách giải quyết của Công an xã, tôi đã gửi đơn đến Trưởng Công an huyện Lục Ngạn. Vài ngày sau, Công an huyện mời tôi lên hỏi một số thông tin liên quan và từ đó cũng không thấy động thái gì. Tôi đề nghị phải xử lý nghiêm Vũ Văn Đảm theo quy định của pháp luật”- Ông Tồn nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Vũ Văn Đảm không thừa nhận việc tổ chức đưa người sang Trung Quốc trái phép mà cho rằng mọi người tự nguyện đi. Tuy nhiên, Đảm nhận có thu tiền của ông Tồn và những người cùng đi. Về lương của người lao động, Đảm cho hay chỉ nói với mọi người mức mỗi tháng từ 7-8 triệu đồng, chứ không phải 10-12 triệu đồng. 

Phản ánh về nội dung công dân nêu, ông Triệu Trung Hồng, Trưởng Công an xã Thanh Hải cho biết: "Công an xã không tổ chức hòa giải giữa các bên". Theo ông Hồng, ngay sau khi phát hiện sự việc, lực lượng công an xã tích cực vào cuộc, nhưng vì tính chất vụ việc phức tạp nên đã báo cáo và chuyển toàn bộ hồ sơ lên Công an huyện Lục Ngạn đề nghị giải quyết. Mặc dù chuyển hồ sơ lên cấp trên, nhưng công an xã và chính quyền xã Thanh Hải vẫn quan tâm đến tình hình giải quyết vụ việc. 

Đề cập quy trình xử lý đơn của ông Tồn, Thượng tá Trần Văn Dĩnh, Phó Trưởng Công an huyện Lục Ngạn khẳng định: "Đơn của ông Tồn đã được bộ phận chức năng xử lý theo đúng quy định. Công an huyện không chỉ nhận được đơn của ông Tồn mà còn từ Công an tỉnh chuyển về". 

Cũng theo Thượng tá Dĩnh, ngay sau khi có thông tin về vụ việc, Công an huyện đã cử nhiều trinh sát có năng lực, kinh nghiệm vào cuộc. Qua công tác điều tra, nắm tình hình. bước đầu cho thấy Vũ Văn Đảm có hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép. Công an huyện Lục Ngạn đã báo cáo sự việc lên Giám đốc Công an tỉnh và đang tiếp tục điều tra xác định mức độ vi phạm của đối tượng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

"Từ đầu năm đến nay, huyện Lục Ngạn có hơn 5 nghìn lượt người, chủ yếu trong độ tuổi thanh niên sang Trung Quốc lao động trái phép. Do nhiều nguyên nhân, có 6 người bị tử vong khi làm việc ở bên đó. Đây là điều rất đáng báo động” -  Thượng tá Trần Văn Dĩnh.


Thanh Hải


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...