Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết đơn thư tại Trường Mầm non Tân Lập (Lục Ngạn): Thanh tra huyện đã vào cuộc

Cập nhật: 10:33 ngày 17/09/2014
(BGĐT) - Cho rằng hiệu trưởng độc đoán, chuyên quyền trong nhận xét, đánh giá cán bộ; không khách quan, minh bạch trong chi tiêu tài chính dẫn đến tập thể mất đoàn kết nội bộ... một số giáo viên Trường Mầm non Tân Lập, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng.
{keywords}
Nhiều giáo viên phản ánh việc mua sắm trang thiết bị tại Trường Mầm non Tân Lập thiếu minh bạch.

Giáo viên “tố” Hiệu trưởng

Bà Hoàng Thị Huệ và một số giáo viên khác ở trường Mầm non Tân Lập phản ánh: Hiệu trưởng nhà trường Vũ Thị Hải Truyền khuất tất trong thu, chi tài chính, tự ý mua sắm trang thiết bị, đồ dùng học tập không thông qua Ban Giám hiệu cũng như kế toán. Trong quản lý nuôi dạy trẻ, Hiệu trưởng giao một Hiệu phó phụ trách làm hồ sơ, nhưng lại cho một giáo viên quản lý nhà bếp, mua bán thực phẩm, thu tiền, gạo do phụ huynh đóng góp mà không cho kế toán theo dõi, kiểm tra, vì thế từ tháng 8-2013 đến nay, nhà trường chưa quyết toán được nội dung bán trú. Khi kế toán có ý kiến, cô Truyền mắng mỏ thậm tệ. 

Trong đơn, các cô giáo còn cho biết, thói độc đoán của Hiệu trưởng Vũ Thị Hải Truyền thể hiện cả trong hoạt động chuyên môn. Ai “xuôi chiều”, Hiệu trưởng kéo về "phe" mình, ai thẳng thắn sẽ bị trù dập. Nhiều buổi họp cán bộ, giáo viên nhà trường trong không khí nặng nề do Hiệu trưởng ít dành thời gian nói về công tác chuyên môn mà chủ yếu phê bình giáo viên. 

Tại cuộc họp cuối năm học vừa qua, vì không đồng tình với nhận xét của Hiệu phó, cô Truyền đã mắng nhiếc không tiếc lời khiến nhiều giáo viên phải bỏ ra ngoài. Với giáo viên không thuộc “phe cánh”, những buổi Hiệu trưởng dự giờ là một “cực hình”, bởi thường xuyên bị bắt bẻ, chê bai. 

Ban cha mẹ học sinh muốn kiểm tra bếp ăn của nhà trường, cô Truyền yêu cầu phải báo trước ít nhất ba ngày để chuẩn bị, khiến việc kiểm tra thiếu khách quan, không chính xác. Đáng chú ý, xã Tân Lập được thụ hưởng chương trình 135, giáo viên hưởng phụ cấp ưu đãi, thu hút, cô Truyền yêu cầu giáo viên phải nộp một tháng phụ cấp tăng thêm để “cảm ơn” chương trình. Ngày 22-1-2014, khi được truy lĩnh khoản phụ cấp tăng thêm, Hiệu trưởng đã thu của 29 giáo viên hơn 64 triệu đồng. 

Thấy việc làm trên quá phi lý, một số giáo viên có đơn gửi lãnh đạo huyện. Phát hiện có đơn tố cáo, ngày 11-8-2014, Hiệu trưởng Vũ Thị Hải Truyền vội vàng trả toàn bộ số tiền trên cho giáo viên. "Chương trình 135 là chế độ của Đảng, Nhà nước với những người công tác ở vùng sâu, vùng xa vốn chịu nhiều thiệt thòi. Sao lại bắt giáo viên đóng tiền để cảm ơn? Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc"- bà Đồng Thị Lành, kế toán nhà trường bức xúc.

Nếu vi phạm, xử lý nghiêm 

Làm việc với phóng viên, cô Hà Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Lập nói: "Một số giáo viên phản ánh cô Truyền tự ý mua sắm đồ dùng không thông qua Ban Giám hiệu và kế toán là không đúng. Trước khi mua sắm gì cho trường, Ban Giám hiệu đều bàn bạc và thông qua họp chi bộ, nhiều việc còn xin ý kiến hội phụ huynh học sinh". 

Đề cập việc Hiệu trưởng mắng Hiệu phó trong cuộc họp, cô Lan Anh cho rằng hôm đó không dự họp nên không biết. Nay giáo viên "tố", cô sẽ kiểm tra và trao đổi với phóng viên sau. Về việc Hiệu trưởng thu tiền “cảm ơn” chương trình 135, cô Lan Anh cho rằng mới nghe thấy lần đầu, bản thân không phải đóng!? Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Tân Lập Lại Văn Bình cho biết đã nghe nhiều giáo viên phản ánh về việc này, UBND xã đang kiểm tra.

Giải thích nội dung trong đơn thư của giáo viên, Hiệu trưởng Vũ Thị Hải Truyền khẳng định không thu tiền phụ cấp tăng thêm để “cảm ơn” chương trình 135 như giáo viên phản ánh, mà mỗi tháng thu 100 nghìn đồng vào quỹ thăm hỏi những người ốm đau trong trường, các giáo viên tự nguyện đóng góp, không ai bắt buộc. Cũng theo Hiệu trưởng, việc mua sắm trang thiết bị, đồ dùng học tập đều được bàn bạc thống nhất trong Ban Giám hiệu, chi bộ và hội đồng nhà trường, không có chuyện Hiệu trưởng tự ý làm. Cô Truyền cũng thừa nhận việc có tranh luận với giáo viên và Hiệu phó trong khi họp, song mục đích là để nâng cao chất lượng chuyên môn, không có chuyện mắng nhiếc giáo viên vì tư thù cá nhân. 

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Ngạn Võ Quyết Thắng cho biết: Đơn vị đã nhận được đơn của một số người dân xã Tân Lập phản ánh về cách ứng xử của cô Hiệu trưởng với những người bán hàng xung quanh trường Mầm non Tân Lập, Phòng đã xác minh vụ việc. Còn những nội dung khác như: Hiệu trưởng thu tiền “cảm ơn” chương trình 135; tình trạng mất dân chủ trong hoạt động tại nhà trường cũng như việc thu, chi tài chính thiếu minh bạch... Phòng sẽ cử cán bộ kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý đúng quy định của pháp luật.

Được biết, Thanh tra huyện Lục Ngạn đã vào cuộc để xem xét, làm rõ các nội dung tố cáo liên quan đến Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Lập trong thời gian sớm nhất.

Thanh Hải


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...