Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sát hồ thủy lợi vẫn thiếu nước sản xuất

Cập nhật: 15:03 ngày 26/11/2014
(BGĐT) - Mặc dù ở sát hồ thủy lợi Đá Ong với trữ lượng vài triệu m3 nước, nhưng người dân thôn Hợp Thắng, xã Tiến Thắng, huyện Yên Thế (Bắc Giang) lại không được đơn vị quản lý ký hợp đồng cung cấp nước để sản xuất nông nghiệp, gây khó khăn trong việc canh tác.

{keywords}

Hồ thủy lợi Đá Ong.

Dẫn chúng tôi ra thăm đồng, ông Lê Minh Tân, thôn Hợp Thắng nói: "Đất canh tác của thôn nằm sát hồ mênh mông nước mà không được đơn vị quản lý ký hợp đồng cung cấp để sản xuất. Không có nước làm sao trồng cấy được. Người dân trong thôn đã nhiều lần kiến nghị Ban quản lý thôn, lãnh đạo xã nhưng vẫn không thay đổi". 

Được biết, gia đình ông Tân có 7 sào canh tác lúa và hoa mầu. Do phụ thuộc nước mưa nên năng suất thấp, bấp bênh. Nhiều vụ, trồng ngô gặp thời tiết khô hạn, cây không ra bắp đành phải chặt bỏ cho trâu ăn. Mấy năm gần đây, gia đình ông đầu tư gần chục triệu đồng đào ao tích nước phục vụ sản xuất, tình hình có cải thiện hơn, nhưng mỗi vụ cũng tốn vài trăm nghìn đồng tiền điện bơm nước tưới. 

Không có đất đào ao tích nước phục vụ sản xuất như ông Tân, gia đình anh Nông Văn Dương đầu tư gần 5 triệu đồng khoan giếng ở gần ruộng canh tác. Mỗi lần bơm tưới cho 4 sào ruộng phải chi thêm vài chục nghìn đồng tiền điện. Vụ mùa vừa qua, do ít mưa, gia đình phải bơm nước tưới tới 5-6 lần, không còn lãi nên vụ đông này anh để ruộng trắng. Hai vợ chồng tập trung nuôi gà, lợn. 

{keywords}

Cánh đồng thôn Hợp Thắng sát hồ nước lớn nhưng vẫn thiếu nước sản xuất.

"Nhìn 4 sào ruộng bỏ không, tôi tiếc lắm, nhưng nếu trồng, nước không có, phải bơm nhiều, giá điện cao cũng không chịu nổi. Tôi mong chính quyền các cấp và ngành nông nghiệp sớm có biện pháp chỉ đạo đơn vị quản lý hồ thủy lợi Đá Ong cung cấp nước cho chúng tôi canh tác" - anh Dương đề nghị. 

Đề cập về thực trạng trên, ông Vương Văn Bàn, Trưởng thôn Hợp Thắng khẳng định: Không riêng gia đình ông Tân, anh Dương mà tất cả các hộ trong thôn đều thiếu nước sản xuất nông nghiệp. Thôn có gần 50 ha đất hai lúa, hơn 20 ha đất đồi bãi đều sát hồ thủy lợi Đá Ong, nhưng chưa được đơn vị quản lý hồ ký hợp đồng cung cấp nước. 

Ban quản lý thôn đã kiến nghị nhiều lần đến UBND xã Tiến Thắng và huyện Yên Thế, nhưng chưa được giải quyết. Điều này cũng được ông Lê Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng thừa nhận: "Cùng với công văn đề nghị UBND huyện, trong nhiều hội nghị tiếp xúc với đại biểu HĐND huyện và tỉnh, tôi đã phản ánh. Các đại biểu hứa tiếp thu và có giải pháp, nhưng đến nay vẫn chưa thay đổi". 

Cũng theo ông Hải, tại buổi làm việc gần đây giữa UBND xã Tiến Thắng và Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi Tân Yên (Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Sông Cầu), lãnh đạo đơn vị này giải thích do không được duyệt kế hoạch cấp nước cho phần diện tích ở thôn Hợp Thắng nên chưa thực hiện được. Vì vậy, UBND xã Tiến Thắng tiếp tục đề nghị đến cấp có thẩm quyền.  

Thôn Hợp Thắng hiện có 221 hộ với hơn 800 khẩu. 98% hộ dân có nguồn thu chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp. Do thiếu nước sản xuất, năng suất cây trồng thấp, bấp bênh nên đến nay thôn còn 23,5% hộ nghèo, gần 10% hộ cận nghèo.

Trao đổi với phóng viên, ông Lục Văn Đại, Giám đốc Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi Tân Yên cho biết: Không cung cấp được nước cho người dân thôn Hợp Tiến để canh tác, chúng tôi rất băn khoăn. Nguyên nhân do năng lực công trình không đáp ứng yêu cầu đề ra. 

Theo thiết kế, hồ Đá Ong có dung tích 6,3 triệu m3, song vài năm gần đây do mưa ít, lượng nước trong hồ chỉ được 60-70% dung tích, vừa đủ cung cấp cho những khu vực đơn vị đã ký hợp đồng lâu dài từ trước đó. Mặc dù vậy, Ban Giám đốc Xí nghiệp vẫn chỉ đạo công nhân vận hành mỗi khi có đủ nước, ưu tiên cấp ngay cho diện tích canh tác ở thôn Hợp Thắng. Thực tế một vài vụ, Xí nghiệp đã cung cấp đủ nước tưới cho toàn bộ diện tích canh tác ở đây.      

Qua sự việc trên cho thấy, đề nghị được có nước sản xuất của người dân thôn Hợp Thắng là hợp lý. Rất mong chính quyền xã Tiến Thắng phối hợp với Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi Tân Yên sớm tìm giải pháp sử dụng tiết kiệm, phù hợp để có nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu của bà con thôn Hợp Thắng.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...