Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND xã Quế Nham là đúng quy định

Cập nhật: 13:41 ngày 03/12/2014
(BGĐT) - Trong thời gian giữ chức Chủ tịch UBND xã Quế Nham, ông Hà Văn Cư có khuyết điểm trong quản lý đất đai, làm chế độ thương binh giả nên nhiều lần bị Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Yên (Bắc Giang) xử lý kỷ luật. 

{keywords}

Đường thôn 284 .

Ba lần bị kỷ luật

Ông Lê Đức Phương, thôn 284, xã Quế Nham (Tân Yên) cho biết: Trong thời gian giữ chức Chủ tịch UBND xã Quế Nham (từ 1999-2011), ông Hà Văn Cư đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn tự ý đào ao trên diện tích 246 m2 đất canh tác khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. 

Ngoài ra, ông còn lấn chiếm hơn 160 m2 đất công ở thôn Núi. Thấy vậy, một số hộ dân trong xã cũng lấn chiếm đất đai gây bức xúc dư luận. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Yên vào cuộc kiểm tra và ra quyết định xử lý kỷ luật ông với hình thức khiển trách. 

Những tưởng sau vụ việc này, ông Cư sẽ nhận ra sai lầm, khuyết điểm của bản thân. Nào ngờ ông lại thông đồng với ông Vũ Tiến Liên (ở thôn 284) hợp thức hóa 36 m2 đất tại thôn 284. Khu đất này gần đường giao thông nên rất có giá. Tiếp đó, lợi dụng việc cứng hóa đường giao thông ở thôn 284, ông Cư đã ký hồ sơ quyết toán chênh lệch kinh phí hơn 20 triệu đồng. 

Khi có kết luận của cơ quan chức năng, ông tiếp tục bị cấp trên xử lý kỷ luật khiển trách. Có lẽ do mức xử lý quá nhẹ nên một thời gian ngắn sau, ông Cư làm hồ sơ giả để hưởng chế độ thương binh và đã lĩnh từ ngân sách nhà nước gần 60 triệu đồng. Đầu năm 2012, cơ quan điều tra hình sự Quân khu 1 vào cuộc làm rõ sai phạm của ông. Dù tính chất vụ việc rất nghiêm trọng, một lần nữa ông Cư cũng chỉ bị xử lý kỷ luật ở mức khiển trách. 

{keywords}

Vị trí đất ông Vũ Tiến Liên được hợp thức cấp sổ đỏ.

Đáng chú ý, sau ba lần bị xử lý kỷ luật, tuy thôi giữ chức Chủ tịch UBND xã nhưng ông Cư vẫn được giao đảm nhận nhiệm vụ Thường trực Đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội Nông dân xã Quế Nham. Gần đây, trước sức ép của dư luận, ông mới thôi chức Thường trực Đảng ủy, hiện còn giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân xã. "Một cán bộ liên tục vi phạm khuyết điểm như vậy mà chỉ bị khiển trách là quá nhẹ. Tôi mong các cấp xem xét, xử lý nghiêm vi phạm" - ông Phương kiến nghị.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Làm việc với phóng viên, ông Hà Văn Cư cho rằng do thù ghét cá nhân nên ông Phương có đơn gửi các nơi. Sự việc xuất phát từ năm 2008, gia đình ông Phương lấn chiếm đất canh tác và xây dựng công trình phụ trên đó. Với vai trò Chủ tịch UBND xã, ông Cư trực tiếp chỉ đạo tháo dỡ công trình vi phạm.

Giải thích về những điều ông Phương phản ánh, ông Cư đưa ra những văn bản bàn giao đất của Ban quản lý thôn Núi và cho rằng số đất hơn 160 m2 gia đình được giao chứ không phải tự ý lấn chiếm. Việc đào ao thả cá, ông đã báo cáo xin phép cấp trên. Tuy nhiên, ông không đưa ra được quyết định đã được cấp trên cho phép chuyển đổi. 

Ông Cư thừa nhận việc ký duyệt hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Vũ Tiến Liên không đúng quy định; hồ sơ quyết toán công trình cứng hóa đường giao thông đội lên hơn 20 triệu đồng thuế giá trị gia tăng... Lý do vì khi ký ông không kiểm tra từng văn bản trong hồ sơ. Liên quan đến việc hưởng chế độ thương binh, ông Cư cho rằng mình bị thương thật song do quá trình làm hồ sơ không tuân thủ đúng quy định nên thành sai (?). 

Ngay sau khi có quyết định của cấp trên, ông đã nộp lại thẻ thương binh và toàn bộ số tiền đã lĩnh trước đó. "Tôi sẽ tiếp tục đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét chế độ thương binh cho bản thân" - ông Cư nói.

Bí thư Đảng ủy xã Quế Nham Hà Văn Cường cho biết: Đơn vị cũng nhận được đơn kiến nghị của ông Lê Đức Phương và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên, từ hồ sơ lưu tại Đảng ủy xã có thể khẳng định, trong thời gian ông Hà Văn Cư giữ chức Chủ tịch UBND xã đã mắc khuyết điểm về quản lý đất đai, tài chính và chế độ chính sách dẫn đến bị xử lý kỷ luật ba lần. Mỗi lần xử lý kỷ luật, Đảng ủy xã đều chỉ đạo thực hiện rất thận trọng, đúng quy định. 

Đề cập việc xử lý kỷ luật ông Hà Văn Cư, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Yên Nguyễn Văn Đại, khẳng định: "Chúng tôi xác định vi phạm đến đâu, xử lý đến đó và đều thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm khách quan. 

Riêng việc làm hồ sơ giả hưởng chế độ thương binh, huyện Tân Yên có 24 đảng viên, xã Quế Nham có 2 người. Dù ông Cư là một trong số ít người thực hiện nghiêm việc nộp lại tiền cũng như thẻ thương binh, song Uỷ ban Kiểm tra Huyện ủy vẫn xử lý kỷ luật khiển trách, ngang mức những đối tượng khác chưa nộp lại tiền và thẻ”. 

Như vậy có thể khẳng định nội dung phản ánh của ông Lê Đức Phương là có cơ sở. Sai phạm của ông Cư đã được cơ quan chức năng xem xét, xử lý.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...