Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đối thoại về đền bù, giải phóng mặt bằng: Sáng tỏ nhiều vấn đề liên quan

Cập nhật: 16:27 ngày 17/12/2014
(BGĐT) - Trước tình trạng đơn thư khiếu nại tố cáo kéo dài liên quan đến chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), vừa qua, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Thanh Sơn, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại giữa người dân với chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Qua đó, nhiều thắc mắc của người dân đã được làm sáng tỏ.
{keywords}

Đại diện UBND TP Bắc Giang trả lời kiến nghị của công dân.

Ông Nguyễn Văn Kinh, số nhà 517, đường Lê Lợi, tổ dân phố Vĩnh Ninh 2, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) cho biết: Năm 2006, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc mở rộng đường Lê Lợi (đoạn Vĩnh Ninh - ngã ba Kế), gia đình ông đã bàn giao 141,6 m2 đất thổ cư để làm đường. Tuy nhiên, khi đền bù GPMB, UBND TP chỉ đền bù cho gia đình ông 132,9 m2, thiếu 8,7 m2 đất. 

Gia đình ông đã làm đơn gửi lên các cấp từ năm 2007, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Không chỉ có vậy khi thu hồi đất làm đường, những hộ cùng dãy gần nhà ông được UBND TP Bắc Giang bố trí mua đất tiêu chí. Trong khi đó, gia đình ông không được áp dụng hình thức này. "Tôi đề nghị UBND TP Bắc Giang áp dụng chính sách đền bù công bằng, bảo đảm quyền lợi của công dân"- ông Kinh nói.

Cũng liên quan đến đền bù GPMB, bà Phạm Thị Bắc và một số công dân thôn Đanh, xã Tân Trung (Tân Yên) cho biết: Năm 1979-1980, UBND xã Tân Trung lấy đất của một số hộ để xây dựng trụ sở UBND xã và trường học nhưng không có quyết định thu hồi, không đền bù. 

Đáng chú ý, khi sử dụng không hết phần đất thu của các hộ, UBND xã lại chuyển nhượng cho một số cá nhân khác làm nhà ở. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đề nghị lên UBND xã Tân Trung và huyện Tân Yên nhưng không được giải quyết. Đề nghị UBND xã Tân Trung và huyện Tân Yên đền bù hoặc trả lại đất cho gia đình chúng tôi.

Theo báo cáo của UBND TP Bắc Giang và ngành chức năng (Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường), vụ việc của ông Kinh đã được các đơn vị xem xét giải quyết. Ông Phí Thanh Bình, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Bắc Giang cho rằng, TP đền bù 132,9 m2 đất cho gia đình ông Kinh là đúng thực tế. Bởi theo hồ sơ vụ việc, tổng diện tích đất gia đình ông Kinh là 449 m2. 

Trong quá trình sử dụng, gia đình đã chuyển nhượng hai lần tổng cộng 260,7 m2 cho người khác (năm 1985 với 128,7 m2 cho ông Nguyễn Hữu Toàn; năm 2003 với 132 m2 cho gia đình ông Trực nên gia đình ông Kinh chỉ còn 188,3 m2 đất). Sau khi chuyển nhượng, các hộ đã sử dụng ổn định, không có tranh chấp. Năm 2006, TP Bắc Giang thu hồi 132,9 m2 đất của gia đình ông Kinh, diện tích còn lại là 55,3 m2 (đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Nếu thu hồi 141,6 m2 thì tổng đất gia đình ông lên đến 457,7 m2 (không đúng thực tế ban đầu). 

Tuy nhiên qua đối thoại, ông Kinh cho rằng gia đình mình chỉ bán cho ông Toàn 120 m2, không phải 128,7 m2 như trong hồ sơ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP lưu giữ. Ông Kinh khẳng định giấy mua bán đất của ông Toàn trong hồ sơ lưu giữ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường TP là giả mạo, cần phải thẩm định lại. 

Cũng theo đại diện UBND TP Bắc Giang: Việc đền bù GPMT Dự án mở rộng đường Lê Lợi (đoạn Vĩnh Ninh - ngã ba Kế) được trả bằng tiền, không bố trí đất tái định cư cho các hộ có đất bị thu hồi. Tổng số tiền bồi thường 132,9 m2 đất của ông Kinh là 938,3 triệu đồng. Số tiền trên đã được ông Kinh nhận ngày 30-1-2007. Còn các hộ ở số nhà 533, 535 và 537 được bố trí đất tái định cư vì thuộc dự án khác. Ông Kinh không nhất trí với ý kiến này.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo UBND xã Tân Trung và huyện Tân Yên đều thừa nhận việc các hộ di dời nhà ở để UBND xã lấy đất xây dựng trụ sở UBND xã và làm trường học là có thật. Tất cả các hộ chuyển đi đều đã có đất ở sau đó. Ông Dương Đức Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết: "Năm 2009 (sau 30 năm), các hộ mới có đơn đòi bồi thường đất, hoa màu... nhưng không cung cấp được bất kỳ tài liệu gì liên quan đến diện tích đất và số hoa màu trên đất. Trong khi đó hồ sơ về thu hồi GPMB diện tích đất trên không còn lưu giữ ở xã và huyện. Vì vậy, không có căn cứ giải quyết vụ việc". 

Trước những ý kiến và tài liệu các bên đưa ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Thanh Sơn khẳng định: Ông Kinh, bà Bắc và một số hộ dân thôn Đanh đòi quyền lợi đền bù GPMB là chính đáng, song cần phải hợp tác với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. 

Để giải quyết dứt điểm các vụ việc này, đồng chí yêu cầu UBND TP Bắc Giang và huyện Tân Yên phối hợp với các ngành chức năng sớm làm rõ những vướng mắc nêu trên. Sau khi thu hồi đất để xây dựng trụ sở UBND xã, các hộ dân ở thôn Đanh đã được hỗ trợ những gì; đất các hộ đang ở có nguồn gốc từ đâu; sau 30 năm các hộ mới đòi đền bù đất, hoa màu có đúng quy định của pháp luật (?). 

Với hộ ông Kinh, cần xác định rõ đã bán cho ông Toàn 120 m2 hay 128 m2 đất; chưng cầu giám định để xác định giấy mua bán là thật hay giả. Quan điểm thực hiện đền bù GPMB là khách quan, đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân.


Thanh Hải 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...