Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xô xát từ tranh chấp đường đi

Cập nhật: 10:51 ngày 23/11/2016
(BGĐT) - Xuất phát từ tranh chấp đường đi, hai hộ dân ở xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xảy ra mâu thuẫn, xô xát. Chính quyền, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý nhưng chưa dứt điểm. 
{keywords}

Lối đi dẫn đến mâu thuẫn giữa hai hộ.

Thường xuyên xung đột

Ông Đinh Văn Thống (SN 1964), thôn Kép 2A, xã Hồng Giang phản ánh: Từ tháng 5-2016 đến nay, gia đình anh Giáp Văn Hải (SN 1973, hàng xóm) thường xuyên gây gổ với gia đình ông. Lần đầu vào ngày 8-5, chị Bùi Thị Thoan (vợ anh Hải) và hai con Giáp Văn Bảo, Giáp Văn Hòa vào vườn cam đánh vợ ông là Tạ Thị Lan. Một tuần sau (14-5), anh Hải và con là Giáp Văn Bảo tiếp tục đến nhà ông gây sự. Ngày 3-6, khi ông vừa đi khám bệnh về bị bố con anh Hải sang nhà đánh phải đi điều trị tại bệnh viện. 

Ông Thống đã gửi đơn đến công an xã và huyện song việc giải quyết chậm, không dứt điểm. Gần đây, Giáp Văn Hải vẫn gây gổ. Ngày 17-10, sau khi đuổi đánh các con ông không được, Hải lấy cuốc bổ nát yên xe máy của gia đình ông. 

Theo ông Thống, dẫn đến sự việc trên là do anh Hải đào móng xây tường lấn sang đất thổ cư của gia đình ông nên hai bên phát sinh mâu thuẫn. Thời điểm này, ông Thống cấm gia đình anh Hải đi lại trên đoạn đường qua vườn nhà ông (lối đi duy nhất vào vườn của gia đình anh Hải vốn lâu nay các hộ đi chung). Còn anh Hải cho rằng vợ chồng ông Thống hay có lời lẽ xúc phạm các thành viên gia đình mình, đồng thời cản trở việc chăm sóc cam như rào đường không cho đi lại, đổ hóa chất làm cam bị hư hỏng... Để ngăn cản, gia đình anh đã đến "nói chuyện" với gia đình ông Thống. 

Đã khởi tố vụ án

Được biết, tháng 7-2015, gia đình anh Hải mua vườn cam của ông Giáp Văn Thắng (em rể ông Thống), mảnh đất giáp vườn nhà ông Thống. Sau khi mua, anh Hải xây tường vành lao, do không thống nhất ranh giới nên xảy ra mâu thuẫn. Hai lần đầu, gia đình ông Thống không đến UBND xã trình báo nên xã không biết. Đến lần thứ ba (ngày 3- 6), ông Thống bị đánh ngất, lực lượng chức năng đã vào cuộc. 

Ông Trịnh Văn Sơn, Trưởng Công an xã Hồng Giang cho biết: Khi sự việc xảy ra, lực lượng công an xã có mặt tại hiện trường. Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc nên công an xã đã báo cáo công an huyện và phối hợp xử lý. Qua điều tra xác minh, ngày 7-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích”. 

Do ông Thống không đồng ý kết quả giám định của Trung tâm pháp y tỉnh nên ngày 13-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã đưa ông Thống đi giám định lại thương tích tại Viện Pháp y Quốc gia, khi có kết quả sẽ xử lý theo quy định. “Riêng vụ việc ngày 17-10, Công an xã lập biên bản hiện trường, lấy lời khai các bên và bước đầu xử lý hành chính anh Hải về việc hủy hoại tài sản và làm mất trật tự công cộng"- ông Sơn nói.   

Thực tế, nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn, xô xát do hai gia đình tranh chấp đoạn đường đi chung. Theo ông Thống, đoạn đường nằm trên đất của nhà mình đã được cấp “sổ đỏ” nên có quyền không cho gia đình anh Hải sử dụng. Ngược lại, anh Hải cho rằng là đường đi chung nên tiếp tục đi lại. 

Ông Bùi Huy Tình, Chủ tịch UBND xã Hồng Giang cho biết, có thời điểm gia đình ông Thống xây cổng, làm cửa sắt không cho gia đình anh Hải đi lại. Việc làm này đã được UBND xã ngăn chặn. “UBND xã sẽ giải quyết dứt điểm tranh chấp đường đi trong thời gian sớm nhất. Mục tiêu là hộ nào cũng phải có đường đi lại”- ông Tình nói. 

Hiện cam đang vào mùa thu hoạch, nếu tình trạng trên kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sản xuất của cả hai hộ. Mâu thuẫn lối đi chung là nguyên nhân chính, đề nghị chính quyền địa phương quan tâm giải quyết dứt điểm.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...