Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện dứt điểm dồn điền, đổi thửa tại thôn Nam, xã Đồng Việt

Cập nhật: 09:27 ngày 01/03/2017
(BGĐT) - Không chỉ thiếu dân chủ khi dồn đổi ruộng, ban quản lý thôn còn ưu tiên cho những hộ xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp khiến người dân bất bình. Đó là phản ánh của ông Trần Ngọc Tân, thôn Nam, xã Đồng Việt, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) về việc dồn điền đổi thửa tại thôn. Phóng viên Báo Bắc Giang đã về địa phương làm rõ những vấn đề người dân phản ánh.

{keywords}

Nhiều hộ dân thôn Nam tự ý làm nhà trên đất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Thuần, Chủ tịch UBND xã Đồng Việt cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND huyện về dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) đất nông nghiệp xây dựng cánh đồng mẫu trên địa bàn huyện giai đoạn 2014-2016, tháng 9-2015, UBND xã Đồng Việt xây dựng kế hoạch, kiện toàn ban chỉ đạo, các tổ giúp việc và tiểu ban ở các thôn, trong đó có thôn Nam. Việc DĐĐT có Nghị quyết của Chi bộ thôn và được đưa ra bàn bạc tại hội nghị quân- dân- chính; nhiều buổi họp dân cũng được tổ chức trong những tháng cuối năm 2016.

Theo nội dung biên bản các cuộc họp, phần lớn người dân thôn Nam cơ bản đồng tình với kế hoạch dồn đổi ruộng, trong đó có hộ ông Trần Ngọc Tân. Trao đổi với phóng viên, ông Tân cho biết bản thân ủng hộ việc dồn đổi song cách làm của tiểu ban DĐĐT thôn chưa thật dân chủ khiến ông và một số hộ băn khoăn. Về nội dung này, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đất dồn đổi được thôn chia làm ba loại, gồm: Đất màu, đất vàn và rộc. Gia đình ông Tân đăng ký nhận ba loại đất trên ở ba khu vực khác nhau.

Sau khi thống nhất phương án dồn đổi, tiểu ban DĐĐT thôn triển khai làm đường giao thông, kênh mương thủy lợi và tổ chức bốc thăm, nhận ruộng. Thôn có 4 đội sản xuất, hộ ông Tân ở đội 3 gồm 94 hộ. Tuy nhiên, khi bốc thăm, nhận ruộng, cho rằng đất chưa chia về đội, không biết ở vị trí nào nên ông Tân không tham gia. Vì vậy khi giao ruộng, ông Tân không được chia theo đội. Thấy các hộ được giao ruộng còn mình lại chưa, nóng ruột nên ông Tân làm đơn khiếu nại.

Ông Trần Đăng Vẽ, Bí thư Chi bộ thôn Nam thông tin: Do ông Tân không bốc phiếu nên khi tiến hành chia, các hộ khác không đồng ý giao ruộng cho ông theo đội mà yêu cầu chờ các đội chia xong mới đến lượt hộ ông Tân. Tiểu ban DĐĐT thôn đã tổ chức đo ruộng trả cho ông Tân nhưng ông kiên quyết không nhận với lý do ruộng xấu. Hiện tại ông Tân đã nhận 5 sào theo định suất, còn thiếu một sào, thôn đã tổ chức giao nhưng ông Tân chưa nhận.

Về việc ông Tân phản ánh quá trình dồn đổi, Ban quản lý thôn ưu tiên cho những hộ xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, qua nghiên cứu các văn bản họp của thôn Nam cho thấy, gần 20 hộ xây nhà, đào ao, trồng cây lâu năm trái phép trên đất nông nghiệp ở thôn Nam đều được đưa ra các cuộc họp thôn bàn cách xử lý. Theo đó, khi dồn đổi ruộng, mỗi hộ vi phạm đều bị cắt một sào đất sung vào quỹ đất công ích của thôn.

Đối chiếu với quy định của Luật Đất đai và các văn bản pháp luật hiện hành, việc DĐĐT ở thôn Nam cơ bản thực hiện theo đúng quy định, phù hợp với quy hoạch nông thôn mới của xã. Quá trình thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, công khai, có sự chỉ đạo thống nhất của cấp uỷ, kế hoạch thực hiện của chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể và bàn bạc của người dân.

Tuy nhiên, do làm chưa tốt công tác tuyên truyền, vận động, khi triển khai còn những hạn chế nhất định dẫn đến một số người dân cho rằng phương án phân chia chưa công bằng, còn tình trạng nể nang nên việc giao ruộng gặp khó khăn. Sau dồn đổi, một số hộ vẫn còn nhiều thửa. Đến thời điểm này, thôn chưa giao xong ruộng cho các hộ.

Ngoài ra, do việc quản lý đất đai của thôn Nam và xã Đồng Việt còn để xảy ra tình trạng hộ dân làm nhà kiên cố trái phép trên đất nông nghiệp nhiều năm chưa được xử lý, khắc phục kịp thời tạo tâm lý nhờn luật, gây ảnh hưởng đến việc DĐĐT và quy hoạch nông thôn mới tại địa phương.

Từ sự việc này, đề nghị Ban quản lý thôn Nam, lãnh đạo xã Đồng Việt nhanh chóng giải quyết dứt điểm những khúc mắc trong thực hiện DĐĐT, tạo thuận lợi cho hộ dân sản xuất kịp mùa vụ. Cùng đó, quan tâm xem xét đề xuất xử lý, dứt điểm tình trạng làm nhà trái phép trên đất nông nghiệp, không để tái diễn tình trạng này trong thời gian tới.

Hải Ninh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...