Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải thể bệnh viện, dừng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Người có thẻ gặp khó

Cập nhật: 10:46 ngày 22/03/2017
(BGĐT) - Việc tổ chức đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) chưa kịp thời, không biết đến đâu khám, chữa bệnh (KCB) là thông tin người tham gia BHYT phản ánh sau khi Bệnh viện Đa khoa TP Bắc Giang giải thể, cơ sở 2 Bệnh viện Quân y 110 dừng hợp đồng khám bệnh BHYT. Nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng quan tâm tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho người có thẻ.
{keywords}

Người dân đến làm thủ tục đổi thẻ BHYT tại Bảo hiểm xã hội TP Bắc Giang.

Theo quyết định của UBND tỉnh, Bệnh viện Đa khoa TP Bắc Giang giải thể từ ngày 1-1-2017. Theo đó, đối tượng có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại đây (khoảng 53 nghìn người) sẽ chuyển đến KCB tại các đơn vị y tế cùng tuyến trên địa bàn TP. Mục sở thị một số cơ sở y tế, chúng tôi nhận thấy việc tiếp nhận bệnh nhân có thẻ từ Bệnh viện Đa khoa TP đến khám không thống nhất, nơi đón tiếp bình thường, nơi lúng túng trong việc tiếp nhận, giải quyết chính sách. 

Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa Sông Thương thông tin: "Sau khi Bệnh viện Đa khoa TP giải thể, ngành BHXH chưa có văn bản hướng dẫn giải quyết chế độ cho đối tượng có thẻ đăng ký KCB ban đầu, nhưng đơn vị vẫn khám, điều trị, thanh toán chi phí bình thường, sau đó mới yêu cầu họ đi làm thủ tục đổi thẻ để thuận lợi cho lần sau".

Tại Phòng khám Đa khoa chất lượng cao Tân Mỹ, chúng tôi cũng ghi nhận người có thẻ được tạo thuận lợi. Tuy nhiên, ở Phòng khám Đa khoa Giao thông-Vận tải, cán bộ y tế lúng túng trong tiếp đón, hướng dẫn đối tượng. Sau khi nhận được phản ánh, Phòng khám đã chấn chỉnh, yêu cầu bộ phận tiếp đón người có thẻ theo đúng quy định. Cùng đó, phối hợp với giám định viên bảo hiểm làm tốt việc tư vấn, hướng dẫn người tham gia đổi thẻ, thuận lợi cho khám, điều trị sau này. 

Được biết, sau khi Bệnh viện Đa khoa TP giải thể, BHXH tỉnh đã có công văn thông báo đến đơn vị trực thuộc, cơ quan BHXH ngoài tỉnh liên quan, cơ sở y tế trên địa bàn để biết, thực hiện. Tuy vậy, việc hướng dẫn tổ chức tiếp nhận bệnh nhân có thẻ đăng ký KCB ban đầu từ Bệnh viện Đa khoa TP chuyển tới chưa kịp thời nên xảy ra tình trạng mỗi nơi thực hiện một kiểu. Việc phổ biến, hướng dẫn thủ tục cấp đổi thẻ đã được ngành chức năng quan tâm nhưng triển khai chưa rộng rãi, đồng bộ. Quá trình thực hiện, một số đại lý bảo hiểm chưa làm tốt trách nhiệm dẫn đến tình trạng Bệnh viện dừng hoạt động hơn 3 tháng nhưng không ít người có thẻ (chủ yếu hộ gia đình) hạn sử dụng sau ngày 1-1-2017 vẫn chưa nắm được thông tin đổi thẻ, không biết đến đâu để KCB. 

Bà Dương Thị Tiếp (SN 1948) ở phường Xương Giang (TP Bắc Giang) mua thẻ hộ gia đình, thời hạn sử dụng từ ngày 1-12-2016 đến 30-11-2017 nói: “Thấy hàng xóm đi khám bệnh về thông tin Bệnh viện Đa khoa TP giải thể, tôi nhờ con đến đại lý bảo hiểm phường đổi thẻ nhưng không được, phải tới BHXH TP làm thủ tục”. Bà Tiếp tỏ ra không hài lòng về sự thiếu trách nhiệm của đại lý bảo hiểm, cho rằng cơ quan chức năng cần sát sao trong chỉ đạo tuyên truyền, hướng dẫn người dân đổi thẻ khi điều chỉnh nơi KCB để bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT.

Không riêng đối tượng trên, hiện mỗi ngày có hàng chục người có thẻ chỉ định KCB tại cơ sở 2-Bệnh viện Quân y 110 - địa chỉ xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) không được hưởng chính sách. Nguyên nhân do BHXH tỉnh dừng hợp đồng KCB BHYT đối với cơ sở này từ ngày 1-11-2016 vì thực hiện không đúng quy định chuyển tuyến. Theo thống kê, năm 2016, đơn vị quản lý khoảng 9 nghìn người đăng ký KCB ban đầu. Điều đáng nói là đến chiều 10-3, chúng tôi ghi nhận nhiều người có thẻ chưa nắm được thông tin, vẫn tới KCB. Bà Đặng Thị Xanh ở xã Hương Gián (Yên Dũng) có thẻ do BHXH Bộ Quốc phòng cấp cho thân nhân sĩ quan, hạn sử dụng đến ngày 31-12-2018 phàn nàn: “Hôm nay con tôi phải nghỉ làm đưa tôi đi viện. Đến nơi mới biết Bệnh viện dừng khám BHYT. Giờ tới cơ sở khác thì quá mất giờ làm việc rồi…”. 

BHYT là chính sách lớn, trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người tham gia một cách tốt nhất. Trong quá trình tổ chức thực hiện, việc dừng hoạt động KCB theo thẻ BHYT của cơ sở y tế là bình thường. Điều quan trọng là cơ quan có trách nhiệm cần kịp thời phối hợp giải quyết các vướng mắc phát sinh, tránh để người tham gia BHYT gặp khó khăn, phiền toái khi đi KCB.

Nhóm PV Bạn đọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...