Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hai công dân bị hành hung tại UBND xã Đồng Cốc (Lục Ngạn): Xử lý nghiêm đối tượng vi phạm

Cập nhật: 10:20 ngày 24/05/2017
(BGĐT) - Trong lúc làm việc với công an tại trụ sở UBND xã, hai bố con ông Lường Văn Thắng, thôn Ao Tán, xã Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) bị nhóm người thân của lãnh đạo xã hành hung gây thương tích. Vụ việc gây bức xúc dư luận nhân dân. 

{keywords}

Vợ chồng ông Lường Văn Thắng, bà Phan Thị Liên kể lại sự việc với phóng viên.

Bị đánh giữa chốn công đường

Vụ việc xảy ra tại UBND xã Đồng Cốc vào đêm 31-3, rạng sáng 1-4 vừa qua. Nguyên nhân ban đầu xuất phát từ tranh chấp đất đai giữa hộ bà Phan Thị Liên và bà Phùng Thị Hoàng, thôn Ao Tán. Hai hộ từ lâu đã mâu thuẫn do tranh chấp con đường sát vườn của nhau. UBND xã nhiều lần giải quyết song vẫn xảy ra hiềm khích. Khoảng 16 giờ ngày 31-3, bà Hoàng ra thăm vườn thấy hộ bà Liên múc đất khơi dòng nước chảy ở phần đất sát đường mòn vì lo ngại sẽ làm lở đất nhà mình nên hai bên xảy ra cãi vã. 

{keywords}

Nhận được đơn thư của công dân, Huyện ủy Lục Ngạn đã yêu cầu Đảng ủy xã Đồng Cốc báo cáo, đồng thời giao Công an huyện điều tra làm rõ vụ việc. Huyện ủy đã có văn bản gợi ý kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) đối với ông Phùng Đình Trung vào đầu tháng 6 tới. Nếu việc kiểm điểm không nghiêm túc sẽ kiểm tra dấu hiệu vi phạm”.


Ông La Văn Nam, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lục Ngạn.

Khoảng 19 giờ 40 phút, Công an xã nhận được điện thoại của anh Bế Văn Quyết, con trai bà Hoàng nói mẹ mình bị Lường Văn Chiến (SN 1992 - con bà Liên) ném đá vào người phải đi viện cấp cứu. Nhận được tin, khoảng nửa tiếng sau, Công an xã mời Lường Văn Chiến lên UBND xã làm rõ. Ông Lường Văn Thắng (bố Chiến) cũng được mời lên lấy lời khai. 

Khoảng một giờ ngày 1-4, bà Liên nhận được tin chồng và con bị ba con của bà Hoàng đánh ngay tại trụ sở UBND xã. Hậu quả, ông Thắng bị ảnh hưởng sức khỏe 7% (trong đó có vết thương ở vùng đầu). Còn Chiến, ngoài những vết thương ở phần mềm còn bị rối loạn tâm thần. Ngày 7-4, gia đình phải đưa Chiến vào Bệnh viện Tâm thần tỉnh điều trị. 

Điều gia đình bà Liên bức xúc là những người hành hung chồng và con bà đều là người thân của ông Phùng Đình Trung, Bí thư Đảng ủy xã (ông Trung là em ruột bà Phùng Thị Hoàng). Lúc bố con ông Thắng bị đánh, ông Trung ở đó nhưng không hề can ngăn. “Ông ấy là người đứng đầu xã mà cư xử như vậy khác nào dung túng cho người thân vi phạm pháp luật”- bà Liên nói. Sau một thời gian điều trị, hiện sức khỏe ông Thắng đã bình phục, được về nhà. Riêng anh Lường Văn Chiến vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Vụ việc đang được Công an huyện Lục Ngạn điều tra.

Có dấu hiệu dung túng sai phạm?

Làm việc với phóng viên, ông Sái Văn Lính, Chủ tịch UBND xã và ông Vi Văn Quang, Trưởng Công an xã Đồng Cốc thừa nhận có việc hai công dân bị hành hung tại trụ sở UBND xã. Ông Quang nói: “Để xảy ra vụ việc có lỗi của cá nhân tôi. Chỉ vì tôi chủ quan khi nghĩ những người liên quan đều là người thân của lãnh đạo xã nên mới xảy ra chuyện”. 

{keywords}

Anh Lường Văn Chiến tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh.

Theo ông Quang, khi nhận được điện thoại của anh Bế Văn Quyết ở thôn Ao Tán báo tin mẹ bị anh Lường Văn Chiến ném đá vào người phải đi viện cấp cứu, ông đã đến Trạm Y tế xã hỏi thăm. Tại đây bà Hoàng kể bị Chiến ném  đá vào người, ông Quang thấy vai áo bà có vết đất bẩn, đã yêu cầu công an viên thôn Ao Tán mời hai bố con ông Thắng lên trụ sở làm sáng tỏ vụ việc. Khi ông và hai công an viên đang làm việc với bố con ông Thắng thì ông Trung, ông Lính cùng 4 người nữa là người thân của ông Trung đến phòng công an. 

Hơn 12 giờ đêm, thấy sự việc không gây hậu quả nghiêm trọng, ông Lính chỉ đạo Công an xã cho mọi người về nhưng ông Trung không đồng ý mà yêu cầu giữ bố con ông Thắng ở lại làm việc tiếp (bố con ông Thắng được bố trí ở hai nơi khác nhau). Ít phút sau, ông Quang nghe tiếng Chiến kêu cứu, chạy ra thì thấy Chiến đang bị Bế Văn Quyết, Bế Văn Lợi, Hoàng Văn Đô (là con trai, con rể của bà Hoàng) đuổi đánh. Nghe tiếng kêu, ông Thắng chạy ra cũng bị ba thanh niên trên hành hung. 

Trao đổi với phóng viên, cả Trưởng Công an xã Vi Văn Quang và ba công an viên đều khẳng định khi xảy ra sự việc, ông Trung ở gần đó nhưng không can ngăn mà chỉ nhắc thu điện thoại của bố con ông Thắng rồi lên xe máy rời khỏi trụ sở. Chứng kiến sự thờ ơ của người đứng đầu xã trước sự việc trên, nhiều người tỏ ra bất bình. Tuy nhiên, khi làm việc với ông Phùng Đình Trung và bà Phùng Thị Hoàng, ông Trung đã phủ nhận và cho biết có nghe tiếng kêu nhưng không nhìn thấy con cháu mình đánh bố con ông Thắng. 

Khi phóng viên về địa phương tìm hiểu sự việc, nhiều người dân đã chủ động đến bày tỏ bức xúc. Dư luận cho rằng sở dĩ các con bà Hoàng làm được vậy là do có lãnh đạo xã “chống lưng” (ông Trung có 7-8 người thân gồm vợ, con trai, con rể, em rể, cháu... giữ các chức danh chủ chốt của xã. Bản thân Chủ tịch UBND xã Sái Văn Lính cũng là em con cậu ruột ông Trung...). 

Để rộng đường dư luận, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, đề nghị cơ quan chức năng huyện Lục Ngạn sớm làm sáng tỏ vụ việc.

Nhóm PV Bạn đọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...