Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Các quy định của Bộ luật Hình sự mới về bảo vệ quyền trẻ em

Cập nhật: 10:04 ngày 01/11/2017
(BGĐT) - Bộ luật Hình sự  năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, có hiệu lực từ ngày 1-1-2018, quy định cụ thể một số chế tài bảo vệ tốt hơn quyền của trẻ em.
{keywords}

Học sinh Trường THCS thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vẽ tranh về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em.

Không giao cấu vẫn phạm tội hiếp dâm

Theo Bộ luật Hình sự 1999, người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ mới phạm tội hiếp dâm. Tại Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định chỉ cần thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, không nhất thiết phải là giao cấu trái với ý muốn của nạn nhân cũng cấu thành tội hiếp dâm. Cụ thể, Điều 141 quy định: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác (không giao cấu) trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

Hành vi “quan hệ tình dục khác” cũng được bổ sung vào các tội danh như: Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi; tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi... Theo quy định của Bộ luật mới, tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi có khung hình phạt cao nhất là tử hình nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau: Có tổ chức; nhiều người hiếp một người; phạm tội đối với người dưới 10 tuổi; biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; làm nạn nhân chết hoặc tự sát...

Bộ luật mới quy định rõ hơn đối với tội hiếp dâm gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân. Phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi mà gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân với tỷ lệ tổn thương từ 11- 45% sẽ bị phạt tù từ 12- 20 năm; gây rối loạn tâm thần từ 46% trở lên phạt tù từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Ngoài hình phạt chính, phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi có thể bị áp dụng một hoặc một số hình phạt bổ sung sau: Cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; cấm cư trú; quản chế; tước một số quyền công dân; tịch thu tài sản; phạt tiền, khi không áp dụng là hình phạt chính; trục xuất, khi không áp dụng là hình phạt chính.

Để phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, ngăn chặn tình trạng ép buộc trẻ em phải biểu diễn các hành vi khiêu dâm, đóng phim khiêu dâm hoặc buộc trẻ em phải xem những hình ảnh khiêu dâm... Bộ luật Hình sự mới có quy định tội dâm ô với trẻ em (Điều 117) và tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm (Điều 147). Khi Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành sẽ là công cụ để nghiêm trị những hành vi sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm cũng như các hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em và góp phần bảo vệ quyền con người, quyền của trẻ em.

Phạt đến 100 triệu đồng nếu xúi người dưới 18 tuổi sống sa đọa

Theo Điều 325 Bộ luật mới, người nào đã đủ 18 tuổi mà rủ rê, lôi kéo, mua chuộc, kích động hoặc xúi giục người dưới 18 tuổi sống sa đọa có thể bị phạt tù từ 1- 5 năm; phạm tội mang tính tổ chức, đối với 2 người trở lên, đối với người dưới 13 tuổi, tái phạm nguy hiểm sẽ bị phạt tù từ 3- 7 năm. Ngoài ra còn bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng (tăng hơn 3 lần so với quy định hiện hành tại Bộ luật Hình sự 1999).

Theo Bộ luật Hình sự 2015, người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng nhưng giới hạn trong 28 tội danh cụ thể như: Tội giết người; cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác; hiếp dâm; cưỡng dâm; mua bán người; cướp tài sản; bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; cưỡng đoạt tài sản; cướp giật tài sản; trộm cắp tài sản; hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản; sản xuất trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép chất ma túy; vận chuyển trái phép chất ma túy; mua bán trái phép chất ma túy; chiếm đoạt chất ma túy; tổ chức đua xe hoặc đua xe trái phép; phát tán chương trình tin học gây hại cho hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử...

Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi cũng phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi chuẩn bị phạm tội đối với hai tội danh là giết người và cướp tài sản. Theo Điều 106, người dưới 18 tuổi đang chấp hành án phạt tù, nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 66 của Bộ luật này có thể được tha tù trước hạn khi có nơi cư trú rõ ràng. Bộ luật không áp dụng hình phạt tử hình với người chưa thành niên. Trong các quy định về hệ thống hình phạt, người bị kết án là người chưa thành niên không bị áp dụng quy định chuyển đổi từ phạt tiền hoặc hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù trong trường hợp cố tình chây ỳ không chấp hành.

Tuấn Dương (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...