Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thôn Nam Sơn, xã Đồng Phúc (Yên Dũng): Sai phạm trong quản lý đất đai, tài chính

Cập nhật: 09:50 ngày 28/02/2018
(BGĐT) - Công dân xã Đồng Phúc, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phản ánh ông Nguyễn Xuân Vượng, Bí thư Chi bộ thôn Nam Sơn khi làm trưởng thôn có nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, thu, chi quỹ thôn. Qua tìm hiểu thực tế, phóng viên nhận thấy một số phản ánh của người dân là có cơ sở.
{keywords}

Khu bãi soi, thôn Nam Sơn hợp đồng cho Công ty Thắng Lợi thuê trái luật.

Quá trình điều tra, nhóm phóng viên thu thập được nhiều tài liệu cho thấy trong giai đoạn làm trưởng thôn Nam Sơn (từ năm 2011- 2014), ông Vượng cùng Ban quản lý thôn ký hai hợp đồng chuyển nhượng đất bãi ven sông Cầu trên địa bàn cho Công ty Thắng Lợi Bắc Giang (trụ sở tại TP Bắc Giang, gọi tắt là Công ty Thắng Lợi) thuê để sản xuất gạch. Tổng diện tích chuyển nhượng cả hai hợp đồng hơn 168 nghìn m2. Trong số này có 30 nghìn m2 làm nhà máy, thời hạn 50 năm, số còn lại sử dụng 25 năm để khai thác nguyên vật liệu sản xuất gạch, Công ty Thắng Lợi được khai thác độ sâu 4 m. Hai bên thống nhất phương thức trả tiền thuê một lần. Theo hợp đồng, số tiền Công ty Thắng Lợi phải trả cho thôn Nam Sơn gần 7 tỷ đồng.

Ông Vượng và ông Đặng Văn Đốc, nguyên Bí thư Chi bộ thôn thời điểm đó cho biết, việc cho Công ty Thắng Lợi thuê đất bãi soi có nghị quyết của chi bộ và thôn. Tuy nhiên theo một số người dân, nghị quyết họp chỉ cho Công ty Thắng Lợi thuê đất làm nhà máy 50 năm; đất khai thác nguyên vật liệu sản xuất gạch là 20 năm, khai thác độ sâu 3,5 m nhưng không hiểu sao hợp đồng giữa Ban quản lý thôn và Công ty lại ghi thời gian thuê 25 năm, khai thác độ sâu 4 m(?!).

Trong số tiền cho thuê đất trên, có khoảng 3 tỷ đồng đã được lãnh đạo thôn chia cho các hộ dân theo đầu nhân khẩu, phần còn lại xây dựng một số công trình phúc lợi như nhà văn hóa, đường giao thông… Bà Nguyễn Thị Thúy, ông Nguyễn Văn Nhung và một số người dân thôn Nam Sơn cho rằng, ông Vượng có dấu hiệu quản lý, sử dụng số tiền thuê đất còn lại không khách quan bởi các công trình xây dựng không có thiết kế, dự toán cụ thể. Bản thân ông Vượng tự chọn nhà thầu, tự cử người giám sát thi công, tự viết phiếu chi nhiều khoản… Có công trình mới xây dựng một vài năm như nhà văn hóa thôn đã bị hư hỏng, xuống cấp.

{keywords}

Một trong số hợp đồng Ban quản lý thôn Nam Sơn ký với Công ty Thắng Lợi Bắc Giang.

Đáng chú ý, trong các phiếu chi có phiếu ông Vượng ghi ngày 4-5-2012, chi nộp thuế bán bãi cho UBND xã 60 triệu đồng. Trước phản ánh của cử tri thôn Nam Sơn, ngày 18-12-2017, ông Hoàng Duy Nhất, Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Tiến Mạnh, kế toán xã Đồng Phúc đã ký văn bản trả lời cử tri khẳng định năm 2012, UBND xã không thu khoản tiền bán bãi nào của thôn Nam Sơn. Ông Nguyễn Văn Dùng, thủ quỹ thôn Nam Sơn thời điểm này cũng thông tin, khi viết phiếu để rút 60 triệu đồng, ông Vượng nói là nộp thuế bán bãi cho xã.

Ngoài những khuất tất trên, cử tri còn tố giác quá trình làm lãnh đạo thôn, ông Vượng đã để nhiều hộ lấn chiếm xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. Thậm chí gia đình ông Vượng sau khi nhận thầu đất công ích của thôn còn cắt bán cho người khác làm nhà ở.

Về các nội dung cử tri thôn Nam Sơn phản ánh, theo ông Đặng Đình Đôn, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Phúc, năm 2012, Công ty Thắng Lợi được UBND tỉnh cho thuê 30 nghìn m2 đất khu vực bãi soi bồi đắp từ sông Cầu thuộc địa phận thôn Nam Sơn để xây dựng nhà máy sản xuất gạch. Việc ông Vượng và Ban quản lý thôn Nam Sơn cho Công ty Thắng Lợi thuê thêm hơn 100 nghìn m2 đất ngoài diện tích trên, lãnh đạo xã không nắm được cho đến khi cử tri phản ánh. Được biết, thời điểm Ban quản lý thôn Nam Sơn ký các hợp đồng chuyển nhượng đất trái pháp luật, ông Đôn đang sinh hoạt tại Chi bộ thôn này.

Theo quy định của pháp luật về đất đai, thôn không có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất. Đề nghị UBND xã Đồng Phúc, cơ quan chuyên môn huyện Yên Dũng sớm kiểm tra, thu hồi các hợp đồng chuyển nhượng đất trái luật ông Vượng và Ban quản lý thôn Nam Sơn đã ký với Công ty Thắng Lợi. Cùng đó làm rõ các vấn đề cử tri tố giác trong thu chi, quản lý tài chính, đất đai tại thôn Nam Sơn nói chung, ông Vượng nói riêng. Nếu phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm trước pháp luật để góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn.

Thùy Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...