Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xác định nguồn gốc đất để giải quyết dứt điểm tranh chấp tại xã Dương Đức (Lạng Giang)

Cập nhật: 09:37 ngày 20/06/2018
(BGĐT) - Thấy công dân xây nhà trên đất nhận khoán của chùa, lãnh đạo UBND xã chưa có động thái  tích cực để ngăn cản, đại diện Ban Hương công chùa Am Soi, xã Dương Đức, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã bức xúc làm đơn phản ánh sự việc đến Báo Bắc Giang.
{keywords}

Ngôi nhà hộ ông Nguyễn Đức Thịnh vừa xây dựng xong.

Chùa Am Soi (còn gọi là Dương Quan) nằm trên địa bàn thôn Chùa, xã Dương Đức. Trước cửa chùa, có một hồ rộng hàng nghìn m2. Theo cán bộ và người dân địa phương kể lại, hồ bao năm nay do nhà chùa quản lý, chủ yếu cho người dân thuê khoán thả cá, trồng lúa lấy tiền tu sửa, phục vụ các hoạt động tại chùa.

Giữa tháng 3 vừa qua, thấy ông Nguyễn Đức Thịnh, công dân thôn Cầu Đầm (cùng xã) phá quán cũ ven hồ trước cửa chùa Am Soi xây dựng nhà mới. Cho rằng hộ này xây trái phép trên đất nhận khoán, làm ảnh hưởng cảnh quan chùa, Ban Hương công chùa Am Soi đã có đơn phản ánh sự việc lên UBND xã. Ông Lương Xuân Bảo và một số người cao tuổi, đại diện Ban Hương công nói: Địa điểm ông Thịnh xây dựng chính là mảnh đất năm 1994 nhà chùa cho hộ bà Trần Thị Địch, thôn Đậu mượn dựng lều coi cá (khi đó bà Địch nhận khoán hồ của chùa). Vị trí đất chỉ cách UBND xã khoảng 200m nhưng không thấy chính quyền sở tại có biện pháp ngăn chặn tích cực.

Ngày 1-6, phóng viên báo Bắc Giang có mặt tại thôn Chùa thấy nhà ông Thịnh đã xây xong đưa vào sử dụng. Ngôi nhà cấp 4, có gác xép. Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Đức Thịnh cho biết: Năm 2008, gia đình mua lại mảnh đất này của một người dân cùng xã. Khi sửa nhà, ông đã báo cáo lãnh đạo UBND xã, được đồng ý mới làm. Khẳng định là đất mua, không phải đất của chùa nhưng không hiểu sao, năm 2009, ông Thịnh vẫn ký hợp đồng nhận thầu thửa đất này với Ban Hương công chùa Am Soi với giá 300 nghìn đồng/năm, thời hạn nhận thầu là 5 năm(?!). Nhưng theo ông Bảo, từ khi ký thầu đến nay, ông Thịnh chưa trả tiền thuê đất cho chùa lần nào.

Theo ông Nguyễn Văn Toan, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Đức, mảnh đất hộ ông Thịnh xây nhà ban đầu do hộ ông Ngô Văn Chính ở thôn Đậu sử dụng (ông Chính là con bà Địch). Tháng 3-1994, ông Chính được UBND xã lập biên bản giao cho thửa đất này làm nhà dịch vụ bán hàng, thu tiền sử dụng đất 500 nghìn đồng. Thửa đất rộng 46m2. Sau khi được giao đất, ông Chính chuyển nhượng lại cho ông Lương Văn Sử ở thôn Chùa. Năm 2008, ông Sử bán tiếp cho ông Nguyễn Đức Thịnh. Việc chuyển quyền sử dụng mảnh đất được các hộ thực hiện bằng giấy viết tay với nhau, không theo quy định pháp luật. Nhận chuyển nhượng đất, ông Thịnh đã cải tạo lại chiếc lều cũ để bán hàng.

Được biết, để giải quyết vụ việc, UBND xã Dương Đức đã nhiều lần mời hộ ông Thịnh và Ban Hương công Chùa Am Soi lên làm việc, hòa giải tranh chấp giữa hai bên, cùng đó lập biên bản tạm đình chỉ việc xây dựng, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, hộ ông Thịnh không chấp hành mà tranh thủ ngày nghỉ, ban đêm, quây bạt kín cố tình xây tiếp. Quá trình thi công, hộ này còn lấn thêm ra đất hồ, để vật liệu ảnh hưởng việc đi lại của nhân dân. Ngày 9-5, UBND xã Dương Đức đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng nhà của hộ ông Thịnh.

Ông Toan thông tin thêm: Vụ việc do lịch sử để lại, giờ hộ dân đã xây dựng nhà. Cái khó nữa là tiếp giáp hộ ông Thịnh còn hai hộ dân khác cũng xây dựng nhà trên đất hồ này. Giải tỏa hộ này thì phải xử lý hai hộ kia. Việc giải quyết vì thế càng khó. “Hiện xã đã báo cáo vụ việc lên UBND huyện xin ý kiến các phòng chuyên môn để có hướng xử lý đúng quy định”.

Theo quy định của pháp luật về đất đai, UBND xã chỉ có thẩm quyền cho thuê khoán đối với diện tích đất công ích thuộc quyền quản lý. Việc UBND xã Dương Đức giao đất cho công dân làm nhà dịch vụ, thu tiền sử dụng đất là trái thẩm quyền. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tranh chấp đất giữa chùa Am Soi và hộ ông Nguyễn Đức Thịnh.

Để giải quyết dứt điểm tranh chấp, đề nghị UBND xã Dương Đức phối hợp với cơ quan chuyên môn huyện Lạng Giang tiếp tục mời Ban Hương công chùa Am Soi và hộ ông Thịnh lên tuyên truyền, hòa giải. Nếu không thỏa thuận giải quyết được, các bên có thể làm đơn ra tòa án đề nghị xác định rõ nguồn gốc đất (là đất của nhà chùa hay đất công ích thuộc xã quản lý) để xử lý dứt điểm vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Nhóm PV Bạn đọc


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...