Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công ty Hùng Dương cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện "đẻ" thêm điều kiện phi lý

Cập nhật: 09:50 ngày 13/07/2018
(BGĐT) - Để thực hiện đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất tại vị trí quy hoạch dân cư khu 4, thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang), các bên liên quan đã tự ý đặt thêm các điều kiện, gây khó khăn và hạn chế quyền tham gia đấu giá của khách hàng.
{keywords}

Vị trí lô đất thuộc quy hoạch dân cư khu 4, thị trấn An Châu (Sơn Động).

Yêu cầu vô lý

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, bà Vũ Thị Hoàng Anh, trú tại phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) phản ánh, ngày 1-6, bà biết thông tin Công ty TNHH Đấu giá Hùng Dương Bắc Giang (Công ty Hùng Dương), trụ sở tại phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) có thông báo số 12 ngày 18-5 về việc đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất đối với thửa đất có diện tích 1.109,2 m2 tại vị trí quy hoạch dân cư khu 4, thị trấn An Châu. Sáng 1-6, khi đến Công ty mua hồ sơ, bà nhận được thông báo không đủ điều kiện tham gia đấu giá dù phải đến 16 giờ cùng ngày mới hết thời gian nộp đơn đăng ký và tiền đặt trước. Lý giải với khách hàng, đại diện Công ty Hùng Dương cho rằng, để tham gia đấu giá, các cá nhân, tổ chức bắt buộc phải đi xem đất và có xác nhận của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động về việc này thì mới được coi là đủ điều kiện tham gia. Ngay lập tức, bà Hoàng Anh liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động thì nhận được câu trả lời, thời gian xem đất chỉ diễn ra trong hai ngày 24 và 25-5, ngoài thời gian đó đơn vị không xác nhận. “Tôi nhận thấy đây là thủ tục hết sức vô lý bởi có xem hay không là quyền của chúng tôi chứ không phải quy định bắt buộc. Hơn nữa đến ngày 1-6 mới hết hạn nộp hồ sơ và ngày 5-6, phiên đấu giá mới diễn ra. Vì thế, khách hàng vẫn còn thời gian để xem đất. Việc Công ty Hùng Dương và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động ép chúng tôi xem đất vào hai ngày 24 và 25-5 đã làm hạn chế quyền của khách hàng”, bà Vũ Thị Hoàng Anh bức xúc.

Khác với trường hợp của bà Hoàng Anh, anh Nguyễn Đức Minh, một khách hàng ở TP Bắc Giang cho biết, qua một số người bạn ở huyện Sơn Động, anh nắm được thông tin sẽ có cuộc đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất tại huyện Sơn Động vào ngày 5-6. Vì vậy, ngày 20-5, anh Minh đến Công ty Hùng Dương mua hồ sơ. Khi đến Công ty, anh nhận được trả lời từ phía doanh nghiệp là hết hồ sơ, hôm khác quay lại. Tiếp đó, khi liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để xin xác nhận đã xem đất thì chuyên viên của Phòng cho biết phải chờ Trưởng phòng về mới ký xác nhận được. “Đã gần chục năm tham gia đấu giá đất ở các địa phương, tôi chưa bao giờ gặp phải những quy định vô lý như thế”, anh Minh chia sẻ.

Điều 38 Luật Đấu giá tài sản quy định rõ, cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia đấu giá thông qua việc nộp hồ sơ tham gia đấu giá hợp lệ và tiền đặt trước cho tổ chức đấu giá tài sản theo quy định. Ngoài các điều kiện này, người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản không được đặt thêm yêu cầu, điều kiện đối với khách hàng. Như vậy, việc Công ty Hùng Dương đưa nội dung phải có giấy xác nhận xem tài sản mới đủ điều kiện tham gia đấu giá trong thông báo của mình là hành vi tự đặt thêm điều kiện cho người đăng ký tham gia đấu giá.

Phớt lờ khuyến nghị của Sở Tư pháp

Trước kiến nghị, phản ánh của một số người dân, ngày 31-5, Sở Tư pháp có công văn số 489 gửi UBND huyện Sơn Động và Công ty Hùng Dương. Trong đó nêu rõ một số nội dung có biểu hiện sai phạm cần được làm rõ như: Không tổ chức bán và tiếp nhận hồ sơ đăng ký của khách hàng theo đúng thông báo; không tiến hành niêm yết công khai việc tổ chức đấu giá; việc đặt thêm điều kiện phải xem đất và có xác nhận của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện là không đúng quy định... 

Tiếp đó, ngày 1-6, Sở Tư pháp có công văn số 498 đề nghị UBND huyện Sơn Động chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và Công ty Hùng Dương dừng cuộc đấu giá cho thuê quyền sử dụng 1.109,2 m2 đất thể thao tại lô DTT thuộc quy hoạch khu dân cư số 4, thị trấn An Châu (dự kiến tổ chức vào ngày 5-6); đồng thời hủy Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản với Công ty Hùng Dương, xem xét, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan.

{keywords}

Công văn của Sở Tư pháp đề nghị dừng cuộc đấu giá.

Mặc dù có khuyến nghị của Sở Tư pháp, đến ngày 5-6, phiên đấu giá vẫn được tổ chức theo kế hoạch với sự tham gia của 6 khách hàng và người trúng thầu là bà Bùi Thị Lý, huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh), giá trúng thầu 830 triệu đồng (cao hơn giá khởi điểm gần 60 triệu đồng). 

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngọc Minh Phụng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động cho rằng, việc cho thuê 50 năm đối với khu đất này nhằm mục đích xây dựng khu thể thao, phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn. Vì thế, khách hàng buộc phải xem đất nhằm tránh tình trạng đầu tư sai mục đích sau khi trúng thầu. Nội dung này cũng được Phòng và Công ty Hùng Dương thỏa thuận, ghi trong hợp đồng dịch vụ và có trong quy chế cuộc đấu giá đất. Tuy nhiên, theo đại diện của Sở Tư pháp, dù vì bất cứ lý do gì mà các bên liên quan tự ý đặt thêm điều kiện đối với khách hàng là sai với quy định của pháp luật. Hơn nữa, khi có khuyến nghị của cơ quan phụ trách lĩnh vực này, UBND huyện Sơn Động và Công ty Hùng Dương không thực hiện, thiếu tôn trọng với yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này. 

“Ngày 11-7 vừa qua, Sở Tư pháp đã công bố quyết định thanh tra đối với Công ty Hùng Dương. Chúng tôi sẽ thanh tra toàn bộ hoạt động liên quan đến đấu giá của công ty, trong đó tập trung làm rõ những vi phạm trong quá trình tổ chức phiên đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất đối với hơn 1 nghìn m2 tại khu dân cư số 4, thị trấn An Châu. Ngay khi có kết quả, Sở Tư pháp sẽ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh cũng như các cơ quan liên quan về những nội dung này” - ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết. Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV Nội chính


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...