Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sớm thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai tại xã Yên Lư

Cập nhật: 14:45 ngày 01/08/2018
(BGĐT) - Khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ dân, UBND xã Yên Lư và cơ quan chức năng huyện Yên Dũng (Bắc Giang) không thẩm định, xem xét kỹ lưỡng tình trạng sử dụng đất, cấp chồng lấn cả diện tích có mộ phần của hộ khác, dẫn đến mâu thuẫn, tranh  chấp. 
{keywords}

Phần mộ của dòng họ ông Dược nằm trong vườn nhà ông Nguyễn Văn Bình.

Ông Nguyễn Văn Dược, thôn Tân Sơn 2, xã Yên Lư bức xúc cho biết, dòng họ Nguyễn Văn của ông có ngôi mộ tổ đặt tại khu đất hoang của thôn Yên Hà cùng xã hơn trăm năm nay cùng một số mộ phần khác của người dân sở tại. Vài chục năm trước, gia đình ông Nguyễn Văn Bình, thôn Yên Hà chuyển ra ở cạnh khu đất này. Khi các hộ có mộ ở đây chuyển đi nơi khác, hộ ông Bình xây tường bao quanh khu đất, trong đó có phần mộ tổ của họ ông. 

Trước đây, ông Bình vẫn tạo điều kiện cho bên ông Dược vào thắp hương, tu sửa ngôi mộ nhưng cuối năm 2017, ông Bình cản trở, không cho vào nữa và thông tin đất của nhà ông đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng (QSD), muốn cho ai vào là quyền của mình. Bức xúc, Trưởng họ Nguyễn Văn đã làm giấy ủy quyền cho ông Dược gửi đơn đến chính quyền và cơ quan liên quan đề nghị làm rõ việc cấp giấy chứng nhận QSD đất cho hộ ông Bình là đúng hay sai?

Làm việc với phóng viên, ông Bình cho hay, ông chuyển ra khu đất này ở hơn 30 năm nay và đã được UBND huyện Yên Dũng cấp giấy chứng nhận QSD đất. Để thuận lợi cho cả hai bên, ông Bình đã một số lần đặt vấn đề hỗ trợ gạch để họ Nguyễn Văn chuyển mộ đi nơi khác. "Họ đã đồng ý nhưng sau đó lại không chuyển, thậm chí còn xây sửa mộ cao to hơn"- ông Bình nói. Dịp cuối năm 2017, thấy hàng chục người là con cháu ông Dược đến viếng mộ khi chưa báo trước nên ông Bình không cho vào.

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lư cho biết: Xã đã nhiều lần mời hai hộ lên hòa giải, thậm chí cán bộ Ban Tiếp công dân và Thanh tra huyện cũng tham gia tuyên truyền, vận động nhưng không thành. Hai bên gia đình ai cũng có cái lý của mình.

Ngày 15-12- 2014, UBND huyện Yên Dũng đã cấp giấy chứng nhận QSD mảnh đất trên cho hộ ông Bình. Khó hiểu là phần đất gia đình ông Bình được cấp bao gồm cả phần mộ tổ của dòng họ ông Dược (?!).

Trao đổi về vụ việc này, lãnh đạo UBND xã Yên Lư và ông Vũ Văn Tiến, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Yên Dũng thừa nhận do không kiểm tra, thẩm định kỹ tình trạng đất, bản thân hộ ông Bình cũng không đề cập về ngôi mộ này trong đơn xin cấp giấy chứng nhận, bản đồ địa chính cơ quan chức năng đo vẽ trước đó cũng không thể hiện có ngôi mộ… dẫn đến việc tham mưu cấp giấy chứng nhận QSD đất cho hộ chưa đúng quy định.

Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của các bên liên quan, đề nghị UBND huyện Yên Dũng chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã Yên Lư tiếp tục tuyên truyền, hòa giải. Nếu các bên không thỏa thuận được thì phải tiến hành thu hồi giấy chứng nhận QSD đất đã cấp chưa đúng để điều chỉnh lại cho đúng thực trạng; hoặc hướng dẫn các hộ làm đơn đến tòa án đề nghị xem xét, giải quyết dứt điểm.

Hà Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...