Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì sao 13 hộ ở xã Khám Lạng chưa được hợp thức hóa quyền sử dụng đất?

Cập nhật: 20:05 ngày 08/08/2018
(BGĐT) -  Báo Bắc Giang nhận được đơn của 13 hộ dân xã Khám Lạng (Lục Nam-Bắc Giang) phản ánh đã mua đất của địa phương từ 16 năm trước, đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD). Nguyên nhân chậm muộn do đâu?
{keywords}

Khu đất giáp quốc lộ 37, Ban Quản lý thôn Non Giếng bán cho các hộ dân để lấy tiền xây dựng công trình phúc lợi

từ 16 năm trước.

Mua đất 16 năm chưa được quyền sử dụng

Ông Nguyễn Mạnh Hà, thôn Bến Ba, xã Khám Lạng, đại diện các hộ dân đứng đơn phản ánh: Khoảng năm 2002, thấy Ban Quản lý thôn Non Giếng cùng xã thông báo bán khu đất ở xứ đồng Ma Hánh, nằm giáp quốc lộ 37, ông và hơn chục hộ trong xã đăng ký mua. Giá một mét chiều ngang theo mặt đường là 1,7 triệu đồng. 

Lô lớn rộng 5 mét, nhỏ 4m, chiều dài 34m nhưng các hộ chỉ được sử dụng 50 m2, còn lại là hành lang đường giao thông. Khi bán đất, Ban Quản lý thôn Non Giếng cũng thông tin trong phần đất bán còn một số diện tích các hộ khác đang sử dụng phải chờ đến năm 2013, khi Nhà nước chia lại đất đai, mới thu hồi giao đủ cho các hộ đã mua. 

“Tôi mua 4 lô liền nhau, đã đóng đủ tiền cho thôn. Sau khi mua, tôi và các hộ đã làm đơn xin cấp giấy CNQSD. Năm 2013, khi thấy Nhà nước không chia lại đất, chúng tôi đã tự bỏ tiền ra đền bù cho hộ có phần đất nông nghiệp nằm trong diện tích mình mua nhưng không hiểu sao đến nay UBND xã Khám Lạng và huyện Lục Nam vẫn chưa xem xét, giải quyết?!"- Ông Hà cho hay. Mua đất 16 năm chưa được cấp quyền sử dụng nên hầu hết các hộ không dám xây dựng nhà trên những mảnh đất đó.

Ông Nguyễn Văn Huệ, Chủ tịch UBND xã Khám Lạng, nguyên là Trưởng thôn Non Giếng những năm 2002-2003 (người đứng ra bán đất thời kỳ đó) cũng thừa nhận, đã cùng với Ban Quản lý thôn bán 3.556 m2 đất cho 13 hộ ở các thôn trong xã với giá và diện tích như người mua đã thông tin. 

Trong đó, các hộ được sử dụng 930 m2 (19 lô), còn lại là đất hành lang giao thông. Khu đất đó nằm sát quốc lộ 37, chủ yếu là thùng vũng không sản xuất nông nghiệp được. Việc bán đất của thôn được sự đồng ý của chi bộ và có nghị quyết dân nhất trí. 

UBND xã Khám Lạng tuy không có văn bản đồng ý nhưng cũng “bật đèn xanh” cho thôn bán đất để lấy tiền xây lớp học mầm non (thôn Non Giếng hồi đó chưa có lớp học mầm non nào). Bằng chứng là sau khi giao đất cho 13 hộ, thôn Non Giếng đã nộp tiền phần trăm về xã (có phiếu thu ghi ngày 31-12-2003).

Sớm giải quyết dứt điểm vụ việc

Tìm hiểu được biết, không phải chờ đến năm 2013 mà từ năm 2003, theo đề nghị của UBND xã Khám Lạng, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện, UBND huyện Lục Nam đã có quyết định cấp giấy CNQSD đất cho 237 hồ sơ tại xã Khám Lạng, trong đó có 19 hồ sơ của 13 hộ đã mua đất tại khu đồng Ma Hánh, thôn Non Giếng.

Theo báo cáo thanh tra ngày 26-8-2005 của Thanh tra huyện Lục Nam về việc xét cấp giấy CNQSD đất tại địa bàn xã Khám Lạng giai đoạn 1998- 2005, có 62 hồ sơ đã được UBND huyện quyết định cấp CNQSD từ năm 2003 nhưng chưa giao giấy chứng nhận đến hộ, trong số này có hồ sơ của 13 hộ dân mua đất tại khu đồng Ma Hánh. 

62 hồ sơ đất có sai phạm (như giao trái thẩm quyền, chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng…) song đều chưa bị xử lý vi phạm trước khi đề nghị UBND huyện cấp giấy chứng nhận.

Ngày 13-10-2005, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam có văn bản 765/KL-CT, kết luận thanh tra việc xét cấp giấy CNQSD đất tại xã Khám Lạng giai đoạn 1998- 2005. Nội dung yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Khám Lạng nghiêm túc kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân trong việc xét duyệt, cấp giấy CNQSD cho 62 hồ sơ đất kể trên, đồng thời chỉ đạo tạm dừng giao giấy CNQSD cho các hộ. 

Cùng đó yêu cầu hai đơn vị xây dựng phương án xử lý các hồ sơ vi phạm, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi cấp giấy chứng nhận... Kết luận này được gửi đến Phòng Tài nguyên và môi trường, UBND xã Khám Lạng và các cơ quan liên quan để thực hiện. Tuy nhiên không hiểu sao, chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Lục Nam đến nay vẫn chưa được xã Khám Lạng và cơ quan chức năng huyện thực hiện, làm ảnh hưởng đến quyền lợi các hộ dân mua đất.

Về nội dung này, ông Nguyễn Công Đức, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam cho biết, các giấy chứng nhận của 19 hồ sơ đất thôn Non Giếng bán năm đó hiện vẫn nằm trong kho lưu trữ của Phòng, chưa được giao đến hộ. 

Vụ việc do lịch sử để lại, ông không biết vì sao đến nay sai phạm trên chưa được giải quyết, xử lý. Ông Đức khẳng định, đơn vị sẽ rà soát hồ sơ, kiểm tra lại toàn bộ vụ việc, báo cáo Thường trực UBND huyện để sớm có hướng xử lý, bảo đảm trong tháng 8 này có kết quả trả lời đơn công dân.

Việc giao đất trái thẩm quyền tại thôn Non Giếng, xã Khám Lạng đã được UBND huyện chỉ đạo làm rõ, yêu cầu thực hiện các biện pháp xử lý. Việc chậm khắc phục hậu quả sai phạm là lỗi của UBND xã Khám Lạng và cơ quan chuyên môn huyện. 

Để bảo đảm quyền lợi của các hộ dân liên quan, đề nghị UBND huyện Lục Nam quan tâm chỉ đạo xã Khám Lạng và các phòng, đơn vị chuyên môn tập trung xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc. Nếu diện tích thôn Non Giếng bán cho 13 hộ không trái với quy hoạch sử dụng đất tại địa phương thì lập phương án xử lý, hợp thức hóa quyền sử dụng cho các hộ theo quy định, không để người dân phải bức xúc, gửi đơn thư khiếu nại vượt cấp, gây ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương.

Nhóm PV Bạn đọc


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...