Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tham gia các giao dịch dân sự: Cẩn trọng kẻo “bút sa gà chết"

Cập nhật: 20:31 ngày 22/08/2018
(BGĐT) - Khi tham gia các giao dịch dân sự, vì cả tin, chủ quan không tìm hiểu kỹ các nội dung liên quan, không ít người rơi vào cảnh “bút sa gà chết”, gánh chịu thiệt thòi, mất mát.

Do chủ quan, không kiểm tra kỹ nên chị Giáp Thị Hường ở xã Tân Trung (Tân Yên) không chỉ mất tiền mà còn gặp bao phiền toái khi ký hợp đồng thuê ki ốt của Công ty Đại Hoàng Yến, trụ sở tại xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang). “Tháng 8- 2015, tôi ký hợp đồng thuê ki ốt, với giá 230 triệu đồng. Thời gian sử dụng 36 năm. Thấy hợp đồng được UBND xã Dĩnh Trì xác nhận nên tôi yên tâm chuyển 200 triệu đồng cho Công ty Đại Hoàng Yến. Số còn lại, hai bên thỏa thuận thanh toán sau vài tháng”.

Do chưa sử dụng nên chị Hường đồng ý cho một người quen của Công ty này thuê lại. Tháng 7-2017, chị định lấy lại ki ốt để bán hàng thì phát hiện Công ty Đại Hoàng Yến đã cho một người khác thuê lâu dài từ năm 2014. Việc thuê mướn cũng có hợp đồng và được UBND xã Dĩnh Trì xác nhận. Biết bị lừa, sau nhiều lần gọi điện, đến Công ty đòi tiền không được, chị Hường nộp đơn đề nghị cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi cho mình. Hơn một năm qua, vụ việc của chị vẫn chưa được xem xét, giải quyết. 

Được biết, hôn nhân của chị Hường không hạnh phúc, sau ly hôn, chị một mình bươn trải nuôi con, toàn bộ tiền tích cóp dồn vào hợp đồng này để lấy chỗ làm ăn. Giờ ki ốt người khác sử dụng, tiền thuê chưa đòi được, hoàn cảnh mẹ con chị vì thế rất khó khăn.

Chuyện vay tiền của ông Nguyễn Văn Dự ở xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) cũng là bài học đắt giá về sự chủ quan. Ông Dự trình bày: Do có việc cần tiền phải “cắm” sổ đỏ mượn nóng 200 triệu đồng của một người cùng xã. Lúc trả tiền xong, cầm sổ đất rồi ông quên lấy lại giấy ghi nợ. Gần đây, bên cho vay bất ngờ đâm đơn đòi ông trả số tiền trên. Bức xúc, ông Dự làm đơn gửi cơ quan công an đề nghị làm sáng tỏ vụ việc. 

Công an TP Bắc Giang đã xác minh điều tra nhưng không có cơ sở xử lý bên cho vay về hành vi vu khống, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ việc được chuyển sang giải quyết theo thủ tục dân sự. Dù ông Dự trước sau khẳng định mình đã trả tiền vay nhưng vẫn có nguy cơ thua kiện.

Đây chỉ là ba trong số nhiều vụ giao dịch dân sự diễn ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua, xảy ra tranh chấp, kiện tụng xuất phát từ sự chủ quan của người trong cuộc. Về nội dung này, Luật sư Trần Văn An, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết: Một trong những căn cứ để xác lập giao dịch dân sự đó là việc ký vào các văn bản giấy tờ liên quan. 

Trên thực tế xảy ra nhiều vụ người dân do cả tin, nhầm lẫn, không hiểu biết, bị lừa dối, thậm chí có biểu hiện của việc bị đe dọa, ép buộc, đã ký vào giấy trắng hoặc các văn bản có chữ nhưng không đọc kỹ, không được đọc hoặc có đọc nhưng không hiểu rõ về nội dung. Hậu quả, nhiều trường hợp phải trả giá đắt như: Mất tiền, mất nhà, đất. 

Theo đó, luật sư An khuyến cáo người dân khi quyết định tham gia một giao dịch dân sự nào đó cần phải tỉnh táo, minh mẫn và tự nguyện. Trước khi ký vào bất cứ một giấy tờ nào, phải đọc và hiểu rõ các hậu quả pháp lý của văn bản mình ký. Giao dịch càng quan trọng, phức tạp càng phải cẩn trọng, xem xét kỹ lưỡng mới quyết định đặt bút.

Nếu đã chót ký rồi mà thấy chưa yên tâm, còn nghi vấn thì cần tìm hiểu, nhờ người hiểu luật tư vấn, hướng dẫn cách khắc phục. Trường hợp phải ký do bị ép buộc, đe dọa thì ngay sau đó phải trình báo vụ việc với cơ quan công an.

Để ngăn ngừa tình trạng này, cơ quan chức năng liên quan quan tâm tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ cán bộ, công chức làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Cùng đó kịp thời xử lý nghiêm cán bộ vi phạm, hạn chế việc lợi dụng kẽ hở pháp luật làm trái, gây thiệt hại cho công dân. 

Để không trở thành nạn nhân của các giao dịch dân sự do thiếu hiểu biết, mỗi người phải tự trang bị những kiến thức pháp luật cần thiết, đừng để rơi vào tình trạng “bút sa gà chết”, muốn khắc phục hậu quả thì đã muộn.

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...