Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Nội Hoàng (Yên Dũng): Không chỉnh sửa sổ đỏ của hộ dân

Cập nhật: 14:05 ngày 26/09/2018
(BGĐT) - Bà Nguyễn Thị Thương ở thôn Trung, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phản ánh cán bộ địa chính xã có hành vi chỉnh sửa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ, còn gọi là sổ đỏ) của gia đình bà không đúng với bản án của TAND huyện, ảnh hưởng quyền sử dụng đất.

Qua tìm hiểu được biết, tháng 9-2010, bà Nguyễn Thị Thương là đại diện hợp pháp cho con trai Dương Thành Dương (SN 1998) tiếp nhận thừa kế quyền sử dụng mảnh đất do ông bà nội để lại (bố mất sớm nên Dương được hưởng thừa kế thế vị). 

{keywords}

Phần đất bà Nguyễn Thị Thương cho rằng cán bộ địa chính xã đo không đúng diện tích ghi trong sổ đỏ.

Quá trình thực hiện việc chia thừa kế, vợ chồng người bác là ông Dương Văn Kết (anh chồng bà Thương) thỏa thuận chia cho cháu Dương quyền sử dụng thửa đất số 45, tờ bản đồ số 1 diện tích 235,3m2 (thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông Kết). Mảnh đất này vợ chồng ông Kết đã được UBND huyện Yên Dũng cấp sổ đỏ năm 2005. Thỏa thuận này được mẹ con bà Thương chấp nhận và được TAND huyện Yên Dũng lập biên bản hòa giải thành.

Tháng 10-2010, bà Thương đưa hồ sơ mảnh đất trên (gồm sổ đỏ mang tên ông Dương Văn Kết và quyết định hòa giải thành của TAND huyện) cho anh Dương Văn Thọ, cán bộ địa chính xã Nội Hoàng để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng cho Dương khi đủ tuổi. 

Cuối năm 2016, khi thủ tục chuyển quyền sử dụng thửa đất số 45 sang tên cháu Dương chưa xong thì bà Thương làm đơn gửi UBND xã Nội Hoàng tố cáo anh Dương Văn Huấn - cán bộ địa chính xã tự ý chỉnh sửa sổ đỏ của gia đình bà. Mục đích chỉnh sửa nhằm tạo điều kiện cho cậu ruột của mình là ông Dương Văn Thơm đập tường bao, làm cổng lấn vào diện tích thửa đất số 45 mà con trai bà được thừa kế.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Văn Thuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Nội Hoàng cho biết: Xem xét thực tế và giải trình của các bên, nhận thấy giấy chứng nhận QSDĐ của hai hộ ông Kết và ông Thơm được cấp đổi cùng thời điểm tháng 12-2005 và đều được giữ đúng nguyên trạng so với hồ sơ gốc, không có dấu hiệu chỉnh sửa. Việc bà Thương tố cáo giấy chứng nhận QSDĐ có dấu hiệu bị cán bộ chỉnh sửa là thiếu căn cứ. 

Thực tế, anh Huấn chuyển công tác về xã Nội Hoàng từ tháng 6-2012 (gần hai năm sau thời điểm bà Thương nhận thừa kế) và không thụ lý hồ sơ của bà Thương. Ông Thuấn cũng khẳng định ông Thơm xây cổng từ trước thời điểm được cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ. UBND xã Nội Hoàng đã nhiều lần mời bà Thương lên giải quyết về vụ việc nhưng phía nguyên đơn không hợp tác.

Ông Vũ Văn Tiến, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Yên Dũng cho biết: Tháng 3-2018, đơn vị tiếp nhận hồ sơ đề nghị chuyển QSDĐ của hộ bà Nguyễn Thị Thương, đơn vị đã cử cán bộ trực tiếp về xã phối hợp với cán bộ địa chính, trưởng thôn đo đạc lại. 

Kết quả, diện tích 235,3m2 tại thửa đất số 45, tờ bản đồ số 1 mang tên ông Dương Văn Kết đúng với giấy chứng nhận QSDĐ được cấp ngày 24-12-2005 là đất ở tại nông thôn, không có dấu hiệu chỉnh sửa hồ sơ như tố cáo của bà Thương. Theo ông Tiến, thủ tục đề nghị chuyển quyền sử dụng đất từ ông Kết sang cháu Dương đã được Văn phòng hoàn tất, nhưng không rõ lý do gì, ngày 27-4-2018, bà Nguyễn Thị Thương lại rút hồ sơ về.

Như vậy, việc bà Thương phản ánh cán bộ địa chính xã Nội Hoàng có hành vi chỉnh sửa sổ đỏ, cắt lối đi chung cho người thân, gây ảnh hưởng việc sử dụng đất của gia đình bà là không có cơ sở.

Ngoài nội dung trên, bà Thương còn tố cáo anh Dương Văn Huấn làm thủ tục cấp sổ đỏ một thửa đất khác giáp với thửa số 45 cho gia đình bà không đúng diện tích thực tế. Được biết, trước đó, bà Thương mua một lô đất của ông Tống Văn Thêu và nhờ anh Huấn làm thủ tục chuyển nhượng. Ngày 30-9-2015, UBND huyện Yên Dũng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất này cho gia đình bà Thương, diện tích 76,7m2. Bà Thương cho rằng diện tích trong sổ đỏ lớn hơn diện tích đất bà đã mua. Do đó, gia đình phải nộp lệ phí trước bạ cao hơn.

Đề nghị UBND xã Nội Hoàng, cơ quan chức năng huyện tuyên truyền, giải thích cho công dân hiểu rõ quy định của pháp luật về đất đai. Đồng thời tổ chức đo lại diện tích đất bà Thương mua của ông Thêu, nếu phát hiện sai phạm, có biện pháp khắc phục và xử lý nghiêm cán bộ liên quan.

Hàng nghìn sổ đỏ khó trả cho dân, vì sao?
(BGĐT) - Nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai, ngày 27-6-2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 191 (QĐ 191) về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đối với những trường hợp vướng mắc, tồn tại trước ngày 1-1-2012 cho các gia đình, cá nhân. Quyết định có hiệu lực đến hết tháng 6-2014 nhưng sau gần 4 năm, đến nay còn hàng nghìn sổ đỏ đã cấp nhưng vẫn khó trả cho người dân.
 
Chậm cấp “sổ đỏ” cho hộ di dân tại xã Quế Sơn (Sơn Động): Tái định cư nhưng chưa an cư
(BGĐT) - Sinh sống tại nơi ở mới đến nay hơn chục năm nhưng nhiều hộ dân thuộc diện tái định cư (TĐC) ở xã Quế Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Vì vậy, việc vay vốn phát triển sản xuất cũng như cải thiện đời sống gặp không ít trở ngại, khiến người dân vẫn mang nặng tâm lý “tái định cư nhưng chưa an cư”.
 
UBND xã Nội Hoàng (Yên Dũng): Giao đất trái luật, phát sinh tranh chấp
(BGĐT) - UBND xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã lấy đất để trả công cho cá nhân xây dựng, tu sửa công trình phúc lợi tại địa phương. Việc làm trái luật này để lại những hệ lụy phức tạp.  
 

Hoàng Hà

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...