Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Ngọc Châu (Tân Yên) không lấy đất của dân giao cho người khác

Cập nhật: 15:10 ngày 04/10/2018
(BGĐT)- Công dân xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên (Bắc Giang) tố cáo lãnh đạo UBND xã lợi dụng chức vụ, quyền hạn lấy đất thuộc quyền sử dụng của gia đình mình giao cho người khác. Vụ việc có đúng như đơn nêu?

Công dân tố bị mất đất

Ngày 15-10-1993, bà Nguyễn Thị Hợp, thôn Ngọc Lợi, xã Ngọc Châu được Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) 2.391m2 đất. Diện tích trên bao gồm cả đất thổ cư và đất nông nghiệp. Trong số này có thửa ruộng số 177, tờ bản đồ số 09, diện tích 288 m2 ở xứ đồng Ao Cá. Theo bà Hợp trình bày, năm 1995, do sức khỏe yếu, các con còn nhỏ nên vợ chồng bà cho ông Nguyễn Văn Kiếm cùng xã mượn canh tác.

{keywords}

Thửa ruộng số 177 hộ bà Nguyễn Thị Hợp bán trái phép cho người khác từ nhiều năm trước.

Gần đây bà Hợp mới biết hộ ông Trần Văn Quảng cùng thôn đã được cấp giấy CNQSD đất ở lâu dài đối với thửa ruộng này. Ngày 25-6-2018, bà Hợp làm đơn gửi UBND xã Ngọc Châu phản ánh việc không được Nhà nước chi trả tiền đền bù khi thu hồi đất ở xứ đồng Ao Cá và cung cấp giấy CNQSD còn lưu giữ từ năm 1993 về quyền sử dụng đối với thửa ruộng trên. Bà Hợp gửi đơn “kêu cứu” đến nhiều nơi cho rằng UBND xã Ngọc Châu lấy đất của mình bán cho người khác.

Trao đổi nội dung này, ông Ngô Tân Cương, cán bộ tư pháp xã Ngọc Châu (được ủy quyền của lãnh đạo xã làm việc với phóng viên) cho biết: Nhận đơn bà Hợp, UBND xã đã thành lập tổ công tác xác minh hiện trạng cùng hồ sơ, giấy tờ liên quan. Qua kiểm tra cho thấy, thửa ruộng số 177, diện tích 288m2 ở xứ đồng Ao Cá, thôn Ngọc Lợi đã được gia đình bà Hợp bán cho hộ ông Kiếm từ năm 1995. Việc mua bán chỉ diễn ra giữa các hộ, không báo với chính quyền xã và Ban quản lý thôn. Sử dụng một thời gian, ông Kiếm chuyển cho người anh em đồng hao là ông Nguyễn Văn Hán ở thôn Ngọc Lợi canh tác tiếp. 

Khoảng năm 2004, ông Hán đổi thửa ruộng này cho hộ ông Trần Văn Quảng để lấy ruộng ở khu khác. Năm 2013, căn cứ đề nghị của ông Quảng, UBND xã Ngọc Châu và Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên đã đồng ý cho chuyển mục đích sử dụng thửa đất số 177 khu Ao Cá sang đất ở lâu dài và cấp lại cho hộ ông Trần Văn Quảng 200 m2 (theo dạng đất xen kẹp, không qua đấu giá), phần còn lại làm hành lang đường giao thông và mương nước.

Đáng chú ý, suốt quá trình các hộ ông Kiếm, Hán, Quảng sử dụng mảnh đất trên, gia đình bà Hợp không có ý kiến gì, kể cả khi hộ ông Quảng xây dựng công trình, đào ao trên thửa đất này. Mặt khác, thực hiện dự án khu dân cư cầu Đẩu (Ao Cá cũ), ngày 27-6-2017, tổ công tác của UBND xã Ngọc Châu phối hợp với Ban Quản lý thôn Ngọc Lợi đến gia đình bà Hợp xác minh nguồn gốc thửa đất số 177. Tại buổi làm việc, bà Hợp cho biết đã chuyển nhượng thửa ruộng cho hộ ông Kiếm và không thắc mắc gì về diện tích đã bán (có biên bản làm việc bà Hợp ký). Thế nhưng không hiểu sao tháng 6 vừa qua, bà lại có đơn đòi đất?

Có việc chuyển nhượng ruộng giữa các hộ

Gia đình hai ông Kiếm và Hán đã chuyển vào phía Nam sinh sống nhiều năm. Trao đổi (qua điện thoại) với cán bộ xã, họ khẳng định có việc mua ruộng của bà Hợp ở khu đồng Ao Cá, sau đó đổi cho hộ ông Quảng. UBND xã Ngọc Châu đã mời hộ bà Hợp, ông Quảng lên hòa giải nhưng trước sau bà Hợp và gia đình vẫn khẳng định chỉ cho ông Kiếm mượn sử dụng.

Ngày 27-9 vừa qua, làm việc với phóng viên, ban đầu, bà Hợp và chồng là ông Nguyễn Văn Bàn vẫn giữ quan điểm trên. Tuy nhiên, hồi lâu trao đổi, vợ chồng bà Hợp thừa nhận có chuyển nhượng thửa ruộng số 177, diện tích 288m2 xứ đồng Ao Cá cho ông Kiếm với giá 30 nghìn đồng. Việc mua bán giữa hai hộ diễn ra bằng miệng. Lúc bán, vợ chồng bà Hợp nghĩ giấy CNQSD chỉ có giá trị đến năm 2013, hết thời hạn này, Nhà nước thu hồi đất thì gia đình sẽ được giao đất mới. 

Nhưng đến năm 2013, Nhà nước chỉ gia hạn sử dụng đất cho các hộ, không rũ rối để chia lại. Gần đây khi các hộ có ruộng cùng khu đồng được nhận tiền đền bù thu hồi đất làm khu dân cư, bà Hợp tìm thấy giấy CNQSD đất cấp từ năm 1993 vẫn ghi thửa ruộng 177 thuộc quyền sử dụng của gia đình mình nên đã làm đơn đề nghị được trả tiền bồi thường theo quy định.

Qua diễn biến vụ việc cho thấy, thửa ruộng số 177, khu đồng Ao Cá trên thực tế đã được gia đình bà Hợp chuyển nhượng cho hộ ông Nguyễn Văn Kiếm từ năm 1995, không có việc UBND xã Ngọc Châu tự ý lấy thửa ruộng của hộ giao cho người khác như đơn tố cáo. Tuy nhiên, do công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương thời điểm đó lỏng lẻo dẫn tới người dân sang nhượng đất ruộng tùy tiện, trái phép. 

Đáng trách là khi thôn Ngọc Lợi, UBND xã Ngọc Châu đề nghị chuyển mục đích sử dụng một số thửa đất xen kẹp trong khu dân cư, cơ quan chuyên môn huyện Tân Yên chưa xem xét kỹ nguồn gốc đất đã tham mưu với Chủ tịch UBND huyện cho phép chuyển mục đích và giao thửa đất cho người khác sử dụng. Cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của một số cán bộ trong vụ việc là một trong nguyên nhân làm phát sinh tranh chấp, khiếu kiện.

Hiện UBND huyện Tân Yên đã giao cho Thanh tra huyện xác minh, làm rõ đơn tố cáo của hộ bà Nguyễn Thị Hợp, kiến nghị biện pháp khắc phục, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các công dân, đồng thời xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, đề xuất xử lý dứt điểm vụ việc theo quy định pháp luật.

Đảng bộ xã Ngọc Châu: Điểm sáng về xây dựng Đảng
(BGĐT) - 5 năm qua, Đảng bộ xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đạt trong sạch, vững mạnh. Ngoài chăm lo công tác cán bộ, kết quả đó còn được tạo bởi tinh thần đoàn kết của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân.
 
Xã Vân Hà (Việt Yên): Thôn bán đất trái luật thu tiền tỷ
(BGĐT) - Liên quan đến việc giao thầu đất trái thẩm quyền, một số cán bộ cơ sở ở huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã phải hầu tòa. Bài học ấy dường như chưa đủ sức răn đe, ngăn ngừa vi phạm. Năm 2017, tình trạng cán bộ thôn bán đất công vẫn xảy ra tại thôn Yên Viên, xã Vân Hà.
 
Xã Xương Lâm (Lạng Giang): Cán bộ thôn, xã không bán đất công
(BGĐT) - Báo Bắc Giang liên tục nhận được đề nghị của công dân thôn Tân Hòa, xã Xương Lâm (Lạng Giang) tố cáo cán bộ thôn, xã tự ý bán ruộng đất công ích, cho thuê sân bóng trái quy định và có dấu hiệu bao che cán bộ vi phạm. Qua xác minh, phóng viên nhận thấy một số nội dung tố cáo của công dân chưa chuẩn xác.
 

Thùy Ninh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...