Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vi phạm quản lý đất đai tại xã Châu Minh (Hiệp Hòa): Chuyển vụ việc sang cơ quan công an

Cập nhật: 14:40 ngày 17/10/2018
(BGĐT)- Trong vai trò Trưởng thôn Ngọ Phúc, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), ông Nguyễn Văn Tuấn đã tổ chức bán hàng chục nghìn m2 đất ruộng trái phép cho dân làm đất ở. Theo tố cáo, khi thôi làm việc cho thôn, ông Tuấn vẫn tiếp tục bán đất lấy tiền bỏ túi. 

Giao trái thẩm quyền gần 24 nghìn mét vuông đất

Ông Nguyễn Hữu Cường và một số công dân thôn Ngọ Phúc phản ánh: Giai đoạn 2004-2006, ông Nguyễn Văn Tuấn, khi đó làm Trưởng thôn Ngọ Phúc đã cùng ông Nguyễn Văn Soi, kế toán thôn bán ruộng cho hàng chục hộ làm đất ở. Liên quan đến vi phạm này, ông Tuấn đã bị xử lý kỷ luật, khai trừ ra khỏi Đảng, miễn nhiệm đại biểu HĐND xã, cách chức trưởng thôn.

{keywords}

Sau khi được cán bộ thôn Ngọ Phúc "phù phép" biến đất nhận thầu thành đất ở, người dân đã xây nhà kiên cố và được UBND huyện Hiệp Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (?!).

Tuy nhiên, hình thức kỷ luật trên dường như chưa đủ răn đe, gần đây, ông Cường phát hiện, hai ông Tuấn, Soi lợi dụng giấy tờ, phiếu thu cũ tiếp tục bán đất lấy tiền bỏ túi. Đáng chú ý, diện tích ông Tuấn bán vẫn là đất nông nghiệp Nhà nước giao ổn định lâu dài chia theo định suất cho các hộ từ năm 1992. Hộ gia đình, cá nhân bỏ tiền ra mua mong muốn được chuyển đổi thành đất ở lâu dài.

Từ phản ánh này, UBND huyện Hiệp Hòa thành lập đoàn kiểm tra làm rõ sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại thôn Ngọ Phúc. Kết quả cho thấy, giai đoạn 2004-2006, để có kinh phí xây dựng hạ tầng thôn, Trưởng thôn Nguyễn Văn Tuấn đã tổ chức giao lâu dài gần 24 nghìn m2 đất cho 54 gia đình, cá nhân trên địa bàn, thu gần 219 triệu đồng (1m2, giá vài nghìn đồng). Đáng chú ý, hai đối tượng chỉ vào sổ sách của thôn 16.557,9m2, số tiền 154 triệu đồng (bán cho 36 hộ, cá nhân), còn 7.412,7 m2 giao cho 18 hộ, thu gần 65 triệu đồng nhưng để ngoài sổ sách, lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Trong số 54 hộ mua đất, hiện một số hộ đã tách thửa, xây nhà. Có hộ được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất ở.

“Phù phép” đất nhận thầu thành đất ở

Quá trình kiểm tra, đoàn công tác còn phát hiện sai phạm khác do nguyên kế toán Nguyễn Văn Soi thực hiện. Cụ thể, năm 2013, lợi dụng địa phương thực hiện việc lập hồ sơ cấp giấy CNQSD đất theo Quyết định 191/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh, 14 hộ nhận thầu khoảng 4.000 m2 đất 5% của thôn Ngọ Phúc (đất công ích do Ban Quản lý thôn giao thầu trái quy định trước đó), đã nhờ ông Soi hợp pháp hóa giấy tờ hòng biến đất thuê thành đất của mình. 

{keywords}

"UBND huyện đã đề nghị Huyện ủy, Đảng ủy xã Châu Minh và cơ quan, đơn vị liên quan xem xét trách nhiệm, có hình thức xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm, buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm, đồng thời có các biện pháp khắc phục hậu quả, thu hồi giấy CNQSD đất cấp sai. Hiện vụ việc được chuyển sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra, làm rõ"



Ông Phạm Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa.

Cụ thể, ông Soi đã viết lại, viết hộ từ hợp đồng nhận thuê đất có thời hạn sang hợp đồng giao đất, bán đất lâu dài và viết phiếu thu tiền trên cơ sở hợp đồng phô tô có chữ ký của ông Tuấn. Mốc thời gian bán đất ghi trong hợp đồng là giai đoạn 2004-2006, thời điểm ông Tuấn là Trưởng thôn Ngọ Phúc.

Theo kết quả thanh tra, khi “phù phép” lại giấy tờ, ông Soi không bàn bạc, trao đổi với ông Tuấn và chỉ viết hộ, không thu tiền của các hộ trên. Ngoài ra, ông Soi còn làm giả giấy tờ tách một thửa đất thành nhiều thửa, với nhiều tên khác nhau cho một số hộ mua đất của thôn giai đoạn 2004-2006. Thậm chí, có hộ mua giai đoạn 2004-2006 còn nhờ ông Soi viết lại phiếu thu tiền và hợp đồng giao đất ghi thời điểm trước năm 2004 nhằm mục đích không phải nộp tiền sử dụng đất khi được cấp giấy CNQSD.

Hiện đã có 4/14 hộ kể trên làm nhà trên đất giao thầu. Trong đó, hai hộ được UBND huyện Hiệp Hòa cấp giấy CNQSD mà không phải nộp tiền sử dụng đất.

Tiếp tục làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Cường và một số công dân thôn Ngọ Phúc còn băn khoăn về kết luận kiểm tra của UBND huyện. Bởi theo họ, số đất nhóm ông Tuấn bán những năm gần đây có số tiền thực thu lớn hơn mức ghi trong hợp đồng nhiều lần. Diện tích đất nhóm này bán lấy tiền bỏ túi cũng lớn hơn diện tích mà cơ quan chức năng đã xác định. 

Bà Nguyễn Thị Chức, một trong số 18 hộ, cá nhân mua đất do ông Tuấn, ông Soi bán không nhập vào sổ sách, khẳng định thời điểm mua không phải giai đoạn 2004-2006 (như kết luận của UBND huyện Hiệp Hòa) mà thực tế gia đình mới mua những năm gần đây. “Tôi có 2 sào ruộng (720m2) nằm sát đường liên xóm. Năm 2009 (lúc này ông Tuấn đã bị cách chức trưởng thôn), hai anh Tuấn, Soi đến đặt vấn đề làm giúp thủ tục chuyển sang đất ở. Nghe bùi tai và vì tham nên tôi cũng liều, đồng ý nộp 10 triệu đồng. Sau đó, họ ghi giấy mua bán lùi lại thời điểm năm 2005, với số tiền 5 triệu đồng”- bà Chức kể và khẳng định chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời nói của mình.

Ngoài bà Chức, vài hộ nữa cũng thừa nhận mua đất ông Tuấn, Soi bán cách đây vài năm, song trên giấy tờ đều ghi giai đoạn 2004-2006. Có người mua phải trả 10 triệu đồng nhưng trong hợp đồng chỉ ghi 2 triệu… Do ngại va chạm, hơn nữa, khi sai phạm bị phát giác, hai đối tượng đã gặp xin hủy hợp đồng bán đất và bồi hoàn tiền nên các hộ cho qua. Hiện vẫn còn một số gia đình không đồng ý nhận lại tiền, trong đó có hộ bà Chức.

Sai phạm tại thôn Ngọ Phúc thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý đất đai của đội ngũ cán bộ sở tại, làm giảm niềm tin của người dân vào chính quyền. Để khắc phục tình trạng này, những băn khoăn, bức xúc của công dân Ngọ Phúc cần sớm được cơ quan chức năng huyện Hiệp Hòa làm sáng tỏ, nhanh chóng đưa đối tượng vi phạm ra xử lý trước pháp luật, từng bước đưa công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn vào nền nếp.

Bí thư Huyện ủy Hiệp Hòa tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Châu Minh
(BGĐT) - Ngày 7-6, Bí thư Huyện ủy Hiệp Hòa Nguyễn Thị Hoa tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Châu Minh. Cùng dự có lãnh đạo UBND huyện và các phòng, ban chuyên môn.
 
Lạng Giang xử lý nhiều vi phạm về đất đai
(BGĐT)- Trong tháng 6 và 7, UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với một số cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành 3 cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với UBND các xã: Đại Lâm, Phi Mô, Tân Thịnh, Tiên Lục, Tân Thanh, Thái Đào, Xương Lâm, Đào Mỹ và Hương Lạc. 
 
Quản lý đất đai ở Bích Sơn: Hiệu quả từ nghị quyết chuyên đề
(BGĐT) - Chỉ sau hơn một năm thực hiện nghị quyết chuyên đề về tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn, số trường hợp vi phạm, lấn chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được phép tại xã Bích Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) giảm hẳn. Nhiều khu vực trước đây không canh tác được nay đã trở nên tươi xanh.
 
Bài học đắt giá trong công tác quản lý đất đai
(BGĐT) - Vì giao thầu đất công trái thẩm quyền, nhiều lãnh đạo thôn, xã vướng vào vòng lao lý và phải nhận bản án thích đáng. Đây là bài học đắt giá trong công tác quản lý đất đai.
 

Nhóm PV Bạn đọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...