Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vụ cậu tố cáo cháu chiếm đất ở phường Thọ Xương: Chưa đủ căn cứ khởi tố vụ án

Cập nhật: 18:27 ngày 24/10/2018
(BGĐT) - Ông Nguyễn Văn Hùng, phường Thọ Xương, TP Bắc Giang (Bắc Giang) gửi đơn cầu cứu, tố cáo người cháu lừa dối, chiếm đất của gia đình mình khi nhờ tách thửa. Nội dung công dân tố cáo có đúng thực tế?

Đơn ông Hùng trình bày, mình có hai thửa đất ở đường Cao Kỳ Vân, tổ dân phố Cung Nhượng 1, phường Thọ Xương. Một thửa trong ngõ, một ngoài mặt đường. Cuối năm 2015, vợ chồng ông có ý định chuyển các mảnh đất và nhà ở gắn liền đất cho hai người cháu nội (một cháu bố mẹ đã mất, cháu kia bố mẹ ly hôn), gọi là của hồi môn của ông bà... 

{keywords}

Ngôi nhà cấp 4, đối tượng tranh chấp trong vụ việc.

Do không hiểu thủ tục nên ông Hùng nhờ cháu gọi bằng cậu ruột là anh Nguyễn Văn Cường ở tổ dân phố Hòa Yên cùng phường làm giúp. “Quá trình làm thủ tục chuyển nhượng đất, “anh Cường đã yêu cầu vợ chồng tôi ký nhiều loại giấy tờ mà không có nội dung, vợ chồng tôi có thắc mắc thì anh Cường nói là thủ tục thôi không có vấn đề gì…” ông Hùng cho biết. Cuối năm 2017, khi thấy thông báo thu thuế đất không mang tên mình, ông Hùng tìm hiểu và phát hiện thửa đất có nhà cấp 4 của gia đình mình ở số 152, đường Cao Kỳ Vân, diện tích 158 m2 được UBND TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) ngày 22-10-2009 đã mang tên anh Nguyễn Văn Cường.

Trao đổi về nội dung trên, anh Nguyễn Văn Cường, người cháu bị ông Hùng tố giác khẳng định mình mới là nạn nhân của vụ lừa đảo. Anh Cường cho biết: Tháng 5-2014, anh bán cho ông Hùng một xe ô tô Mazda cũ với giá 95 triệu đồng. Ông Hùng hẹn bán nhà ở Thái Bình (quê vợ) sẽ trả tiền xe. 

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Hùng làm việc với phóng viên.

Năm 2015, do xây nhà, cần tiền chi tiêu, anh Cường nhiều lần đòi tiền xe nhưng ông Hùng không có để trả và nói có lô đất ở số 152 đường Cao Kỳ Vân, mua với giá ưu đãi từ năm 2009 nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất nên không lấy được giấy CNQSD. Ông đề nghị anh Cường cho mượn tiền, khi lấy được sổ đỏ sẽ bán đất trả đầy đủ. Ngày 17-11-2015, anh Cường cho ông Hùng mượn 160 triệu đồng nộp tiền sử dụng đất. Khi nộp chỉ hết 97,2 triệu đồng. Số còn lại, ông Hùng giữ chi tiêu và hứa bán nhà đất ở Thái Bình sẽ thanh toán hết. 

Do không bán được đất ở quê nên ông Hùng đề nghị bán cho anh thửa đất ở số 152 Cao Kỳ Vân với giá 420 triệu đồng. Ngoài khoản cho ông Hùng vay trước đó nộp tiền đất, anh Cường phải trả thêm 260 triệu đồng. Tiền mua xe ô tô, ông Hùng khất trả sau. “Ngày 16-12-2015, tôi đưa số tiền mua đất 260 triệu đồng đã thỏa thuận cho ông Hùng. Tôi đề nghị vợ chồng ông Hùng ra phường làm thủ tục sang tên sổ đỏ cho tôi theo quy định pháp luật… Khoảng tháng 8-2017, tôi tiếp tục yêu cầu trả số tiền mua xe còn nợ của tôi nhưng ông Hùng không trả, đồng thời nói việc mua xe không liên quan gì đến ông mà là do anh Hà (con trai ông Hùng) mua của tôi và đã trả hết tiền rồi”- Anh Cường cho hay.

Trong vụ việc này, cả nguyên đơn và bị đơn đều cho rằng vì là họ hàng ruột thịt nên quá trình chuyển nhượng xe và đất, việc trả, nhận tiền giữa hai bên chỉ diễn ra bằng miệng, không có người chứng kiến, không có giấy tờ ghi nhận. Ông Hùng trước sau không thừa nhận vay tiền của cháu và khẳng định con mình mua xe đã trả hết tiền. Những tình tiết này gây khó khăn cho cơ quan thụ lý, giải quyết vụ việc.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quang, em ruột ông Hùng và là cậu ruột của anh Cường nói: “Một bên là anh, một bên là cháu, tôi không bênh ai. Ai đúng nói đúng, sai nói sai”. Ông Quang cho biết, có việc ông Hùng mua xe ô tô và mượn tiền của anh Cường để nộp thuế đất nhưng không có việc anh Cường đưa thêm cho ông Hùng 260 triệu đồng trả tiền mua đất cũng như việc ông Hùng tự nguyện bán đất cho Cường. 

Khoảng tháng 10-2017, chính ông Quang đứng ra dàn xếp mâu thuẫn cho hai cậu cháu. Trước mặt em trai và anh em Cường, ông Hùng thừa nhận chưa trả tiền xe và tiền mượn của cháu. Tại đây, ông Hùng đồng ý trả thêm tiền lãi suất cho anh Cường, cộng với các khoản nợ là 397 triệu đồng. Hai bên giao kết, nếu ông Hùng trả tiền, Cường sẽ trả lại đất. 

Ông Quang lý giải thêm: “Là do cậu không trả tiền nên cháu mới phải hợp thức hóa mảnh đất để nắm đằng chuôi…”. Nói về vụ việc này, ông Nguyễn Văn Dinh, người cậu khác của anh Cường cũng thông tin tương tự ông Quang và cho rằng: Cả hai người đều sai. Vì cậu sai trước nên cháu mới cư xử vậy. Giờ ai cũng có cái lý của mình. Gia đình không giải quyết nổi, để pháp luật phân xử.

Liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng QSD đất ở số 152, đường Cao Kỳ Vân, bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Xương, người chứng thực hợp đồng này nói: “Thời điểm đó, tôi mới chuyển về phường, chưa biết mặt công dân. Hợp đồng mua bán đất của ông Hùng và anh Cường do cán bộ công chức kiểm tra trình lên. Thấy hồ sơ đúng quy định, đủ thủ tục tôi mới ký. Hơn nữa vụ việc xảy ra đã lâu, tôi không nhớ rõ nữa”.

Hiện Công an TP Bắc Giang đã thụ lý, giải quyết đơn tố cáo của ông Hùng và đang tích cực điều tra làm rõ các nội dung liên quan. Trung tá Nguyễn Thế Tuấn, Phó trưởng Công an TP Bắc Giang thông tin: Vụ việc rất phức tạp. Hiện các thông tin thu thập được chưa đủ cơ sở khẳng định ông Hùng bị cháu lừa chiếm đất. Các điều tra viên đang tiếp tục thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan, làm sáng tỏ vụ việc, nếu không đủ căn cứ khởi tố vụ án, đơn vị sẽ hướng dẫn công dân chuyển hồ sơ sang giải quyết theo pháp luật dân sự.

Tố cáo của ông Nguyễn Văn Hùng đúng hay sai còn chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền. Song người thân của hai bên trong vụ việc vẫn mong muốn cậu cháu ông Hùng ngồi lại, bình tâm suy xét thiệt hơn, hóa giải mâu thuẫn, không vì đồng tiền làm mất tình cảm ruột thịt.

Giải quyết tranh chấp, lấn chiếm đất rừng: Chậm trễ do đâu?
(BGĐT) - Tình trạng xâm lấn, tranh chấp đất rừng diễn ra kéo dài và phức tạp ở nhiều nơi trong tỉnh Bắc Giang. Trong khi đó việc giải quyết còn chậm trễ, chưa dứt điểm, do đâu?
 
Giải quyết tranh chấp đất đai ở xã Hoàng Ninh (Việt Yên): Bản án chưa thể thi hành
(BGĐT) - Một bản án dân sự phúc thẩm giải quyết tranh chấp đất đai ở xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã có hiệu lực nhưng mấy năm nay, cơ quan chức năng không thể thi hành được bởi phán quyết của người “cầm cân nảy mực” chưa thấu tình đạt lý. Vụ việc tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự.
 
Giết người thân vì tranh chấp đất đai
(BGĐT) - Trưa 15-4, tại thôn Nga Trại, xã Hương Lâm (Hiệp Hòa) xảy ra vụ trọng án làm một người thiệt mạng. Đối tượng gây án là Nguyễn Văn Điệp (SN 1987) trú tại địa chỉ trên.
 ưlo

Nhóm PV Bạn đọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...