Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cơ sở sản xuất thức ăn cho ong ở thị trấn Chũ (Lục Ngạn) vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép

Cập nhật: 10:01 ngày 28/11/2018
(BGĐT)- Cơ sở sản xuất thức ăn cho ong của hộ ông Nguyễn Văn Trung ở khu Minh Khai, thị trấn Chũ đã bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng hoạt động do gây ô nhiễm môi trường, buộc di dời khỏi khu dân cư. Nhưng hơn ba năm qua, cơ sở này vẫn cố tình hoạt động bất chấp cơ quan công luận và người dân sở tại đã nhiều lần phản ánh. Cơ quan chuyên môn huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có biết?!

Liên quan đến việc sản xuất thức ăn nuôi ong của hộ ông Nguyễn Văn Trung tại khu dân cư Minh Khai, thị trấn Chũ, số báo các ngày 17-5 và 5-7- 2017, Báo Bắc Giang đăng hai bài: “Thị trấn Chũ: Dân bức xúc vì cơ sở chế biến thức ăn chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường” và “Xử lý cơ sở chế biến thức ăn chăn nuôi ở thị trấn Chũ gây ô nhiễm môi trường: Dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm?”. Nội dung phản ánh những vi phạm của cơ sở sản xuất này như: Lắp đặt máy móc có công suất lớn, tải trọng cao sản xuất thức ăn cho ong trong khu dân cư gây tiếng ồn, rung lắc, ô nhiễm… 

{keywords}

Mỗi khi cơ sở này sản xuất lại kéo ống xả bột ra đường gây bụi bẩn.

Các bài viết cũng đề cập cơ quan, chính quyền địa phương chưa làm hết trách nhiệm trong giải quyết vụ việc. Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, người dân sở tại liên tục có đơn phản ánh về cơ sở sản xuất của hộ ông Trung gây ô nhiễm nhưng đến thời điểm này, UBND thị trấn Chũ và huyện Lục Ngạn vẫn chưa quan tâm giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Sau khi báo đăng, không thấy cơ quan chức năng huyện có động thái gì, cơ sở sản xuất của hộ ông Trung vẫn hoạt động bình thường, bà Nguyễn Thị Tuyết (một trong số hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất vì tiếng ồn, rung lắc gây nứt nhà và có mẹ già bệnh liệt giường mấy năm nay sống cùng) tiếp tục gửi đơn phản ánh tới nhiều đơn vị có trách nhiệm của huyện, tỉnh trong đó có Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh. Ngày 17-10-2017, Đoàn ĐBQH tỉnh đã cử cán bộ Văn phòng Đoàn tiến hành khảo sát vụ việc theo đơn đề nghị của bà Tuyết. Tại buổi khảo sát, tổ công tác đề nghị UBND huyện Lục Ngạn chỉ đạo phòng ban chuyên môn và UBND thị trấn xem xét, giải quyết, thông báo kết quả đến Đoàn.

Chờ lâu không thấy cơ quan nào hồi âm, bà Tuyết tiếp tục khiếu nại. Ngày 30-3-2018, Đoàn ĐBQH tỉnh có Công văn 594 đôn đốc UBND huyện Lục Ngạn giải quyết đơn. Tuy nhiên, phải đến ngày 11-5 vừa qua, sau nhiều năm gửi đơn, bà Tuyết mới thấy Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Ngạn phối hợp với đơn vị quan trắc tiến hành đo độ rung, ồn và lượng bụi liên quan hoạt động cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi của hộ ông Trung.

{keywords}

Nhiều lần trực tiếp kiểm tra, tôi thấy hoạt động của cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi của hộ ông Trung thực sự không ổn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sức khỏe, công trình nhà ở của một số hộ xung quanh. Để bảo đảm môi trường sống trong lành, an toàn phòng, chống cháy nổ, an ninh trật tự, chúng tôi đề nghị đưa cơ sở sản xuất này ra khỏi khu dân cư đô thị”.



Ông Mạc Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Chũ.

Ngày 25-7, UBND huyện Lục Ngạn có Công văn 599 gửi nguyên đơn, thông tin: “Kết quả quan trắc cho thấy các số đo, phân tích về môi trường không khí, tiếng ồn, độ rung khu vực sản xuất và xung quanh cơ sở chế biến thức ăn cho ong của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Trung (vợ là Lê Thị Gấm) có các giá trị nằm trong giới hạn cho phép”.

Không đồng ý kết quả trên, bà Nguyễn Thị Tuyết tiếp tục khiếu nại đến nhiều nơi. Trao đổi với phóng viên, nguyên đơn bức xúc nói: “UBND huyện Lục Ngạn đã nhiều lần chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, khảo sát và đều kết luận phản ánh của tôi và các hộ dân là đúng, từ đó có văn bản đình chỉ hoạt động, yêu cầu hộ ông Trung phải di chuyển cơ sở sản xuất thức ăn cho ong ra khỏi khu dân cư. Thế nhưng không hiểu sao, ngày 25-7-2018, UBND huyện lại có Công văn 599 trả lời ngược lại các kết quả khảo sát của phòng chuyên môn huyện trước đó?!”. Bà Tuyết còn cho rằng việc đo lường của đơn vị quan trắc chưa được khách quan, ví như: Đo không cùng thời điểm ở các vị trí khác nhau và đo chưa đủ vị trí theo quy định, lúc tiến hành đo, hộ ông Trung không chạy tải như mọi khi… nên kết quả thiếu chuẩn xác.

Sáng 21-11, nhóm phóng viên có mặt tại thị trấn Chũ vẫn thấy hộ ông Trung sản xuất bình thường. Mùi đỗ tương rang nồng nặc, kèm theo bụi và tiếng ồn rất khó chịu. Một hộ dân ở gần cơ sở (xin được giấu tên) băn khoăn cho biết: “Những lúc cả mấy máy hoạt động, nhà tôi không nghe được tiếng ti vi. Dù thường xuyên lau dọn mỗi ngày nhưng đồ đạc vẫn phủ bụi. Khách đến chơi không dám ở lâu vì sợ tiếng ồn. Tường nhà bị nứt lớn phải vá. Vậy mà cơ quan chức năng khẳng định việc sản xuất của họ vẫn nằm trong giới hạn cho phép là sao?”.

Theo kết quả kiểm tra, xác minh của bộ phận chuyên môn UBND thị trấn Chũ và UBND huyện Lục Ngạn thì cơ sở sản xuất thức ăn cho ong của hộ ông Trung không chỉ vi phạm quy định về môi trường mà còn mắc nhiều sai phạm khác như: Chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định, xây dựng nhà xưởng sản xuất thức ăn chăn nuôi trong đất ở khu đô thị; không bảo đảm an toàn về phòng, chống cháy nổ... Do đó, đề nghị UBND thị trấn Chũ, UBND huyện Lục Ngạn quan tâm giải quyết dứt điểm từng phần việc theo thẩm quyền, kiên quyết yêu cầu hộ ông Trung dừng sản xuất trong khu dân cư. Cùng đó xem xét xử lý nghiêm các vi phạm; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cán bộ buông lỏng quản lý để sai phạm kéo dài, không để người dân phải bức xúc, lo lắng về sự việc này, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp tại địa phương.

Xử lý cơ sở chế biến thức ăn chăn nuôi ở thị trấn Chũ gây ô nhiễm môi trường: Dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm?
(BGĐT) - Báo Bắc Giang điện tử ngày 17-5-2017 đăng bài “Thị trấn Chũ: Dân bức xúc vì cơ sở chế biến thức ăn chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường”. Gần hai tháng sau, nhiều hộ dân tiếp tục kiến nghị bởi cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường.
 
Thị trấn Chũ: Dân bức xúc vì cơ sở chế biến thức ăn chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Dù đã có công văn đình chỉ hoạt động, yêu cầu chuyển đi nơi khác song nhiều tháng nay, cơ sở chế biến thức ăn cho ong tại khu Minh Khai, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vẫn sản xuất, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. 
 

Nhóm PV Bạn đọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...