Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Nhịp cầu bạn đọc
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Công ty cổ phần Thuốc lá và thực phẩm Bắc Giang: Nợ bảo hiểm xã hội, ảnh hưởng quyền lợi người lao động

Cập nhật: 09:56 ngày 26/12/2018
(BGĐT) - Chị Đỗ Thị Cúc, ở tổ 4, phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) phản ánh Công ty cổ phần Thuốc lá và Thực phẩm (Công ty TL&TP) Bắc Giang chiếm dụng tiền tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Chị Cúc cho biết chị được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty TL&TP Bắc Giang từ năm 2001. Tháng 6-2003, chị được Công ty ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn và tham gia đóng BHXH đầy đủ.

{keywords}

Chị Đỗ Thị Cúc trình bày sự việc với phóng viên.

Từ giữa năm 2017, Công ty TL&TP chuyển địa điểm đến huyện Yên Thế, do đi lại xa, hoàn cảnh không đáp ứng nên chị xin nghỉ không lương, đóng BHXH 100%. Tháng 4-2018, chị Cúc được Công ty TNHH Cơ khí Mạ Thiên Đông (khu công nghiệp Song Khê-Nội Hoàng) tuyển vào làm công nhân nên xin chấm dứt hợp đồng lao động tại Công ty TL&TP Bắc Giang và được Công ty này chấp nhận cho phép chấm dứt hợp đồng từ ngày 4-5-2018. Tuy nhiên, 6 tháng qua, chị Cúc nhiều lần đề nghị Công ty hoàn thiện sổ bảo hiểm để chuyển sang đóng BHXH tại công ty mới nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sổ. “Tôi đã nhiều lần đến gặp các ông, bà đại diện Ban lãnh đạo Công ty TL&TP đề đạt nguyện vọng của mình cũng như làm rõ số tiền tôi nhờ Công ty đóng giúp BHXH đi đâu nhưng đều nhận được câu trả lời không rõ ràng, đùn đẩy trách nhiệm”-chị Cúc nói. Chị lo lắng không chốt được sổ bảo hiểm sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi liên quan đến chế độ BHXH, bảo hiểm y tế khi chuyển sang công ty mới.

Làm việc với cơ quan BHXH TP Bắc Giang được biết, chị Đỗ Thị Cúc tham gia đóng BHXH từ tháng 12-2008 đến tháng 4-2018 tại Công ty TL&TP Bắc Giang. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp vẫn nợ tiền BHXH. Tính đến ngày 1-11-2018, Công ty này còn nợ hơn 271 triệu đồng. Mặc dù BHXH TP đã nhiều lần gửi thông báo đề nghị đối chiếu số liệu nhưng chưa thấy Công ty hồi âm. Đây có phải là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong việc chốt sổ bảo hiểm cho chị Cúc?.

Trao đổi về phản ánh của chị Đỗ Thị Cúc, bà Phạm Hồng Thuận, nguyên Giám đốc Công ty TL&TP Bắc Giang cho rằng do tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị gặp khó khăn nên việc nộp tiền bảo hiểm cho người lao động bị chậm. Hơn nữa, từ đầu tháng 5-2018, bà Thuận thôi đảm nhiệm chức vụ Giám đốc, do có sự thay đổi về tổ chức nên một số việc, trong đó có việc chốt sổ bảo hiểm cho chị Đỗ Thị Cúc không tránh khỏi vướng mắc. Phóng viên Báo Bắc Giang đã rất nhiều lần liên hệ làm việc với bà Trần Thị Cúc, người được giao quyền điều hành Công ty TL&TP Bắc Giang từ ngày 5-5-2018 thay bà Thuận để làm rõ nội dung chị Cúc phản ánh nhưng lần nào bà Trần Thị Cúc cũng đưa ra lý do bận, chưa sắp xếp được thời gian (?!).

{keywords}

Chị Cúc được ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ ngày 1-6-2003.

Về những vướng mắc nêu trên, ông Nguyễn Công Phương, Phó Giám đốc BHXH TP Bắc Giang cho rằng: “Doanh nghiệp không nộp BHXH đồng nghĩa với việc không nộp BHYT. Người lao động theo đó sẽ không được hưởng bất kỳ chính sách bảo hiểm liên quan theo luật định”. Cụ thể ở đây, Công ty TL&TP nợ BHXH sẽ khiến người lao động không chốt được sổ bảo hiểm, không giải quyết được các chế độ theo quy định như thai sản, ốm đau, hưu trí… Khi chưa giải quyết dứt điểm với Công ty TL&TP để chốt sổ, chị Cúc vẫn có thể tiếp tục đóng BHXH ở công ty mới là Công ty TNHH Cơ khí Mạ Thiên Đông.

Xác minh vụ việc, phóng viên còn phát hiện Công ty TL&TP Bắc Giang không thực hiện đúng quy định về BHXH với người lao động. Được biết, chị Đỗ Thị Cúc ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ ngày 1-6-2003 nhưng đến tháng 12-2008 mới được Công ty này đóng BHXH. Như vậy, trong khoảng thời gian hơn 5 năm, Công ty TL&TP đã “quên” đóng BHXH cho chị Cúc.

Từ vụ việc này, đề nghị Công ty CP TL&TP Bắc Giang nhanh chóng hoàn thiện thủ tục BHXH theo quy định, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho chị Đỗ Thị Cúc. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng liên quan tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra việc đóng BHXH cho người lao động tại Công ty TL&TP Bắc Giang nói riêng, các doanh nghiệp khác trên địa bàn nói chung, kịp thời phát hiện, có phương án xử lý nghiêm theo quy định đối với doanh nghiệp chây ỳ, trốn đóng BHXH, không để người lao động bị thiệt thòi.

Trường Tiểu học Tân Tiến (TP Bắc Giang): Cô giáo bị tố đánh học trò
(BGĐT)- Công dân xã Tân Tiến, TP Bắc Giang phản ánh cô giáo Lê Ngọc Lan (SN 1965), giáo viên Trường Tiểu học Tân Tiến có hành vi đánh vào mặt học trò trong giờ lên lớp.
 
Bán đất trái phép ở xã Vân Hà (Việt Yên): Đề nghị Công an huyện điều tra, làm rõ
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa kết luận về một số vi phạm cụ thể trong quản lý, sử dụng đất đai tại thôn Yên Viên, xã Vân Hà. Trên cơ sở đó, UBND huyện yêu cầu Công an huyện tiếp nhận hồ sơ điều tra, làm rõ vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
 
Người tố cáo được bảo vệ
(BGĐT)- Nhằm bảo vệ, khuyến khích người dân dũng cảm đấu tranh chống lại các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật, giúp cơ quan Nhà nước phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp này, Luật Tố cáo năm 2018 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019) dành một chương riêng (Chương VI, gồm 11 điều luật) quy định về bảo vệ người tố cáo.
 

Hoàng Hà

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...