Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quyền và nghĩa vụ các bên trong Luật Tố cáo

Cập nhật: 10:25 ngày 02/01/2019
(BGĐT) - Luật Tố cáo năm 2018 có hiệu lực từ ngày 1-1-2019 tạo hành lang pháp lý để công dân thực hiện quyền tố cáo; giúp các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật nói chung, hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ nói riêng.

Một trong những nội dung chủ yếu và quan trọng của Luật Tố cáo là quy định về quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan (người tố cáo, người bị tố cáo, người giải quyết tố cáo) trong việc tố cáo và giải quyết tố cáo.

Đối với người tố cáo, Luật quy định các quyền cụ thể như: Thực hiện tố cáo; được bảo đảm bí mật họ, tên, địa chỉ, bút tích và các thông tin cá nhân khác; được thông báo về việc thụ lý hoặc không thụ lý tố cáo, chuyển tố cáo đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết, gia hạn giải quyết tố cáo, kết luận nội dung tố cáo; tố cáo tiếp khi có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không đúng pháp luật hoặc quá thời hạn quy định mà chưa được giải quyết. Được đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền áp dụng các biện pháp bảo vệ người tố cáo; được khen thưởng, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. 

{keywords}

Phóng viên Báo Bắc Giang tiếp nhận thông tin khiếu nại, tố cáo từ công dân. Ảnh tư liệu.

Luật Tố cáo năm 2018 cũng bổ sung quyền rút tố cáo của người tố cáo, đồng thời quy định người tố cáo có các nghĩa vụ: Cung cấp họ tên, địa chỉ, cách thức liên hệ với người tố cáo; trình bày trung thực về nội dung tố cáo; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan nếu có; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung tố cáo; hợp tác với người giải quyết khi có yêu cầu; bồi thường thiệt hại do hành vi cố ý tố cáo sai sự thật của mình gây ra.

Người bị tố cáo có quyền được thông báo về nội dung tố cáo, việc gia hạn, đình chỉ, tạm đình chỉ, việc tiếp tục giải quyết tố cáo; được giải trình, đưa ra chứng cứ chứng minh nội dung tố cáo là không đúng sự thật; được nhận kết luận nội dung tố cáo; được bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp khi chưa có kết luận nội dung tố cáo của người giải quyết tố cáo; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý người cố ý tố cáo sai sự thật, người giải quyết tố cáo trái pháp luật; được phục hồi danh dự, khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, được xin lỗi, cải chính công khai, được bồi thường thiệt hại do việc tố cáo, giải quyết tố cáo không đúng gây ra; được khiếu nại quyết định xử lý của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền theo quy định.

Người bị tố cáo phải có mặt để làm việc theo yêu cầu của người giải quyết tố cáo; giải trình về hành vi bị tố cáo; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan khi cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền yêu cầu; chấp hành nghiêm chỉnh quyết định xử lý theo kết luận nội dung tố cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; bồi thường thiệt hại, bồi hoàn do hành vi trái pháp luật của mình gây ra.

Người giải quyết tố cáo có quyền yêu cầu người tố cáo, người bị tố cáo đến làm việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan; yêu cầu, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân khác cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung tố cáo; tiến hành các biện pháp cần thiết để xác minh, thu thập thông tin, tài liệu làm căn cứ để giải quyết tố cáo theo quy định của Luật và quy định khác của pháp luật liên quan; áp dụng hoặc yêu cầu, kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật để ngăn chặn, chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật tố cáo; kết luận nội dung tố cáo và xử lý kết luận nội dung tố cáo theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh các quyền, người giải quyết tố cáo có nghĩa vụ bảo đảm khách quan, trung thực, đúng pháp luật trong việc giải quyết tố cáo; áp dụng các biện pháp bảo vệ cần thiết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp bảo vệ người tố cáo; không tiết lộ thông tin về việc giải quyết tố cáo; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người bị tố cáo khi chưa có kết luận nội dung tố cáo; thông báo cho người tố cáo về việc thụ lý hoặc không thụ lý tố cáo, việc chuyển nội dung tố cáo đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết, gia hạn giải quyết tố cáo, đình chỉ, tạm đình chỉ việc giải quyết tố cáo, tiếp tục giải quyết tố cáo, kết luận nội dung tố cáo; thông báo cho người bị tố cáo về nội dung tố cáo, gia hạn giải quyết, đình chỉ, tạm đình chỉ việc giải quyết, tiếp tục giải quyết tố cáo; gửi kết luận nội dung tố cáo cho người bị tố cáo; chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc giải quyết tố cáo; bồi thường thiệt hại, bồi hoàn do hành vi giải quyết tố cáo trái pháp luật của mình gây ra.

Bán đất trái phép ở xã Vân Hà (Việt Yên): Đề nghị Công an huyện điều tra, làm rõ
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa kết luận về một số vi phạm cụ thể trong quản lý, sử dụng đất đai tại thôn Yên Viên, xã Vân Hà. Trên cơ sở đó, UBND huyện yêu cầu Công an huyện tiếp nhận hồ sơ điều tra, làm rõ vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
 
Người tố cáo được bảo vệ
(BGĐT)- Nhằm bảo vệ, khuyến khích người dân dũng cảm đấu tranh chống lại các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật, giúp cơ quan Nhà nước phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp này, Luật Tố cáo năm 2018 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019) dành một chương riêng (Chương VI, gồm 11 điều luật) quy định về bảo vệ người tố cáo.
 
Hơn 20 triệu đồng giúp gia đình bị hỏa hoạn ở thôn Lò, xã Tân Mỹ
(BGĐT) - Ngày 8-12, Câu lạc bộ Kết nối trái tim (thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang) đã đến Viện Bỏng quốc gia hỗ trợ trực tiếp cho gia đình anh Trần Văn Tuân, nạn nhân vụ hỏa hoạn ngày 29-11 làm 4 người thương vong ở thôn Lò, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang).
 
Trường Tiểu học Tân Tiến (TP Bắc Giang): Cô giáo bị tố đánh học trò
(BGĐT)- Công dân xã Tân Tiến, TP Bắc Giang phản ánh cô giáo Lê Ngọc Lan (SN 1965), giáo viên Trường Tiểu học Tân Tiến có hành vi đánh vào mặt học trò trong giờ lên lớp.
 
Bảo đảm quyền có lối đi của công dân
(BGĐT) - “Nếu cơ quan chức năng cố tình cưỡng chế thi hành án nhà đất phía trước, chúng tôi sẽ không còn lối vào nhà, không biết sẽ phải sinh sống ra sao?!”- Anh Thân Quốc Hùng và người thân ở phố Tân Hòa, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) lo lắng phản ánh tới cơ quan công luận.
 
Cơ sở sản xuất thức ăn cho ong ở thị trấn Chũ (Lục Ngạn) vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép
(BGĐT)- Cơ sở sản xuất thức ăn cho ong của hộ ông Nguyễn Văn Trung ở khu Minh Khai, thị trấn Chũ đã bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng hoạt động do gây ô nhiễm môi trường, buộc di dời khỏi khu dân cư. Nhưng hơn ba năm qua, cơ sở này vẫn cố tình hoạt động bất chấp cơ quan công luận và người dân sở tại đã nhiều lần phản ánh. Cơ quan chuyên môn huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) có biết?!
 
Đã khởi tố, bắt tạm giam nguyên cán bộ công an lừa đảo
(BGĐT) - Thời gian qua một số công dân tố cáo Nguyễn Đức Việt, nguyên cán bộ Công an tỉnh Bắc Giang có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều người nhưng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Nội dung vụ việc có như công dân phản ánh?
 
Kính mời bạn đọc cộng tác với Báo Bắc Giang Xuân Kỷ Hợi 2019
(BGĐT)- Đón xuân Kỷ Hợi 2019, Báo Bắc Giang xuất bản các ấn phẩm đặc biệt, gồm: Báo Tết Dương lịch, Báo Tết Âm lịch, Bắc Giang cuối tháng Xuân Kỷ Hợi; ngoài ra còn có số báo Tất niên và Tân xuân.
 
Những điểm mới chủ yếu của Luật Tố cáo
(BGĐT)- Khiếu nại, tố cáo là quyền cơ bản của con người, của công dân. Điều 30 Hiến pháp 2013 quy định rõ: “Mọi người có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân”.
 

Luật sư Hoàng Văn Lợi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...