Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kinh doanh khí công nghiệp tại khu dân cư phường Đa Mai (TP Bắc Giang): Ô nhiễm tiếng ồn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Cập nhật: 20:14 ngày 20/02/2019
(BGĐT) - Công dân phường Đa Mai (TP Bắc Giang) phản ánh, Công ty TNHH Dịch vụ-  Thương mại  Thanh Hằng (Công ty Thanh Hằng) sản xuất kinh doanh khí công nghiệp, trong đó có việc sang chiết gas tại khu dân cư, gây tiếng ồn lớn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Gia đình ông Phạm Văn Toàn, tổ dân phố Tân Thành sinh sống gần Công ty Thanh Hằng cho biết: Công ty Thanh Hằng chuyển về đây kinh doanh từ năm 2016. Quá trình hoạt động thường xuyên xả khí, dùng xe tải trọng lớn chở hàng, gây tiếng ồn khó chịu, làm hỏng đường khu dân cư, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân xung quanh. 

{keywords}

Nơi chiết nạp khí công nghiệp của Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Thanh Hằng chỉ cách nhà dân một con đường.

Đáng chú ý, hằng ngày, ông Toàn thấy xe tải chở bình gas ra vào Công ty nghi vấn tổ chức sang chiết gas tại đây nên không khỏi lo lắng (ông còn cung cấp hình ảnh xe chở bình gas nằm trong sân Công ty). “Nếu việc sang chiết gas gây cháy nổ thì tính mạng của gia đình tôi và các hộ ở đây sẽ ra sao?!”, ông Toàn lo ngại. Đây cũng là lý do ông đại diện các hộ làm đơn gửi tới nhiều nơi.

Trao đổi với phóng viên, ông Luyện Huy Phương, Giám đốc Bán hàng (người được Công ty Thanh Hằng ủy quyền làm việc với phóng viên) khẳng định: Hiện doanh nghiệp (DN) chỉ chiết nạp, kinh doanh khí công nghiệp (CO2, O2, Ar) và sản xuất rượu, nước hoa quả, không sản xuất, sang chiết gas công nghiệp. Việc người dân thấy xe ô tô chở bình gas ra vào là của khách đến lấy hàng trong Công ty.

Được biết, ngày 10-1-2019, đoàn công tác liên ngành gồm: Đại diện Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Bắc Giang, UBND phường Đa Mai tiến hành kiểm tra thực tế, làm việc với Công ty Thanh Hằng, Công ty cổ phần Nhựa Bắc Giang (đơn vị cho Công ty Thanh Hằng thuê đất) để làm rõ các nội dung công dân kiến nghị. 

Tại đây đoàn công tác không thấy DN chiết nạp gas hay có các loại máy móc phục vụ kinh doanh gas. Công ty Thanh Hằng cũng cung cấp nhiều giấy tờ liên quan như: Giấy chứng nhận đăng ký DN; xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường; chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy (PCCC); giấy chứng nhận và xác nhận của Sở Công Thương về đủ điều kiện kinh doanh hóa chất thuộc danh mục sản xuất, kinh doanh có đủ điều kiện trong ngành công nghiệp và biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất… 

Qua kiểm tra, đoàn công tác phát hiện DN chưa thực hiện các điều kiện sang chiết hóa chất nguy hiểm là Oxy và Argon theo quy định; chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo nội dung kế hoạch đã được xác nhận (khu vực lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại không có mái che, chưa phân loại dán nhãn bảo quản chất thải nguy hại; không có bể lắng thu gom xử lý nước thải phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh; chưa lập kế hoạch phòng ngừa ứng phó với sự cố môi trường và nộp phí bảo vệ môi trường)…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Thanh Hằng cam kết sẽ triển khai ngay việc khắc phục các tồn tại về môi trường, sửa chữa đoạn đường (dài khoảng 40 mét) vào Công ty bị hư hỏng; yêu cầu khách hàng không vận chuyển bình gas công nghiệp vào khu vực sản xuất của mình. Từ đơn công dân, ngày 28-1, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) cũng kiểm tra và phát hiện Công ty Thanh Hằng không kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC định kỳ, nguồn điện dự phòng của hệ thống báo cháy không hoạt động; việc sắp xếp hàng hóa chưa bảo đảm khoảng cách an toàn PCCC; DN chưa xây dựng phương án chữa cháy theo quy định.

Ngày 13-2, mục sở thị nơi sản xuất, kinh doanh của DN này, phóng viên không thấy máy móc, thiết bị dùng cho việc sang chiết gas. Hiện DN đã khắc phục một số hạng mục về bảo vệ môi trường như xây dựng bể lắng thu gom xử lý nước thải, làm mái che cho khu vực tạm thời lưu giữ chất thải nguy hại... Ông Nguyễn Mạnh Thái, Chủ tịch UBND phường Đa Mai thông tin: Công ty Thanh Hằng đã xây dựng phương án, dự toán kinh phí khoảng 70 triệu đồng sửa chữa đoạn đường trước cổng Công ty bị hư hỏng, dự kiến sẽ triển khai trong những ngày gần đây.

Để giải quyết các nội dung công dân nêu, ngày 15-1, UBND tỉnh đã giao Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết đơn kiến nghị của ông Toàn và công dân tổ dân phố Tân Thành.

Nhà xưởng Công ty Thanh Hằng đang dùng làm nơi sản xuất, kinh doanh được thuê lại của Công ty cổ phần Nhựa Bắc Giang từ cuối năm 2016. Không chỉ khí gas mà việc kinh doanh, sang chiết các loại khí công nghiệp tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và nhiều mối nguy hiểm khác cho con người, vật nuôi và môi trường xung quanh. 

Vì vậy, đề nghị các cơ quan có trách nhiệm tiếp tục kiểm tra, làm rõ việc Công ty cổ phần Nhựa Bắc Giang cho thuê nhà xưởng để sản xuất, kinh doanh khí công nghiệp có đúng quy định pháp luật và có phù hợp quy hoạch đô thị? Việc sang chiết khí công nghiệp có bảo đảm nguyên tắc, khoảng cách an toàn cần thiết cho người, tài sản, hệ sinh thái, môi trường và trật tự an toàn xã hội tại khu dân cư, từ đó có hướng giải quyết triệt để, không để người dân xung quanh phải sống trong bất an, lo lắng .

Nhóm PV Bạn đọc

Nhiều cơ sở xử lý triệt để ô nhiễm môi trường
(BGĐT)- Các điểm gây ô nhiễm môi trường (ONMT) nghiêm trọng trong tỉnh Bắc Giang không chỉ làm giảm chất lượng nguồn nước, đất, không khí, mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống của người dân. Vì vậy, những năm qua, các cấp chính quyền, ngành chức năng, chủ đầu tư đã nỗ lực xử lý điểm gây ô nhiễm nghiêm trọng.
 
Khẩn trương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp
 (BGĐT) - Ngày 11-9, đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) giai đoạn 2015- 2018 tại một số doanh nghiệp (DN) và cơ sở tái chế nhựa trên địa bàn huyện Hiệp Hòa. 
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...