Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết chế độ cho người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc: Hàng trăm hồ sơ ở huyện Việt Yên bị trả lại, vì sao?

Cập nhật: 09:02 ngày 20/03/2019
(BGĐT) - Cùng tham gia lao động, sản xuất, phục vụ chiến đấu tại biên giới phía Bắc giai đoạn 1978-1982 nhưng người được xem xét giải quyết chế độ, người chưa. Đây là lý do hàng trăm cựu công nhân (CCN) huyện Việt Yên (Bắc Giang) băn khoăn, có đơn đề nghị làm rõ.

Thực hiện Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc (BVTQ), làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, tháng 6-2018, UBND huyện Việt Yên có văn bản triển khai thực hiện đến các xã, thị trấn.

{keywords}

Các cựu công nhân Việt Yên kiến nghị về việc chưa được giải quyết chế độ.

Quyết định 62 quy định 6 nhóm đối tượng được giải quyết chính sách (hưởng trợ cấp hàng tháng hoặc một lần). Theo đó, các đối tượng được huy động trực tiếp tham gia chiến tranh BVTQ ở biên giới phía Bắc thời gian từ tháng 2-1979 đến 31-12-1988 cũng thuộc đối tượng được xem xét, giải quyết chế độ. 

Tại huyện Việt Yên có hơn 500 đối tượng ở các xã, thị trấn là công nhân được huy động tham gia công tác tại các nông, lâm trường thuộc tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn giai đoạn cuối năm 1978 đến năm 1982. Từ hướng dẫn của phòng chuyên môn và các xã, thị trấn, tháng 8-2018 có hàng trăm CCN hoàn thiện hồ sơ nộp về Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội (LĐTBXH) huyện nhưng chỉ vài chục hồ sơ được xem xét, giải quyết, còn lại hầu hết bị trả về làm các đối tượng băn khoăn. 

Ông Trần Hồ Tuấn, thị trấn Nếnh, một trong số CCN nói: “Ngày đó, chúng tôi được huyện huy động đi Cao Bằng. Cùng đi khi ấy, giờ một số người được giải quyết chế độ, còn hồ sơ của chúng tôi bị trả lại là sao?”. Ông Lý Văn Lịch, xã Hoàng Ninh (nguyên công nhân Công ty Lâm nghiệp Cao Bằng, công tác tại huyện Hòa An) khẳng định từng tham gia chiến đấu tại dãy núi Minh Tâm, huyện Nguyên Bình ngày 19-2-1979. 

Trong trận này, ông và các công nhân cùng đội sản xuất không chỉ phục vụ chiến đấu mà còn được phân công tuần tra, canh gác, thu chiến lợi phẩm, chôn cất tử sĩ. Sau khi quân địch rút, ông và một số công nhân được cử vào nhà máy đường Phục Hòa (cách Trung Quốc một con sông bị địch phá hoại trước đó) để thu gom máy móc, nguyên liệu còn lại đưa về tuyến sau)... 

Ông Nguyễn Văn Hoành, xã Ninh Sơn nói: "Cùng đội sản xuất với tôi ngày ấy, có một số công nhân ở Cao Bằng, có người ở Việt Yên giờ sinh sống ở Cao Bằng đã được giải quyết chế độ". Bởi vậy khi hồ sơ bị trả lại, các ông: Tuấn, Lịch, Hoành và hàng chục người khác rất băn khoăn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Hữu Thường, Trưởng Phòng LĐTBXH huyện Việt Yên thông tin: Sau khi thẩm định hồ sơ, đối chiếu với quy định, nhận thấy phần lớn giấy tờ chưa đủ điều kiện xét duyệt, như: Giấy xác nhận không đúng với quy định, không có danh sách gốc kèm theo, phần xác nhận không ghi thời gian trực tiếp tham gia chiến tranh BVTQ… 

Đáng chú ý, bản khai của các đối tượng không nằm trong địa bàn quy định mà phần lớn ghi công tác tại hai huyện Nguyên Bình và Hòa An (Cao Bằng). Hai địa phương này không thuộc danh mục các huyện biên giới của tỉnh Cao Bằng mà Quyết định 62 và các văn bản hướng dẫn quy định. “Họ là những người có công, đã tham gia lao động, sản xuất phục vụ chiến đấu BVTQ. Chúng tôi rất muốn duyệt hồ sơ nhưng không đúng địa bàn theo hướng dẫn thì không thể áp dụng được”.

Quyết định 62 quy định: “Địa bàn xảy ra chiến sự trong chiến tranh BVTQ là các huyện thuộc biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, gồm các huyện đảo biên giới và khu vực Hoàng Sa, Trường Sa, DK1; các tỉnh Tây nguyên và các địa bàn phụ cận có xảy ra chiến sự. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định các địa bàn phụ cận có xảy ra chiến sự”. 

Tuy nhiên, trong các văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định 62 của ngành chức năng chỉ có phụ lục các huyện biên giới tiếp giáp với Trung Quốc trong chiến tranh BVTQ, chưa có các địa bàn phụ cận xảy ra chiến sự. Hai huyện Nguyên Bình và Hòa An có phải là địa bàn phụ cận xảy ra chiến sự không chưa thấy nêu trong hướng dẫn. Do đó, việc giải quyết chế độ cho các CCN Việt Yên tham gia công tác tại các địa phương trên giai đoạn 1978-1982 bị vướng.

Được biết, sau khi trả lại hồ sơ, thấy nhiều CCN có ý kiến, Phòng LĐTBXH huyện Việt Yên đã mời các đối tượng lên tuyên truyền, giải thích đồng thời báo cáo cấp trên xin ý kiến chỉ đạo. 

Theo ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH, hiện Sở đã có văn bản gửi Bộ LĐTBXH đề nghị hướng dẫn rõ về địa bàn, đối tượng được hưởng chế độ theo Quyết định 62. Trong khi chưa có hướng dẫn, trả lời cụ thể của bộ, ngành liên quan, các CCN huyện Việt Yên không nên tổ chức các đoàn đi kiến nghị, gây mất an ninh trật tự hoặc mất cảnh giác để đối tượng “cò mồi” chính sách lợi dụng trục lợi.

Tuấn Dương

Giải quyết chế độ cho thương binh: Thiết thực tri ân
(BGĐT)- Thiết thực tri ân những hy sinh của các cựu quân nhân, thời gian qua, trên cơ sở những văn bản của cấp trên, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận, kiểm tra, giám định hồ sơ và đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 1 công nhận thương binh cho 51 trường hợp.
 
Giải quyết chế độ chính sách cho dân công hỏa tuyến: Bảo đảm công bằng, chính xác khi mở rộng đối tượng
(BGĐT) - Trong quá trình thực hiện Quyết định số 49 ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến (DCHT) tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, tại Bắc Giang phát sinh một số đối tượng không được quy định rõ trong văn bản. Để bảo đảm công bằng, cơ quan chức năng đã có văn bản hướng dẫn giải quyết chế độ DCHT cho các đối tượng này.
 
Đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ, chính sách cho người tham gia kháng chiến
(BGĐT) - Ngày 14-8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì buổi kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với cựu chiến binh (CCB), cựu thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến tại huyện Yên Thế. 
 
Giải quyết chế độ cho cựu thanh niên xung phong
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành hai quyết định về việc giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho 77 cựu thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Số tiền trợ cấp gần 230 triệu đồng. 
 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...