Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không nên “tẩy chay” thịt lợn

Cập nhật: 13:55 ngày 27/03/2019
(BGĐT)- Cùng với nỗi lo dịch tả lợn châu Phi, vụ việc nhiều trẻ em ở tỉnh Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn khiến một bộ phận người dân hoang mang. Không ít gia đình đã quay lưng với món thịt lợn trong bữa ăn hằng ngày.  

Cuối tuần vừa rồi tôi về quê ở xã Hương Gián (Yên Dũng-Bắc Giang) làm đám giỗ cho người thân. Khi bàn chuyện làm cỗ mời khách, các chú bác tôi quán triệt không dùng thịt lợn với lý do: “Giờ ở làng mình, nhiều người không dám ăn thịt lợn vì lo bị nhiễm bệnh. Hiện hầu hết các đám cỗ ở làng đều bỏ món này. Làm thịt lợn sẽ bị ế”. Làng tôi có lệ, nhà ai có đám cưới hỏi, giỗ chạp, từ chiều hôm trước, họ hàng, bà con lối xóm đến nhà ăn trầu, uống nước rất đông. Bên bàn trà nước, chuyện thịt lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi, nhiễm sán gạo những ngày qua luôn là đề tài nóng ở quê tôi. Thông tin hàng chục trẻ em tại một trường mầm non ở Bắc Ninh bị nhiễm sán làm nhiều người lo lắng. 

{keywords}

Trước thông tin về dịch bệnh, người dân đã chú ý chọn mua thịt có nguồn gốc rõ ràng, an toàn.

Ảnh: Gian hàng thịt lợn sạch của Hợp tác xã Tín Nhiệm tại Siêu thị Coopmart Bắc Giang hết hàng từ nửa buổi sáng ngày 26-3.

Câu chuyện về sán lợn từ người này qua người kia được thêu dệt thêm làm nhiều người không dám ăn thịt lợn. Có người còn hoang mang bảo “Nghe nói con sán và ấu trùng của nó nấu cũng không chết...". Thực tế, chưa ai trong thôn mua phải thịt lợn nhiễm sán song nhiều gia đình vẫn “tẩy chay”. Chị Trần Thị Hương ở thôn Đông Tiến nói: “Xem hình ảnh lợn nhiễm sán trên mạng thấy ghê quá, tôi không dám mua thịt bên ngoài về ăn nữa”. Chị Trần Thị Thúy, chủ cơ sở mầm non tư thục ở xã Hương Gián cho hay: “Tôi nghĩ mọi người "tẩy chay" thịt lợn như vậy là vô lý, cảm tính. Nhưng vì nhiều trường mầm non xung quanh tạm thời không dùng thịt lợn vào bữa ăn của trẻ, để phụ huynh yên tâm, cơ sở tôi cũng phải lựa chọn món khác thay thế”.

Trước những thông tin về dịch tả, sán gạo ở lợn, không chỉ ở huyện Yên Dũng mà nhiều trường mầm non, trường tiểu học tại TP Bắc Giang và một số địa phương cũng tạm thời bỏ thịt lợn ra khỏi khẩu phần ăn của trẻ. Vì vậy mà việc tiêu thụ thịt lợn gặp khó khăn. Bà Nguyễn Thị Thêm bán thịt lợn ở chợ Tiền Môn phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) cho biết: “Trước đây, mỗi sáng tôi bán 40-50 kg thịt, xương. Giờ thịt xuống giá, cả buổi có 25- 30kg mà nhiều hôm vẫn ế sang chiều”. Chị Phạm Thị Ly ở thôn Đồng Đỉnh, xã Bình Sơn (Lục Nam-Bắc Giang) cũng thông tin: “Nhà tôi vẫn mua thịt lợn của người quen về chế biến. Nhưng thấy nhiều người xung quanh không ăn thịt lợn nữa nên khi dùng cũng thấy băn khoăn”.

Trước những thông tin chưa đúng về dịch tả lợn, sán lợn, ông Nguyễn Văn Thể, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bắc Giang khuyến cáo: Người dân nên bình tĩnh, đừng hoang mang vì những thông tin không chính thống trên mạng mà "nói không" với thịt lợn an toàn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành chăn nuôi, doanh nghiệp, hộ gia đình và các tiểu thương liên quan. Cơ quan chuyên môn Bộ Y tế đã kết luận, bệnh dịch tả lợn châu Phi không lây nhiễm sang người. Hiện ngành chức năng và các địa phương đang tích cực triển khai những biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, kiểm soát không để dịch bệnh có cơ hội lây lan.

Ngày 26-3, Sở Y tế Bắc Giang đã có công văn chỉ đạo các đơn vị tăng cường phòng, chống bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn. Để bảo đảm an toàn, Sở khuyến cáo người dân nên chọn mua thịt ở các địa chỉ có uy tín, các cơ sở, lò giết mổ… có nguồn gốc rõ ràng, thịt đã qua kiểm dịch, chế biến hợp vệ sinh. Người dân tuyệt đối không sử dụng thịt lợn ốm để chế biến. Thông thường, ấu trùng sán lợn sẽ chết khi được đun nấu ở nhiệt độ 75 độ C trong vòng 5 phút hoặc đun sôi trong vòng 2 phút. Khi chế biến phải tuân thủ quy tắc “ăn chín, uống sôi”, sử dụng thức ăn đã được nấu chín kỹ, bảo đảm vệ sinh. Không ăn thịt lợn tái, nem chua sống (do nguy cơ nhiễm sán dây trưởng thành); hạn chế ăn rau sống (do có nguy cơ mắc ấu trùng sán lợn). Chú ý quan sát bằng mắt thường, người dân vẫn có thể mua được thịt sạch. Cụ thể, nếu thấy miếng thịt đỏ, mỡ trắng sáng, thịt dẻo, ấn ngón tay vào không bị dính nước, trên bì không có các vết đỏ hay đốm màu khác thường thì mua. Miếng thịt có màu nhợt nhạt, xanh vàng nâu, chạm tay thấy nhớp nháp hoặc có những đốm trắng như hạt gạo tuyệt đối không mua.

Anh dùng lá cỏ để tạo ra thịt lợn muối hun khói
Các nhà khoa học Anh nuôi cấy sợi thịt lợn muối hun khói thành công, sử dụng tế bào gốc của lợn và lá cỏ.
 
Xử phạt người đăng tin “khống” về thịt lợn nhiễm sán trên mạng xã hội
Đăng tải hình ảnh kèm thông tin sai sự thật về thịt lợn nhiễm sán trên tài khoản facebook cá nhân, một người trú tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, bị cơ quan chức năng xử phạt 10 triệu đồng.
 
Vụ học sinh nhiễm sán lợn nghi do thực phẩm “bẩn” Bắc Ninh: Chưa có cơ sở khẳng định nguyên nhân do ăn thịt lợn
Liên quan đến việc học sinh nhiễm sán lợn nghi do thực phẩm “bẩn” tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua, chiều 19-3, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh.
 
Bắc Ninh: Xác định đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật về sử dụng thịt lợn nhiễm sán
Ngày 19-3, Công an huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cho biết đã mời đối tượng Nguyễn Bá Mạnh (sinh năm 1987) trú tại thôn Cửu Yên, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành để làm rõ về việc đối tượng này đã đăng tải thông tin lên mạng xã hội về sử dụng thịt lợn nhiễm sán tại Trường Mầm non Ngũ Thái.
 
Tăng cường kiểm tra, giám sát khâu giết mổ, tiêu thụ, kinh doanh, chế biến thịt lợn
(BGĐT) - Ngày 19-3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tại TP Bắc Giang và huyện Lạng Giang. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT.
 
Vụ thịt lợn “bẩn” ở Thuận Thành, Bắc Ninh: Hơn 1.300 trẻ đi làm xét nghiệm sán lợn
Bác sĩ Vũ Minh Điền, phụ trách phòng Quản lý chất lượng và Công nghệ thông tin, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, trong sáng 16-3, có thêm khoảng 500 trẻ ở Thuận Thành, Bắc Ninh tới khám, xét nghiệm sán lợn ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc sớm ổn định tình hình vụ thịt lợn “bẩn” ở trường mầm non
Liên quan đến thông tin xuất hiện thịt không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại Trường Mầm non Thanh Khương (xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc sớm ổn định tình hình, bảo đảm quyền lợi cho các cháu học sinh.
 
Vụ thịt lợn “bẩn” ở Trường Mầm non Thanh Khương, Bắc Ninh: Đã phát hiện 62 trẻ dương tính với sán lợn
Tính đến 18 giờ ngày 15-3, kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương đã phát hiện 62 trẻ tại Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh dương tính với sán lợn.
 

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...