Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử lý dứt điểm cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường tại xã Danh Thắng (Hiệp Hòa)

Cập nhật: 15:38 ngày 03/04/2019
(BGĐT) - Theo phản ánh của một số hộ dân thôn Hợp Lý, xã Bắc Lý và thôn Danh Thượng 3, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), cơ sở nuôi lợn thịt và lợn nái quy mô lớn của hộ ông Nguyễn Tu Tân, thôn Danh Thượng 3 gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Ông Ngô Văn Ấn, nhà ở thôn Hợp Lý, xã Bắc Lý, cách khu trại nuôi lợn của ông Tân khoảng 15m bức xúc: “Từ năm 2014, gia đình ông Tân thuê đất của một số hộ dân xã Danh Thắng xây dựng cơ sở nuôi lợn thịt và lợn nái quy mô hàng trăm con ngay trong khu dân cư chúng tôi sinh sống. 

{keywords}

Nước thải từ cơ sở chăn nuôi của hộ ông Nguyễn Tu Tân tràn ra mương thoát nước sinh hoạt của khu dân cư bốc mùi khó chịu.

Điều đáng nói là chất thải chăn nuôi từ cơ sở này không được xử lý đúng quy trình, phát tán mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của những hộ dân xung quanh. Vào buổi tối và sáng sớm, nhất là khi thời tiết nắng nóng, mùi hôi bốc ra càng khó chịu”. Ông Nguyễn Văn Bộ, nhà ở gần đó kể: "Nhiều hôm chúng tôi phải đóng cửa 24/24 giờ, ngày lạnh cũng phải bật quạt để xua mùi. Một số hộ kinh doanh ăn uống gần đó luôn trong tình trạng vắng khách vì mùi hôi". 

Các hộ bị ảnh hưởng nhiều lần có ý kiến song ông Tân chỉ khắc phục qua loa. Hệ thống ống dẫn chất thải nhỏ, chất lượng kém, nhiều lần bị vỡ khiến chất thải tràn ra máng hở, mương thoát nước sinh hoạt trong khu dân cư. Tháng 3-2016, khi ông Tân mở rộng quy mô, tăng số đầu lợn, các hộ dân ở hai thôn trên đã có đơn kiến nghị gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Hiệp Hòa đề nghị xử lý dứt điểm việc gây ô nhiễm của cơ sở này. Lãnh đạo Phòng TN&MT đã mời đại diện hộ dân đứng đơn cung cấp thông tin về việc cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm; phối hợp với UBND xã Danh Thắng kiểm tra khu chăn nuôi của gia đình ông Tân. 

Tuy nhiên, các hộ dân không đồng tình với biện pháp khắc phục của Phòng TN&MT khi chỉ sử dụng hóa chất xử lý tại những đoạn mương đọng nhiều chất thải để giảm mùi hôi thối. Những người có đơn kiến nghị cho rằng biện pháp xử lý mà cơ quan chức năng đưa ra là chưa triệt để, vì vậy chỉ sau thời gian ngắn, tình trạng ô nhiễm tại cơ sở chăn nuôi của ông Tân lại đâu hoàn đó.

Ông Vũ Quang Toản, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Hiệp Hòa thông tin: Trước đó, tháng 3-2016, khi một số công dân phản ánh tình trạng ô nhiễm từ cơ sở chăn nuôi này, Phòng đã kiểm tra làm rõ. Theo đó, trại nuôi lợn của ông Tân hoạt động từ năm 2014 nuôi lợn siêu nạc, gồm 2 dãy chuồng, trong đó có 1 chuồng khép kín quy mô nuôi 400 con trên tổng diện tích khoảng 600m2 (là đất thuê của các hộ dân trong thôn). 

{keywords}

Đường ống dẫn nước thải nhỏ, chưa tương xứng với quy mô của cơ sở chăn nuôi.

Những tồn tại được Phòng TN&MT chỉ ra, đó là: Thời điểm kiểm tra, cơ sở chăn nuôi của hộ ông Tân chưa lập bản cam kết bảo vệ môi trường; chưa có biện pháp quản lý, xử lý chất thải bảo đảm vệ sinh, phân lợn không được thu gom, vận chuyển đi mà chỉ được xử lý bằng bể biogas cùng nước thải rửa chuồng. Hệ thống xử lý nước thải chưa đạt yêu cầu do bể bioga nhỏ; điểm tiếp nhận nước thải có màu đen, tồn đọng nhiều tạp chất tại khu vực mương thoát nước… Qua đó, đơn vị đã yêu cầu gia đình ông Tân khắc phục những tồn tại kể trên.

Làm việc với phóng viên, ông Tân thừa nhận hệ thống ống thoát thải của khu nuôi lợn nái đến bể biogas bị vỡ đúng vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua gây mùi hôi, ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Ngày 12-3, ông Tân đã thay mới hệ thống ống thoát thải. Theo các hộ dân, mùi hôi có giảm, song họ vẫn bày tỏ lo lắng vì đường ống trên còn nhỏ chưa tương xứng với quy mô chuồng trại, không biết sẽ tồn tại được bao lâu.

Ông Vũ Đình Hảo, Chủ tịch UBND xã Danh Thắng cho biết, hiện trên địa bàn xã có hơn 20 cơ sở chăn nuôi có quy mô như hộ ông Tân. Mặc dù xã đã tích cực tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường đến các hộ, nhưng do những cơ sở này không thường xuyên vệ sinh chuồng trại, kiểm tra hệ thống thoát thải… để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường.

Từ những bức xúc của người dân ở hai thôn Hợp Lý và Danh Thượng 3, đề nghị UBND xã Danh Thắng, cơ quan chuyên môn huyện Hiệp Hòa chấn chỉnh, xử lý triệt để việc xả thải gây ô nhiễm của cơ sở chăn nuôi, không để tái diễn vụ việc. Cùng đó, tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện các cơ sở chăn nuôi không chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm, tránh để người dân bị ảnh hưởng trong thời gian dài. 

Được biết, Luật Chăn nuôi 2018 vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1-1-2020) quy định cấm việc chăn nuôi trong khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư. Do đó, chính quyền địa phương, các ngành chức năng tích cực tuyên truyền, vận động hộ ông Tân nói riêng và các hộ khác chủ động phương án di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu dân cư hoặc có phương án chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp khi Luật có hiệu lực.

Hoàng Hà

Tái diễn bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Giang, các sở, ngành, đơn vị liên quan đã vào cuộc thu gom, xử lý rác thải. Tuy vậy, sau hơn một năm triển khai có hiệu quả, các bãi rác tự phát, gây ô nhiễm môi trường lại tái diễn.
 
Nhiều cơ sở xử lý triệt để ô nhiễm môi trường
(BGĐT)- Các điểm gây ô nhiễm môi trường (ONMT) nghiêm trọng trong tỉnh Bắc Giang không chỉ làm giảm chất lượng nguồn nước, đất, không khí, mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống của người dân. Vì vậy, những năm qua, các cấp chính quyền, ngành chức năng, chủ đầu tư đã nỗ lực xử lý điểm gây ô nhiễm nghiêm trọng.
 
Chăn nuôi trong khu đô thị gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Do không chịu nổi mùi xú uế từ khu vực chăn nuôi của  hàng xóm, đời sống sinh hoạt bị ảnh hưởng nên nhiều hộ dân ở tổ dân phố số 1, phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) đã làm đơn gửi cơ quan chức năng.
 
Sơn Động: Công ty chăn nuôi lợn xả thải gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT)- Ngày 17-8, do quá bức xúc trước việc Công ty cổ phần Phát triển công nghệ nông thôn (Công ty RTD) gây ô nhiễm môi trường, hàng trăm người dân thôn Đẫng, xã Long Sơn (Sơn Động) đã kéo đến trang trại nuôi lợn của Công ty này để phản đối.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...