Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Nhịp cầu bạn đọc
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Vì hủ tục, nàng dâu góa bị đuổi khỏi nhà

Cập nhật: 09:04 ngày 05/06/2019
(BGĐT) - Chị Lăng Thị Độ (SN 1973), thôn Đồng Man, xã Biển Động, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang phản ánh, chồng chị mất được vài năm, cho rằng chị sinh toàn con gái, có thể sẽ lấy chồng nữa nên gia đình bên chồng đánh đuổi, không muốn cho chị ở trong chính ngôi nhà của mình... 

Làm việc với phóng viên Báo Bắc Giang, ông Trần Đức Lương, Chủ tịch UBND xã Biển Động cho hay, việc chị Độ bị người thân bên chồng hành hung là có thật. Theo lời chị tường trình tại cơ quan công an, sáng ngày 3-5, khi chị chuẩn bị phun thuốc phòng bệnh cho cây cối ở sân nhà thì có mấy người gồm: Ninh Thị Hạnh, Lâm Thị Mơ; Nông Thị Tình, Vi Thị Bảo (là các em dâu và em họ chồng) cùng bà Dương Thị Ích là mẹ chồng chị đến. 

{keywords}

Chị Lăng Thị Độ (ngồi trong, bên trái) phản ánh vụ việc với phóng viên.

“Giữa hai bên xảy ra đôi co. Sau đó, Tình xông vào tát tôi, tôi dùng gáo múc nước đánh lại thì những người còn lại (trừ bà Ích) cũng lao vào đánh … Tôi nói đi báo công an xã và chạy ra đường thì họ đuổi theo đánh tiếp”- nạn nhân kể. Theo lời khai của những người liên quan, ngoài số người trên còn một vài người nữa tham gia vụ hành hung. Nạn nhân sau đó phải nhập viện điều trị 10 ngày (từ ngày 3 đến 13-5) mới được xuất viện. 

Giấy ra viện của Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn ghi chị Độ bị tổn thương nông của da đầu do bạo lực. Người phụ nữ góa bức xúc cho biết, những người trên dùng tay không nhưng toàn đánh vào đầu và mặt chị, tuy đã xuất viện về nhà nhưng hiện đầu chị vẫn đau, mắt nhìn mờ hẳn, phải đi cắt thuốc nam để điều trị. Chị đề nghị cơ quan chức năng sớm đưa những người bạo lực mình ra xử lý nghiêm theo quy định.

Đáng buồn là, nói về chuyện của chị Độ, không chỉ một số người dân mà ngay cán bộ thôn Đồng Man đều nói rằng gia đình bên chồng chị Độ cư xử như vậy là có cái lý của họ. Ông Trần Đức Lương, Chủ tịch UBND xã Biển Động cho biết: Nguyên nhân chị Lăng Thị Độ bị người thân bạo hành là do hủ tục.

Lâu nay, trong quan niệm của một bộ phận người dân tộc thiểu số, khi chồng chết nếu người vợ không thủ tiết thờ chồng mà tái hôn với người khác thì phải ra khỏi nhà chồng. Nghĩa là không được về ăn, ở, thờ cúng… trong ngôi nhà mà họ từng sống với người chồng trước, vì như thế sẽ mang xui rủi, vận hạn đến cho gia đình chồng cũ.

Chồng chị Độ là anh Hoàng Văn Nặm, mất do bệnh từ năm 2014. Anh chị có 6 người con đều là gái. Trong đó, hai con lớn đang là công nhân, 4 cháu còn lại vẫn đi học. Từ ngày chồng mất, chị Độ một mình bươn chải, làm thuê, làm mướn nuôi con, quan hệ với gia đình chồng bình thường, chỉ đến đầu năm 2019, mới nảy sinh mâu thuẫn.

Cho rằng chị Độ đã lấy chồng khác mà không chịu rời đi, nên những người thân bên chồng tỏ ra khó chịu, lo lắng, sợ chị mang vận “đen” về cho họ. Đỉnh điểm của sự việc là ngày 3-5, khi chị Độ về nhà chăm cây thì bị hành hung. “Lúc chồng tôi còn khỏe mạnh cũng như khi ốm đau, bệnh tật, tôi đều tận tâm, tận lực chăm sóc, lo lắng chu toàn.

Anh ấy mất sớm, mẹ con tôi thiệt thòi về mọi mặt. Gần đây, lúc đi làm thuê, mướn, tôi quen người đàn ông đã ly hôn vợ ở xã khác. Thấy hoàn cảnh tôi vậy, anh ấy thương tình giúp đỡ nhiều. Chúng tôi qua lại với nhau nhưng chưa đăng ký kết hôn. Hiện tôi vẫn đi làm lấy tiền nuôi con”- Chị Độ bộc bạch.

{keywords}

Vì hủ tục, chị Lăng Thị Độ bị người thân bên chồng ngăn cản sinh sống trong chính ngôi nhà của mình.

Được biết, sau khi chồng mất, năm 2015, chị Độ tích cóp, vay mượn tiền xây được căn nhà mới cho các con có chỗ ở tốt hơn. Ngôi nhà được xây dựng trên thửa đất có nguồn gốc do bố mẹ chồng cho. Theo thông tin của lãnh đạo UBND xã Biển Động, thửa đất này được UBND huyện Lục Ngạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho anh Nặm và chị Độ từ nhiều năm nay.

Như vậy có thể nói, bảy mẹ con chị có quyền sử dụng thửa đất và ngôi nhà ở thôn Đồng Man. Quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình không cấm phụ nữ góa chồng tái hôn với người khác. Việc người thân bên chồng bức xúc, cấm đoán, thậm chí tổ chức đánh hội đồng, không muốn cho người phụ nữ này sinh sống cùng con cái trong ngôi nhà mình có quyền sử dụng là hành vi trái quy định pháp luật. 

Hiện Công an huyện Lục Ngạn phối hợp với Công an xã Biển Động đã mời những người liên quan lấy lời khai, điều tra làm sáng tỏ hành vi của các đối tượng đưa ra xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của bị hại.

Để ngăn ngừa vụ việc tương tự tái diễn, đề nghị chính quyền, đoàn thể xã Biển Động nói riêng, các xã trên địa bàn huyện Lục Ngạn nói chung tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách, quy định pháp luật của Đảng, Nhà nước, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật ở các lĩnh vực cho người dân vùng sâu, xa, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, từng bước xóa bỏ những tập tục lạc hậu, bảo đảm quyền bình đẳng cho phụ nữ, trẻ em.

Bắc Giang, tự ý chặt phá cây trồng vì mâu thuẫn đất đai
(BGĐT) - Chỉ vì mẫu thuẫn trong quá trình sử dụng đất, thay vì kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, ông Lâm Văn Chúc, thôn Rãng Ngoài, xã Sa Lý, huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đã tự ý chặt phá rừng trồng và nhiều cây ăn quả của hộ khác trong thôn. Vụ việc đang được Công an huyện Lục Ngạn thụ lý, giải quyết theo quy định.
 
Giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực: Giá đắt cho hành động bột phát
(BGĐT) - Bột phát nhất thời, nóng giận không làm chủ được bản thân, nhiều người đã chọn cách giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực. Trong đó không ít trường hợp dẫn đến án mạng đau lòng để rồi họ phải trả giá đắt bằng những năm tháng tù tội.
 
Mâu thuẫn gia đình, con chém cha, mẹ ruột
(BGĐT) - Tối 20-3, Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã thực hiện lệnh tạm giữ hình sự đối với Lại Phú Hách (SN 1992) trú tại thôn Núi Tán, xã Ngọc Thiện (Tân Yên) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
 
Bắc Giang, mâu thuẫn cá nhân, giết người hàng xóm
(BGĐT) - Ngày 12-3, tại đường liên xã đoạn thuộc thôn Vân An, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hoà (tỉnh Bắc Giang) xảy ra án mạng nghiêm trọng. Nạn nhân là anh Hoàng Nhật Hảo (SN 1973) ở thôn Vân An.
 
Mâu thuẫn cá nhân, chém hàng xóm trọng thương
(BGĐT) - Ngày 5-3, tại khu vực nghĩa địa thôn Chè, xã Đại Hóa, huyện Tân Yên (Bắc Giang) xảy ra vụ việc cố ý gây thương tích. Nạn nhân là Nguyễn Ngọc Duy (SN 1981) ở cùng địa chỉ trên.
 
Mâu thuẫn gia đình, con trai tự đốt nhà
(BGĐT) - Ngày 18-1, Công an huyện Yên Dũng tiếp nhận tin báo từ Công an xã Tư Mại về việc: Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 17-1, gia đình ông Vũ Văn Dũng (SN 1968) ở thôn Tân Hưng xảy ra cháy. Công an huyện phối hợp với Phòng Kỹ thuật Hình sự (PC54, Công an tỉnh) và các đơn vị chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường.
 

Thùy Ninh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...