Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Cảnh Thụy (Yên Dũng): Người dân phải mua đồng hồ đo nước có đúng quy định?

Cập nhật: 09:31 ngày 10/07/2019
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận đơn của ông Trần Đức Khôi, thôn Dưới, xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) tố cáo UBND xã bắt người dân nộp tiền mua đồng hồ đo nước sạch trái quy định. Sự việc có đúng như công dân phản ánh?!

Chưa tạo sự đồng thuận

Làm việc với phóng viên, ông Khôi cho biết, năm 2014, dự án nước sạch được triển khai về xã Cảnh Thụy. Theo tuyên truyền ban đầu của cán bộ thôn, xã, người dân chỉ phải nộp tiền đường ống nối từ đồng hồ vào nhà. Tuy nhiên, sau đó ông lại được thông báo mỗi hộ phải nộp 457 nghìn đồng tiền đồng hồ. 

{keywords}

Cán bộ một số thôn thuộc xã Cảnh Thụy trao đổi với phóng viên về việc hộ dân nộp tiền mua đồng hồ đo nước sạch.

Năm 2016, phần lớn các hộ đã nộp khoản tiền này cho thôn hoặc nộp trực tiếp cho doanh nghiệp thi công. Riêng ông Khôi và một số hộ khác cho rằng việc thu tiền trên không đúng, giống như việc ép khách hàng “mua thịt phải mua kèm theo cân” nên chưa nộp. Thấy người dân có ý kiến, dù UBND xã nhiều lần thúc ép nhưng ban quản lý các thôn vẫn tạm giữ lại khoản tiền thu của các gia đình.

Ông Lưu Văn Na, Trưởng thôn 7 nói: “Thôn chúng tôi có 250 hộ, 2/3 số hộ đăng ký dùng nước sạch đã nộp gần 80 triệu đồng tiền đồng hồ nhưng chúng tôi chưa nộp về xã mà để lại xem tình hình thế nào. Nếu cơ quan chuyên môn kết luận doanh nghiệp yêu cầu thu tiền là sai, chúng tôi sẽ trả lại cho dân”. 

Do vẫn còn nhiều hộ chưa đồng tình việc thu tiền đồng hồ, còn nợ tiền doanh nghiệp thi công nên dù hoàn thành nghiệm thu từ năm 2016, hệ thống nước sinh hoạt tại xã Cảnh Thụy cơ bản vẫn “đắp chiếu” để đó đến nay chưa hoạt động.

Được biết, dự án xây dựng mạng lưới cấp nước sinh hoạt tại xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt báo cáo kinh tế- kỹ thuật và đấu thầu công trình từ tháng 4-2014. Dự án do Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn (SH&VSMT NT- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) làm chủ đầu tư. 

Tổng kinh phí dự toán hơn 6,64 tỷ đồng (trong đó hơn 1,83 tỷ đồng là chi phí lắp đặt đồng hồ vào nhà dân). Mục tiêu là mở rộng hệ thống cấp nước tập trung tại xã Tiến Dũng, nối sang cấp cho khoảng 1.700 hộ dân ở 7 thôn của xã Cảnh Thụy. Thời gian thực hiện từ năm 2014- 2017. Công ty cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang trúng thầu thi công.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Hữu Hải, Chủ tịch UBND xã Cảnh Thụy cho biết: Sau khi triển khai, dự án đã được hơn 1.200 hộ dân của xã ủng hộ, đăng ký dùng nước và nhất trí nộp tiền đồng hồ, đường ống nhánh vào hộ. Tiếc là UBND xã không lưu giữ được các biên bản họp dân. 

ICOGroup tạo dựng uy tín bằng chất lượng lao động xuất khẩu
(BGĐT) - Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, Tổng công ty ICOManpower (trực thuộc Tập đoàn ICOGroup) đã hỗ trợ cho hàng trăm lao động được tiếp cận cơ hội làm việc tại nước ngoài. Trong đó, Đài Loan và Nhật Bản là hai thị trường trọng điểm chiếm tới 90% tổng số lao động đưa đi. Nhờ vậy, ICOGroup nói chung và ICOManpower nói riêng được nhiều nghiệp đoàn đánh giá là đơn vị cung ứng lao động có chất lượng, uy tín tại Việt Nam.
 

Năm 2016, Công ty cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang đã lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống cấp nước đến hộ và nhờ xã thu giúp tiền đồng hồ, xã đã yêu cầu các thôn thu. Tuy nhiên, đến nay phần lớn ban quản lý các thôn chưa nộp tiền về nên xã chưa thể chuyển trả doanh nghiệp.

Cần giải quyết dứt điểm tồn tại, đưa công trình vào sử dụng

Trao đổi nội dung này, ông Trần Văn Quý, Giám đốc Trung tâm Nước SH&VSMT NT thông tin: Kinh phí xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt tại xã Cảnh Thụy là vốn tài trợ không hoàn lại của tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (tổ chức phi chính phủ). 

Theo biên bản thỏa thuận ngày 27-11-2013 với UBND tỉnh Bắc Giang, tổ chức Đông Tây Hội Ngộ đồng ý hỗ trợ cho địa phương thụ hưởng dự án nước sạch các chi phí xây dựng đường ống, quản lý, tư vấn đầu tư xây dựng và các khoản chi khác. Riêng phần đấu nối vào nhà các hộ dân (gồm đồng hồ và ống nhánh) sẽ do dân đóng góp. 

Do đó, việc Công ty cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang đầu tư lắp đặt đồng hồ nước và thu tiền của dân là có cơ sở. Ông Quý thông tin như vậy nhưng theo Nghị định số 117/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch cùng các văn bản quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư, quản lý, khai thác công trình cấp nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn tỉnh thì doanh nghiệp kinh doanh nước sinh hoạt phải trang bị đồng hồ đo nước.

-- Cuộn qua để tiếp tục đọc --
-- Cuộn qua để tiếp tục đọc --

Quay trở lại dự án cấp nước sinh hoạt tại xã Cảnh Thụy, do tổ chức Đông Tây Hội Ngộ không tài trợ toàn bộ kinh phí nên Trung tâm Nước SH&VSMT NT phải tham mưu xây dựng phương án thu tiền của người dân để đối ứng thực hiện. Đây là giải pháp tình thế có thể áp dụng khi có sự đồng thuận của người dùng nước. Thế nhưng theo quy định của pháp luật, khi đưa công trình vào sử dụng, đơn vị tiếp nhận quản lý, cung cấp nước sạch phải có trách nhiệm hoàn lại cho dân khoản tiền này (trừ khi người dân thỏa thuận tự nguyện đóng góp).

Để sớm đưa công trình vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu dân sinh, đề nghị Trung tâm Nước SH&VSMT NT phối hợp với doanh nghiệp liên quan và UBND xã Cảnh Thụy, giải quyết dứt điểm những tồn tại của dự án trên. Trước mắt, nếu không có thỏa thuận khác, yêu cầu các thôn hoàn lại số tiền đã thu của người dân. Đối với khoản tiền lắp đặt đồng hồ nước Công ty cổ phần Xây dựng số 1 Bắc Giang đã đầu tư chuyển sang ghi nợ cho doanh nghiệp tiếp nhận quản lý, kinh doanh dự án này.

Xã Xuân Hương (Lạng Giang) đường lầy, bẩn vì thi công đường ống nước sạch
(BGĐT)- Thời gian gần đây, người dân xã Xuân Hương (Lạng Giang) bức xúc vì nhiều tuyến đường tại địa bàn xã lầy lội, trơn trượt khi có mưa.
Bảo đảm nước sạch phục vụ Khu Du lịch tâm linh-sinh thái Tây Yên Tử
(BGĐT)- Để bảo đảm nước sạch phục vụ Khu Du lịch tâm linh-sinh thái Tây Yên Tử, thời gian qua, Công ty TNHH một thành viên Xây dựng cấp nước Hà Bắc (TP Bắc Giang) đã đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình nước sạch trước ngày khai hội. 

Thùy Ninh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...