Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Hồng Thái, huyện Việt Yên: Hơn 10 năm chưa giải quyết xong tranh chấp hành lang giao thông

Cập nhật: 14:07 ngày 14/08/2019
(BGĐT) - Anh Phạm Xuân Ngà, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang (Hưng Yên) và ông Nguyễn Xuân Tỉnh (bố vợ anh Ngà, người được ủy quyền) ở thôn Hùng Lãm 1, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên (Bắc Giang) phản ánh đến Báo Bắc Giang việc bị hộ dân liền kề chiếm dụng hành lang giao thông (HLGT), chặn một phần lối đi vào phần đất của gia đình. 

Mặc dù ông đã có đơn kiến nghị đến các cơ quan có trách nhiệm của huyện Việt Yên và xã Hồng Thái từ hơn 10 năm nay nhưng chưa được giải quyết triệt để. Anh Phạm Xuân Ngà có lô đất ở tại thôn Hùng Lãm, xã Hồng Thái thuộc thửa đất số 47, tờ bản đồ số 07, diện tích 136,8 m2 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) ngày 4-11-2009. 

{keywords}

Gia đình ông Nho đã giải tỏa thêm 2,2m, nâng chiều rộng phần hành lang giao thông phía trước thửa đất của anh Ngà lên 5,5 m.

Trước đó, năm 2008, thửa đất này được anh Ngà nhận chuyển nhượng từ ông Ngô Đình Hải ở thôn Đạo Ngạn, xã Quang Châu. Khi cơ quan chức năng lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho anh Ngà, các hộ liền kề đều ký giáp ranh, không tranh chấp. Thửa đất có chiều rộng bám mặt tỉnh lộ 295B là 8,1m, chiều dài 17m; trong đó một cạnh giáp phần đất của hộ ông Thân Quý Nho và bà Thân Thị Viên. 

Chiều sâu HLGT tính từ tim đường là 25m. Do khu vực HLGT, vỉa hè bị trũng, anh Ngà tiến hành tân đất nền lấy lối đi thì bị hộ ông Nho cản trở. Từ năm 2009 đến đầu năm 2019, gia đình ông Nho vẫn tiếp tục trồng rau, quây rào, gây khó khăn cho việc đi lại, sử dụng đất của anh Ngà.

Do ở xa, vụ việc sau đó được anh Ngà ủy quyền cho bố vợ là ông Nguyễn Xuân Tỉnh làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng từ tỉnh đến huyện, xã xem xét giải quyết. Ông Nguyễn Xuân Tỉnh phản ánh: “Tại báo cáo số 63/BC-TNMT ngày 11-7-2012, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Việt Yên xác định có sự việc hộ bà Thân Thị Viên ngăn cản việc đổ đất để xây dựng công trình tại lô số 47, thuộc quyền sở hữu của con rể tôi. 

Việc bà Viên khẳng định thửa đất số 57 (đất ao) nằm trong HLGT tỉnh lộ 295B đã được thu hồi đất và bồi thường theo quy định (được thể hiện tại Quyết định thu hồi đất số 1569/QĐ-CT ngày 16-9-2004 của Chủ tịch UBND huyện Việt Yên và Phương án bồi thường số 13/PA-UB ngày 14-9-2004 của UBND xã Hồng Thái) là không có cơ sở. 

Cùng đó, Phòng TN&MT cũng đề nghị Chủ tịch UBND huyện Việt Yên chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Hồng Thái có biện pháp yêu cầu hộ bà Viên thu dọn hoa màu, tài sản tự ý xây dựng trên thửa đất số 57 để bàn giao cho UBND xã quản lý theo quy định. Đồng thời không được cản trở trái phép lối đi vào thửa đất ở lô số 47 của chủ hộ trong quá trình sử dụng đất ở.

Sau khi vận động, thuyết phục, gia đình ông Nho đã nhất trí giải tỏa 36,96 m2, nâng chiều rộng phần HLGT phía trước thửa đất của anh Ngà lên 5,5m, tương đương với diện tích đã được Chủ tịch UBND huyện Việt Yên ban hành quyết định thu hồi trước đó.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thái thông tin, thực hiện thông báo Kết luận số 153- TB/HU ngày 13-6-2019 của Thường trực Huyện ủy Việt Yên về việc giao Chủ tịch UBND xã Hồng Thái giải quyết dứt điểm nội dung đơn của ông Nguyễn Xuân Tỉnh xong trước ngày 31-5-2019, lãnh đạo xã đã tuyên truyền, vận động gia đình ông Nho, bà Viên phối hợp với lực lượng chức năng của xã tổ chức thu dọn hoa màu, tài sản trên HLGT đường tỉnh 295B, phía trước thửa đất của anh Ngà đang có hiện trạng HLGT là 3,3m. 

Trên thực tế, khi giải phóng mặt bằng (GPMB) năm 2004, UBND xã và thôn Hùng Lãm chỉ triển khai GPMB thửa số 57 là đất công ích 5% thuộc HLGT quốc lộ 1A cũ (nay là tỉnh lộ 295B) để làm HLGT có mặt tiền ra vào lô 47 từ 4 đến 5m theo thiết kế. Vì vị trí lô 47 phía giáp đất nhà ông Nho đã có nhà ở trên diện tích đất đã được giao từ năm 1991, do vậy không thu hồi và GPMB đất của gia đình ông Nho. 

Sau khi vận động, thuyết phục, gia đình ông Nho đã nhất trí giải tỏa 36,96 m2, nâng chiều rộng phần HLGT phía trước thửa đất của anh Ngà lên 5,5m, tương đương với diện tích đã được Chủ tịch UBND huyện Việt Yên ban hành quyết định thu hồi trước đó.

Đề cập đến việc đơn kiến nghị của ông Nguyễn Xuân Tỉnh chậm được giải quyết, ông Mạnh cho biết, lãnh đạo xã đã nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng đều không thành do ông Nho không hợp tác. Đơn cử như tháng 11-2018, Tổ công tác của UBND xã tiến hành đo đạc hiện trạng sử dụng HLGT của hai hộ đang có tranh chấp, gia đình ông Nho đã khóa cổng (không có ai ở nhà làm đại diện); không xuất trình giấy CNQSDĐ với lý do đang thế chấp tại ngân hàng. 

Do vậy, kiến nghị trong nhiều năm của ông Tỉnh chưa được xử lý đã gây bức xúc cho người dân. Qua vụ việc này, UBND xã Hồng Thái sẽ rút kinh nghiệm, phối hợp cùng các cơ quan chức năng của huyện Việt Yên giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của người dân trên địa bàn, tạo sự đồng thuận từ cơ sở.

Giang hồ truy sát gia đình ở Củ Chi: Nguyên nhân do tranh chấp đất đai?
Một nhóm giang hồ mang theo súng, hung khí, roi điện… ập vào một gia đình ở huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) hung hăng tấn công, khiến cho nhiều người bị thương, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.
Bắc Giang: Tranh chấp đất đai, chém người thương tích
(BGĐT)- Do tranh chấp đất đai, một đối tượng ở thôn Thắng Lợi, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) đã dùng dao chém hai người hàng xóm bị thương phải cấp cứu tại bệnh viện.
Giết người thân vì tranh chấp đất đai
(BGĐT) - Trưa 15-4, tại thôn Nga Trại, xã Hương Lâm (Hiệp Hòa) xảy ra vụ trọng án làm một người thiệt mạng. Đối tượng gây án là Nguyễn Văn Điệp (SN 1987) trú tại địa chỉ trên.
Bắc Giang: Giết người vì tranh chấp đất đai
(BGĐT) - Chiều 8-4, tại cánh đồng thuộc thôn Thượng, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ xô xát khiến một người tử vong. Gia đình nạn nhân và đối tượng gây án có quan hệ họ hàng.

Hoàng Hà

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...