Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam): Công dân trúng đấu giá 12 năm chưa được nhận đất (?!)

Cập nhật: 08:32 ngày 04/09/2019
(BGĐT) - Đây là câu chuyện có thật xảy ra tại thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang). Các công dân trúng thầu tại buổi đấu giá của UBND thị trấn từ năm 2007, đã nộp tiền sử dụng đất nhưng đến nay vẫn chưa được giao đất (?!).

Theo các công dân phản ánh, ngày 4-8-2007, UBND thị trấn Đồi Ngô tổ chức buổi đấu giá công khai 4 lô đất tại khu vực Đồng Cửa thuộc thôn Thân (khi tổ chức đấu giá, nơi này thực tế vẫn là ruộng nhưng theo thông báo của chính quyền địa phương đã được quy hoạch thành đất ở dân cư làn 2, quốc lộ 37). 

{keywords}

Vị trí 4 lô đất UBND thị trấn Đồi Ngô tổ chức đấu giá năm 2007 hiện vẫn là đất nông nghiệp thuộc quyền sử dụng của một số hộ.

Buổi đấu giá thu hút hàng chục người dân trong và ngoài thị trấn tham gia. Kết quả, 2 công dân của thị trấn là bà Nguyễn Thị Luyến và ông Vũ Hồng Biên trúng 3 lô; ông Đàm Thanh Toàn ở xã Khám Lạng (cùng huyện) trúng 1 lô (giá 1 lô đất qua đấu giá dao động từ 101 đến 125 triệu đồng). Sau phiên đấu giá, bà Luyến và ông Toàn đã nộp đủ tiền về UBND thị trấn. 

Riêng ông Biên mới nộp được 180/226 triệu đồng cho 2 lô, số còn lại được cho nợ khi nào nhận đất sẽ trả hết. Sau đó, ông Biên đã nhượng lại 2 lô đất trên cho vợ chồng ông Trịnh Xuân Trung ở phố Sàn, xã Phương Sơn. Những tưởng nộp đủ tiền sẽ được giao đất, nhưng các công dân trên chờ đợi mãi vẫn không thấy UBND thị trấn bàn giao mặt bằng để sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Luyến cho biết: “Thấy UBND thị trấn thông báo, niêm yết công khai về buổi đấu giá, tôi tin tưởng nghĩ chính quyền làm thì yên tâm nên mới đăng ký tham gia, ngờ đâu... Sau khi trúng thầu, tôi đã thúc giục nhiều lần nhưng họ cứ khất lần không giao đất”. Do chưa có nhu cầu sử dụng ngay, lại thấy đất khu vực mình mua vẫn còn đấy nên bà Luyến tự động viên mình ráng chờ, nhưng càng chờ càng thất vọng. 

Bức xúc nhất là trường hợp của anh Đàm Thanh Toàn. Năm đó, anh Toàn phải đi vay tiền mua lô đất trên, dự tính xây nhà để ở, nhưng suốt từ đó đến nay, gia đình anh vẫn không nhận được đất, phải đi thuê nhà trọ. Tính sơ sơ tiền thuê nhà của gia đình anh 10 năm qua tốn hàng trăm triệu đồng. Không chờ được giao đất, cực chẳng đã, năm 2018, anh Toàn phải chuyển về ở trên mảnh đất bố mẹ cho tại xã Khám Lạng.

Được biết, các công dân trúng đấu giá 4 lô đất của UBND thị trấn Đồi Ngô kể trên đều công tác, làm việc tại một số cơ quan, đơn vị, tổ chức hội trên địa bàn huyện. Lo ngại việc khiếu kiện ảnh hưởng đến đơn vị công tác nên những người này không muốn làm to chuyện. Tuy nhiên, do nhiều lần kiến nghị không được chính quyền địa phương quan tâm giải quyết, năm 2014, các công dân mới làm đơn gửi UBND thị trấn và UBND huyện Lục Nam yêu cầu giải quyết, bảo vệ quyền lợi của mình.

Trao đổi về sự việc trên, ông Đào Xuân Hải, Chủ tịch UBND thị trấn Đồi Ngô thông tin: Năm 2007, thị trấn Đồi Ngô có chủ trương chuyển đổi một số diện tích đất nông nghiệp ở khu vực Đồng Cửa, thôn Thân sang làm đất ở- làn 2 quốc lộ 37. Để có kinh phí thực hiện dự án, UBND thị trấn đã tổ chức đấu giá trước 4 lô đất để lấy tiền đền bù, hỗ trợ cho những hộ dân có đất trong diện thu hồi. 

Tuy nhiên, sau khi đấu thầu, do một số người dân có ruộng tại khu vực này không đồng thuận khiến việc thu hồi đất gặp khó khăn. Đáng chú ý, vị trí 4 lô đất đưa ra đấu giá nằm trong phần diện tích chưa thu hồi được, vì thế không có đất bàn giao cho các hộ. Năm 2015, khi quy hoạch thực hiện một dự án khác trên địa bàn, UBND thị trấn đã đề nghị huyện cho dành một phần đất trả cho các hộ trên. Nhưng các hộ cho rằng đất ở sâu trong làng, xấu hơn vị trí trúng thầu nên không nhận và yêu cầu được giao đất ở nơi tương xứng hơn. Từ đó đến nay đã gần 4 năm, các hộ vẫn chưa được UBND thị trấn Đồi Ngô hồi âm vụ việc.

Nghiên cứu các hồ sơ liên quan còn lưu tại UBND thị trấn Đồi Ngô cho thấy, sở dĩ để xảy ra sự việc trên là do quá trình thực hiện quy hoạch khu dân cư làn 2 quốc lộ 37 khu vực Đồng Cửa, UBND thị trấn Đồi Ngô đã làm trái quy trình, trình tự pháp luật quy định. 

Cụ thể, ngày 19-7-2007, tại kỳ họp thứ 8, khóa III, HĐND thị trấn mới biểu quyết chuyển đổi một số diện tích đất nông nghiệp ở khu vực Đồng Cửa sang đất ở, thì chỉ nửa tháng sau đó (ngày 4-8-2007, dù chưa thực hiện các thủ tục xây dựng thực hiện quy hoạch theo quy định, chưa được UBND huyện, cơ quan chức năng huyện thẩm định, phê duyệt dự án…), UBND thị trấn Đồi Ngô đã tổ chức đấu giá công khai 4 lô đất tại khu vực này. Việc làm của lãnh đạo UBND thị trấn Đồi Ngô thời điểm đó đã để lại hệ lụy khó lường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho những người trúng đấu giá.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc trên, đề nghị lãnh đạo UBND thị trấn Đồi Ngô sớm xem xét, nghiên cứu, có phương án phù hợp đề nghị UBND huyện sớm bố trí đất ở cho các hộ trên tại khu dân cư mới, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người trúng đấu giá. Về lâu dài, nếu chính quyền địa phương không có động thái tích cực trong giải quyết vụ việc, các công dân trên có thể làm đơn gửi ra tòa án đề nghị bảo vệ quyền lợi của mình.

Bắc Giang: 61 lô đất trúng đấu giá tại Khu đô thị phía Nam chậm nộp tiền theo quy định
(BGĐT)- Tính đến hết ngày 8-8, vẫn còn 61 lô đất trúng đấu giá tại Khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang (Bắc Giang) chưa có khách đến làm thủ tục nộp tiền theo quy định. Đây là số lô đất trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở tại phiên đấu giá ngày 22- 6-2019 đối với 95 lô đất ở thuộc khu 2, Khu đô thị phía Nam, phường Dĩnh Kế và xã Tân Tiến do UBND TP Bắc Giang phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tổ chức.
Không có cơ sở hủy kết quả phiên đấu giá đất ngày 5-5-2019 tại huyện Việt Yên
(BGĐT)-Theo thông tin từ Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang, đơn vị vừa có văn bản trả lời kiến nghị, phản ánh của ông Nguyễn Đức Minh ở số nhà 260, đường Hoàng Văn Thụ, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) liên quan đến việc hủy kết quả của người đã trúng đấu giá phiên ngày 5-5-2019 ở huyện Việt Yên.
Qua 4 phiên đấu giá đất ở tại TP Bắc Giang: Thổi giá cao, bỏ cọc hàng loạt
(BGĐT) - Trong vòng 2 tháng qua, UBND TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã tiến hành 4 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở tại Khu dân cư thôn Mỹ Cầu (xã Tân Mỹ) và khu số 2,3, Khu đô thị phía Nam (xã Tân Tiến), thu hút hàng nghìn người tham gia với mức trả giá chênh rất cao so với giá khởi điểm. Tuy nhiên, khi đến hạn nộp tiền trúng đấu giá, nhiều người đã phải bỏ tiền đặt cọc, chấp nhận mất hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng.
Xây dựng thị trấn Đồi Ngô mở rộng bảo đảm đủ tiêu chí đô thị loại IV
(BGĐT)- Để xây dựng thị trấn Đồi Ngô mở rộng bảo đảm đủ tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2020, ngoài ngân sách đầu tư từ Nhà nước, trong năm qua, UBND huyện Lục Nam đã tích cực kêu gọi thu hút đầu tư từ các nguồn khác.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thị trấn Đồi Ngô đến năm 2030
(BGĐT)- UBND tỉnh Bắc Giang vừa quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) đến năm 2030.
UBND tỉnh chấp thuận đầu tư dự án Khu dân cư số 2, thị trấn Đồi Ngô
(BGĐT)- UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Quyết định về việc chấp thuận đầu tư dự án Khu dân cư số 2, làn 2 quốc lộ 31, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam).

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...