Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 31 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việc giải tỏa 12 ki ốt chợ Tân Quang (xã Đào Mỹ): Tiếp tục tuyên truyền tạo sự đồng thuận

Cập nhật: 09:47 ngày 12/09/2019
(BGĐT) -  Thời gian qua, một số hộ kinh doanh ở chợ Tân Quang, thôn Đồng Quang, xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) nhiều lần có đơn kiến nghị về việc chính quyền địa phương yêu cầu giải tỏa ki ốt, bàn giao mặt bằng để cải tạo, xây dựng chợ; nhận đất ở tại nơi khác. Phóng viên Báo Bắc Giang đã tìm hiểu vụ việc. 

Năm 1995, huyện Lạng Giang có quyết định và phê duyệt cải tạo chợ Tân Quang, trong đó xây dựng 12 ki ốt, mỗi ki ốt 42m2 (4,2m x 10m) có một mặt giáp trục đường huyện. Khi hoàn thành, xã Đào Mỹ đã thu tiền mỗi ki ốt bình quân 20 triệu đồng và bàn giao cho các hộ kinh doanh nhưng không có thời hạn sử dụng.

{keywords}

Các ki ốt cần giải tỏa để nâng cấp chợ và đường giao thông.

Năm sau, xã đề nghị và được UBND tỉnh Hà Bắc nhất trí giao đất ở tại một số nơi thuộc xã Đào Mỹ, trong đó có đất xây dựng các ki ốt trên với diện tích 68m2/lô (4,25m x 16m), lớn hơn diện tích thực của mỗi ki ốt là 26m2. Xã Đào Mỹ đã nộp đủ tiền sử dụng đất và lệ phí địa chính vào ngân sách. 

Khi xã làm thủ tục giao đất thì “vướng” bởi 12 lô đất trùng vị trí quy hoạch nhưng lại khác về phân lô cũng như diện tích ki ốt đã được huyện phê duyệt trước đó. Đến năm 1999, xã tiếp tục đề nghị huyện giao đất ở cho các hộ này nhưng không thành vì sẽ lấn vào các gian hàng khác trong chợ và hành lang giao thông.

{keywords}

Mặt giáp chợ của một số ki ốt đã xuống cấp. 

Do nhu cầu cải tạo và nâng cấp chợ Tân Quang, từ năm 2013, một số người dân ở thôn Đồng Quang yêu cầu giải tỏa 12 ki ốt trên trả lại mặt bằng chợ và làm lối vào chợ Tân Quang. Trong khi đó, các hộ có ki ốt cũng đề nghị huyện giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ở cho họ theo quyết định của tỉnh Hà Bắc. 

{keywords}

Hồ sơ của các ki ốt không đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ ở. Khi xã, huyện thực hiện dự án, mà ở đây là nâng cấp chợ thì tuyên truyền, vận động các hộ tự nguyện tháo dỡ, trường hợp cố tình không chấp hành, cơ quan chức năng có thể cưỡng chế giải tỏa ki ốt để có mặt bằng thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật”.

Ông Ngô Văn Xuyên, Phó Giám đốc

Sở Tài nguyên và Môi trường.

Để giải quyết vụ việc này, ngày 25-3-2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã hủy bỏ một phần nội dung quyết định của tỉnh Hà Bắc, đồng thời giao cho huyện Lạng Giang rà soát, lập quy hoạch để giao đất ở cho hộ có ki ốt tại nơi khác. 

Theo đó, huyện thực hiện các thủ tục, phương án bồi thường tài sản các ki ốt, giải phóng mặt bằng (GPMB), giải tỏa ki ốt và sẽ giao đất ở cho các hộ tại khu vực Hoa Dê, thôn Nùa Quán (cùng xã Đào Mỹ) với diện tích 90m2/lô mà không phải nộp tiền sử dụng đất. 

Đến nay, 5 chủ sử dụng 6 ki ốt đã chấp thuận và nhận đất tại khu vực Hoa Dê; 6 trường hợp còn lại tiếp tục khiếu nại, trong đó có bà Ngô Thị Y. Bà Y cho rằng, gia đình đã nộp tiền đất, sử dụng ki ốt nhiều năm nên vẫn mong muốn được giao 68m2 đất ở tại đây theo quyết định cũ, hoặc 42m2 theo diện tích ki ốt trước đây, không nhất trí phương án của tỉnh và huyện Lạng Giang.

{keywords}

Dãy ki ốt cần giải tỏa, trong đó chủ 2 ki ốt (có gạch đỏ) đã đồng thuận giải phóng, bàn giao mặt bằng.

Vụ việc diễn ra trong thời gian dài, các cơ quan chức năng của huyện Lạng Giang và tỉnh đã quan tâm giải quyết. Lãnh đạo huyện nhiều lần tiếp xúc, đối thoại với bà con nhưng một số trường hợp vẫn khiếu kiện. Chính quyền cũng tạo thuận lợi cho các hộ này được nhận đất ở khu vực Hoa Dê là nơi bám trục đường huyện, cách ki ốt khoảng 300m, rộng rãi và thông thoáng, có hộ dân đang kinh doanh.

{keywords}

Khu đất ở dành cho các hộ khi giải tỏa, bàn giao ki ốt.

Sau khi bàn giao mặt bằng ki ốt, hộ có nhu cầu bán hàng vẫn được ưu tiên thuê địa điểm tại chợ Tân Quang. Ông Mạc Văn Hương, Chủ tịch UBND xã Đào Mỹ cho biết, qua kiểm tra hồ sơ từ khi giao ki ốt cho các hộ đến nay, chính quyền địa phương thực hiện theo đúng chỉ đạo của tỉnh, huyện, không có tình trạng cán bộ xã làm điều khuất tất ở đây. 

Việc giải tỏa ki ốt để cải tạo, nâng cấp chợ đáp ứng nguyện vọng của người dân khi xây dựng xã nông thôn mới. Theo quan sát của phóng viên, hiện một số ki ốt ở chợ Tân Quang xuống cấp, có trường hợp nằm cạnh đường nhỏ hẹp dẫn vào chợ nên không thể mở rộng đường, khó nâng cấp chợ.

Trước đây, bà Ninh Thị Ngọc Liễu từng nhiều lần kiến nghị được cấp GCNQSDĐ ở tại địa điểm ki ốt nhưng khi được tuyên truyền, giải thích rõ, nhận thấy việc giải tỏa ki ốt để nâng cấp chợ sẽ đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân nên bà đã bàn giao mặt bằng ki ốt cho nhà nước, nhận đất ở tại khu vực Hoa Dê. 

“Hơn hai mươi năm sử dụng đất không có “sổ đỏ”, nay xã và huyện có chủ trương giải tỏa, giao đất ở nơi khác với các chế độ theo đúng quy định của nhà nước, gia đình tôi chấp hành, không còn điều gì thắc mắc”, bà Liễu nói.

Như vậy, việc giải tỏa 12 ki ốt tại chợ Tân Quang, bàn giao đất ở khu vực Hoa Dê là bảo đảm quyền và lợi ích cho các hộ theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, một số đối tượng lợi dụng vụ việc này thông tin không đầy đủ về chủ trương, các văn bản, quyết định của huyện và tỉnh cũng như quá trình thực thi nhiệm vụ của các tổ công tác, lực lượng chức năng. 

Theo ông Ngô Minh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, quan điểm nhất quán của huyện là tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ có ki ốt hiểu rõ chính sách về đất đai, từ đó đồng thuận giải tỏa, bàn giao mặt bằng và nhận đất mới, bảo đảm lợi ích của mình và cộng đồng.

Xã Đào Mỹ (Lạng Giang): Cơ sở sản xuất vôi bị xử phạt vẫn tiếp tục vi phạm
(BGĐT) - Dù bị UBND tỉnh xử phạt  và buộc khắc phục hậu quả về hành vi sản xuất vôi gây ô nhiễm môi trường song Công ty TNHH một thành viên Sông Dưỡng không chấp hành mà cố tình tái phạm với mức độ nghiêm trọng hơn.
Tuổi trẻ Công an tỉnh tổ chức hoạt động tình nguyện tại xã Đào Mỹ
(BGĐT) - Ngày 26-8, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình tình nguyện Hành quân xanh tại xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang với nhiều hoạt động có ý nghĩa.
Xã Đào Mỹ hoàn thành 19/19 tiêu chí
(BGĐT) - Đoàn thẩm định của tỉnh vừa tổ chức đánh giá, thẩm định kết quả xây dựng nông thôn mới tại xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang (Bắc Giang).

Bảo Khánh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...