Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Mỹ An (Lục Ngạn): Hết hạn thuê đất vẫn đòi bồi thường

Cập nhật: 08:51 ngày 25/09/2019
(BGĐT) - Cho rằng đã bỏ tiền ra mua đất đấu thầu từ năm 1998,  khi hết hạn, UBND xã thu hồi để xây dựng sân vận động và khu xử lý rác thải mà không bồi thường, hơn một năm nay, bà Nguyễn Thị Lương và một số hộ dân ở thôn Đồng Trắng, xã Mỹ An, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã gửi đơn khiếu kiện đến nhiều cấp.
{keywords}

Ông Nguyễn Đức Khoản, Chủ tịch UBND xã Mỹ An khẳng định kiến nghị đòi bồi thường diện tích đất bị thu hồi do hết hợp đồng của bà Nguyễn Thị Lương và một số hộ dân là không có cơ sở.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn của bà Nguyễn Thị Lương và hai công dân cùng ở thôn Đồng Trắng kiến nghị việc Ban quản lý (BQL) thôn cho các hộ nhận thầu ruộng của tập thể trong 20 năm (từ năm 1998) đến tháng 6-2018 đã tự ý thu hồi, không bồi thường là không đúng quy định của pháp luật, ngày 14-1-2019, UBND xã Mỹ An đã lập tổ công tác để kiểm tra thực trạng diện tích đất thầu, đối thoại với các bên liên quan. 

Theo đó, ngày 8-3-1998, BQL thôn Đồng Trắng tổ chức họp dân, thống nhất cho thầu một số ruộng, đất dự phòng để lấy kinh phí xây dựng đường điện, trong đó có 1 mẫu 8 sào tại khu Dộc Giếng cho 14 hộ nhận thầu trong thời gian 20 năm. Khi tiến hành giao thầu trên thực địa, BQL thôn không thiết lập văn bản giữa hai bên giao -nhận và đây chính là nguyên nhân dẫn đến những khiếu kiện của một số hộ dân sau này.

Nhà nước thu hồi đất cho thuê, đấu thầu hết thời hạn mà không bồi thường về đất trong các trường hợp sau đây:

a) Thu hồi đất khác không nhằm mục đích kinh doanh; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa; trong các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 Điều 38 của Luật Đất đai năm 2013;

b) Đất rừng phòng hộ; đất rừng đặc dụng; đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp; đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất giao thông, thuỷ lợi; đất xây dựng các công trình văn hoá, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao và các công trình công cộng.

Nguồn: Luật Đất đai năm 2013

Theo phản ánh của bà Lương, gia đình bà mua của thôn Đồng Trắng 4 sào tại khu Dộc Giếng. BQL thôn xác định giá cả khu đất 1 mẫu 8 sào là 900 nghìn đồng/sào, nhưng các hộ tham gia nhận thầu tự thống nhất chia làm ba mức từ 800 nghìn đồngđến 1 triệu đồng/sào theo độ cao thấp về địa hình của ruộng. 

Phần đất của bà nhận thuộc diện 800 nghìn đồng/sào, lần đầu gia đình đã nộp tiền 2 sào là 1,6 triệu đồng, với 2 sào còn lại do ruộng trũng, lầy nên chỉ nộp 1,2 triệu đồng.

Vì không lập văn bản khi giao nhận thầu, bà Lương cho rằng đã nộp tiền để mua diện tích đất này. Khi có quyết định thu hồi đất đấu thầu đã hết hạn, mặc dù được xã Mỹ An và các phòng, ban chuyên môn của huyện Lục Ngạn giải thích, trả lời nhiều lần nhưng bà Lương và hai hộ dân không đồng ý nên tiếp tục gửi đơn khiếu kiện đến nhiều cấp.

Trên thực tế, đầu tháng 3-2018, để thu hồi diện tích đất công ích trên, BQL thôn Đồng Trắng đã căn cứ vào biên bản bàn giao giữa các trưởng thôn qua các thời kỳ và nghị quyết các cuộc họp chi bộ, BQL thôn và Ban công tác Mặt trận. Đến nay đã có 11 hộ tự nguyện trả lại diện tích đất đã nhận thầu khi hết hạn. Ông Nguyễn Đức Khoản, Chủ tịch UBND xã Mỹ An cho biết, ban lãnh đạo xã thời điểm năm 1998 có chủ trương dành một số diện tích đất công ích giao cho các đoàn thể và thôn đấu thầu để lấy kinh phí xây dựng hệ thống điện… 

Khi hết thời hạn cho thuê, xã tiến hành thu hồi diện tích đất này để xây dựng sân vận động và một phần để làm bãi tập kết rác thải của thôn. Theo Luật Đất đai năm 2013 quy định, khi nhà nước thu hồi đất cho thuê, đấu thầu hết thời hạn sử dụng vào mục đích công ích, phát triển KT-XH, công cộng thì người sử dụng đất không được bồi thường nên kiến nghị của bà Lương là không có cơ sở.

Tại buổi làm việc với Thanh tra huyện Lục Ngạn ngày 14-5-2019, bà Lương và hai hộ dân ở thôn Đồng Trắng cũng đã xác nhận là diện tích đất ruộng tại khu Dộc Giếng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được cấp bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến phần đất được cho là đã bỏ tiền ra mua.

Ở thời điểm đó, BQL thôn không tuyên bố là bán đứt diện tích ruộng khu Dộc Giếng cho 14 hộ nhận thầu, nếu đến năm 2013 nhà nước thu hồi thì các hộ phải trả, còn không sẽ được sử dụng đủ 20 năm. Ông Khoản cho biết thêm: Hiện xã Mỹ An đang chạy đua với thời gian để hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay theo kế hoạch. 

Những thắc mắc thiếu căn cứ của một số hộ dân trong việc thu hồi đất đấu thầu hết thời hạn đã khiến cho tiến độ thi công một số công trình bị chậm, ảnh hưởng đến phong trào xây dựng nông thôn mới của cả xã.

Qua sự việc trên cho thấy, kiến nghị phải bồi thường diện tích đất thu hồi khi hết hợp đồng của bà Nguyễn Thị Lương và một số hộ dân là không có cơ sở. Tuy nhiên, UBND xã Mỹ An cũng cần xem xét có hay không việc các hộ trên khai hoang mở rộng diện tích, bồi đắp, tôn tạo phần đất đã nhận thầu để giải quyết thấu tình, đạt lý.

Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn đối thoại nhân dân xã Mỹ An và Nam Dương
(BGĐT) - Ngày 28-9, đồng chí Thân Văn Khánh, Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, đảng viên, nhân dân xã Mỹ An và Nam Dương.
Tập huấn nghiệp vụ kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019
(BGĐT)- Sáng 28-8, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai, tập huấn nghiệp vụ kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019.
Bộ Xây dựng yêu cầu các tỉnh công khai đồ án quy hoạch đất đai
Các đồ án Quy hoạch chung, Quy hoạch phân khu, Quy hoạch chi tiết phải được đăng tải lên Cổng thông tin điện tử quyhoach.xaydung.gov.vn. Trước đó, việc quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được yêu cầu chấn chỉnh
Giang hồ truy sát gia đình ở Củ Chi: Nguyên nhân do tranh chấp đất đai?
Một nhóm giang hồ mang theo súng, hung khí, roi điện… ập vào một gia đình ở huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) hung hăng tấn công, khiến cho nhiều người bị thương, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.
Tăng cường quản lý quy hoạch sử dụng đất đai
(BGĐT)-Thời gian qua, việc quản lý quy hoạch sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ những bất cập, hạn chế; tại kỳ họp thứ Bảy, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII diễn ra sáng 10-7, ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra những giải pháp khắc phục.
Cử tri huyện Hiệp Hòa kiến nghị giải quyết vướng mắc về đất đai, hỗ trợ tiêu thụ nông sản chủ lực
(BGĐT) - Ngày 2-5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang gồm các bà: Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Hà Thị Lan, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó trưởng Phòng Chính sách (Ban Dân tộc tỉnh) tiếp xúc với cử tri một số xã trên địa bàn huyện Hiệp Hòa. 
Bắc Giang, tự ý chặt phá cây trồng vì mâu thuẫn đất đai
(BGĐT) - Chỉ vì mẫu thuẫn trong quá trình sử dụng đất, thay vì kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, ông Lâm Văn Chúc, thôn Rãng Ngoài, xã Sa Lý, huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đã tự ý chặt phá rừng trồng và nhiều cây ăn quả của hộ khác trong thôn. Vụ việc đang được Công an huyện Lục Ngạn thụ lý, giải quyết theo quy định.
Sai phạm về đất đai, hai nguyên Chủ tịch UBND xã bị khởi tố
Lợi dụng chức vụ Chủ tịch UBND xã qua các thời kỳ để giao, bán, chuyển đổi hàng chục lô đất trái thẩm quyền cho một số cá nhân, hai cán bộ nguyên là Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng) đã bị khởi tố, bắt giam.

Hoàng Hà

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...