Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Nhịp cầu bạn đọc
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Xã Vũ Xá (Lục Nam): Nhận đất thi hành án 13 năm chưa được sang tên

Cập nhật: 16:16 ngày 02/10/2019
(BGĐT) - Năm 2006, hộ bà Nguyễn Thị Mây, thôn Vũ Trù Làng, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam (Bắc Giang) được bàn giao tài sản thi hành án (THA) là một thửa đất ở. Hơn chục năm đã trôi qua, gia đình bà Mây vẫn chưa được chính quyền địa phương làm thủ tục sang tên thửa đất này. 

Cán bộ quên việc

Buổi tối định mệnh của 15 năm trước, xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, ông Nguyễn Đình Khay (chồng bà Mây) đã bị người hàng xóm là ông Phạm Văn An sát hại. Kẻ gây án sau đó bị tuyên phạt 20 năm tù và phải bồi thường cho gia đình ông Khay tổng cộng 26 triệu đồng bao gồm các khoản mai táng phí, tổn thất về tinh thần và tiền cấp dưỡng nuôi mẹ và con ông Khay. 

{keywords}

Thửa đất gia đình bà Nguyễn Thị Mây được thi hành án hơn chục năm qua song chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Do không có tiền bồi thường cho phía bị hại, bị cáo An đồng ý dùng đất để thi hành án (THA) gồm hơn 900 m2 đất nông nghiệp và một thửa đất thổ cư diện tích 146 m2 cùng các tài sản gắn liền trên đất. Ngày 6-10-2006, cán bộ cơ quan THA huyện Lục Nam đã phối hợp với lãnh đạo xã Vũ Xá, thôn Vũ Trù Làng và gia đình bị cáo An tiến hành bàn giao tài sản là quyền sử dụng số đất trên cho bà Mây, người đại diện cho bị hại Khay.

Bà Nguyễn Thị Mây phản ánh: “Biên bản bàn giao tài sản THA nêu rõ chính quyền địa phương có trách nhiệm hoàn tất thủ tục, sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất cho gia đình tôi. Sau khi nhận đất THA, phần đất nông nghiệp, thôn đã ghi tên tôi trong sổ quản lý, còn thửa đất ở chưa chuyển sang. Tôi đã lên UBND xã gặp cán bộ chuyên môn giục giã mấy lần nhưng mãi vẫn không thấy có động thái gì”. 

Cuối năm 2018, bà Mây tiếp tục lên gặp lãnh đạo UBND xã Vũ Xá kiến nghị về vụ việc, lúc này mới có cán bộ xuống đo đất, yêu cầu bà nộp bản án xét xử của gần 15 năm trước để làm thủ tục. Lần giở lại hồ sơ lưu giữ, không thấy có bản án trên, bà đến cơ quan THA huyện xin cấp lại thì lãnh đạo đơn vị từ chối cung cấp với lý do bà còn nợ án phí trong vụ án dân sự khác. 

Do chưa có bản án nên việc hoàn tất thủ tục đề nghị sang tên QSD thửa đất gia đình bà Mây được THA tiếp tục bị ngâm lại. Cực chẳng đã, bà Mây làm đơn gửi nhiều nơi tố cáo sự thiếu trách nhiệm của cán bộ UBND xã Vũ Xá và cơ quan chuyên môn huyện Lục Nam.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc, ông Nguyễn Văn Thực, Chủ tịch UBND xã Vũ Xá cho hay: Để xảy ra sự việc trên là do cán bộ chuyên môn thiếu trách nhiệm, không nhớ việc, ngoài ra còn do công dân chưa cung cấp đủ giấy tờ liên quan… Ông Thực cũng thông tin thêm: “Cách đây ít ngày, bà Mây đã liên hệ TAND tỉnh lấy được bản án nộp cho cán bộ địa chính và tự nguyện rút đơn tố cáo. Hiện chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ tiến hành hoàn thiện thủ tục đề nghị UBND huyện xem xét cấp GCNQSD đất cho gia đình”.

Sớm chuyển quyền sử dụng đất cho gia đình bà Mây

Chồng bất ngờ bị sát hại để lại nỗi đau thương cho gia đình, một mình bà Mây phải bươn chải kiếm sống nuôi mấy người con. Trong khi đó, phía kẻ gây án hoàn cảnh khó khăn, không có tiền bồi thường cho phía bị hại mà phải dùng đất trả nợ, nhưng cũng chỉ trả được một nửa số tiền phải bồi thường theo quy định. Mất mát, thiệt hại của gia đình bà Mây không thể đo đếm được. 

Song thấy hoàn cảnh phía bị cáo như vậy, mẹ con bà Mây không nghĩ chuyện đòi nốt số tiền còn lại, chỉ mong sao phần đất được THA chuyển quyền sử dụng sang tên mình để tránh tranh chấp, phiền phức sau này. Đáng buồn là mong muốn và cũng là quyền lợi chính đáng của mẹ con người phụ nữ bất hạnh này bao năm qua không được chính quyền địa phương, cán bộ chuyên môn quan tâm giải quyết kịp thời.

Việc hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp GCNQSD đất cho gia đình bà Mây trước hết là trách nhiệm của UBND xã Vũ Xá. Đề nghị chính quyền địa phương căn cứ biên bản giao tài sản THA và các quy định pháp luật, phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai huyện và các cơ quan liên quan nhanh chóng hoàn tất thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản được THA cho gia đình bà Nguyễn Thị Mây theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền lợi của người được THA.

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...