Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gây thương tích sau va chạm giao thông ở xã Hoàng An (Hiệp Hòa): Không đủ căn cứ khởi tố

Cập nhật: 13:49 ngày 16/10/2019
(BGĐT) - Vợ chồng ông Ngô Văn Bình và bà Nguyễn Thị Hòa ở thôn Vân Xuyên, xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) có đơn thư phản ánh Công an huyện Hiệp Hòa thiếu khách quan trong xử lý vụ việc anh Nguyễn Hữu Cường, trú tại thôn Hoàng Liên, xã Hoàng An (cùng huyện) gây thương tích cho con trai ông bà là Ngô Công Định sau khi va chạm giao thông.

Chiều 29-4-2019, trên đường đi làm về đến xóm Chùa, thôn Hoàng Liên, xã Hoàng An, anh Ngô Công Định (SN 1995) va chạm giao thông với anh Nguyễn Hữu Cường (SN 1975) điều khiển xe máy đi cùng chiều chở theo hai người. Sau khi lời qua tiếng lại, anh Cường đã đấm đá, dùng chai thủy tinh và điếu cày hành hung anh Định. Hậu quả, anh Định phải đi cấp cứu tại bệnh viện do bị chấn thương sọ não, chân bị đứt động mạch và gân chày sau. 

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Hòa trình bày vụ việc với phóng viên.

Tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, anh Định được phẫu thuật, nối động mạch, gân chày sau và gân gấp dài ngón chân trái. Sau ba tháng ra viện, đến nay sức khỏe anh Định vẫn chưa hồi phục để đi làm trở lại. Hơn nữa, do vết thương sọ não tái phát khiến anh phải đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang làm cho gia đình vốn đã khó khăn nay rơi vào cảnh khánh kiệt với số tiền viện phí lên đến gần 100 triệu đồng được vay mượn từ người thân và hàng xóm.

Bà Hòa đã trình báo Công an xã Hoàng Vân và được hướng dẫn sang Công an xã Hoàng An - nơi xảy ra vụ việc. “Phải đến 14 ngày sau, hồ sơ vụ việc mới được Công an xã Hoàng An chuyển lên Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Hiệp Hòa. Không rõ sự việc xảy ra vào ngày nghỉ lễ hay vì một lý do nào khác mà lại chậm chễ thế!?” - bà Hòa băn khoăn. Bên cạnh đó, gia đình ông Bình, bà Hòa cũng cho rằng cán bộ được Công an huyện Hiệp Hòa phân công thụ lý vụ việc là Lê Văn Quyết không khách quan trong quá trình xác minh, có biểu hiện bênh vực đối với Nguyễn Hữu Cường và đề nghị thay đổi điều tra viên (ĐTV). 

Một điều nữa gây bức xúc cho bà Hòa và gia đình là sau khi vụ việc xảy ra đến nay, anh Cường và người thân có hai lần đến hỏi thăm nhưng không hỗ trợ kinh phí điều trị. Lý do được anh Cường đưa ra cho những lần trì hoãn tiền đền bù thương tích là hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm ổn định, đồng thời xin gia đình bà Hòa cho thêm thời gian để thu xếp.

Từ kết quả giám định và các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hiệp Hòa xác định hành vi của anh Nguyễn Hữu Cường không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên ngày 13-9-2019 đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 51 đối với vụ việc này.

Để tìm hiểu rõ hơn vụ việc, ngày 11-10, phóng viên Báo Bắc Giang đã làm việc với đại diện lãnh đạo Công an huyện Hiệp Hòa. Thượng tá Thân Văn Lợi, Phó trưởng Công an huyện cho biết, ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, ngày 14-5-2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra Quyết định số 50 phân công hai ĐTV là Ngô Văn Quân và Lê Văn Quyết thụ lý, xác minh, giải quyết. Tại cơ quan điều tra, anh Định trình bày: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 29-4, khi đi bộ đến đoạn đường bê tông thuộc địa phận xóm Chùa, thôn Hoàng Liên, xã Hoàng An thì gặp Cường lúc này đang điều khiển xe máy và suýt va chạm vào mình. 

Trong quá trình xô xát, ngay sau khi Định cầm một viên gạch ném về phía Cường thì bị Cường dùng vật gì đó ném lại trúng vào gót chân trái, đồng thời đuổi theo và dùng điếu cày đập vào đầu. Tuy nhiên, anh Cường không thừa nhận hành vi ném trúng chân anh Định. Đáng quan tâm là cơ quan điều tra đã tiến hành cho hai người đối chất về nội dung này nhưng không có kết quả. Khi rà soát, xác minh nhân chứng tại hiện trường cũng không có lời khai nào thể hiện việc nhìn thấy Cường dùng vật gì ném gây thương tích cho anh Định.

Về phần giám định thương tích đối với anh Định, khi gia đình bà Hòa không đồng ý kết quả của Trung tâm Pháp y (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang) với tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 10%, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định trưng cầu giám định lại. Theo đó, ngày 7-8-2019, Viện Pháp y Quốc gia kết luận chấn thương vùng chẩm hiện không còn dấu tích: Không xếp tỷ lệ; sẹo lớn vùng cổ chân trái: 09%; tổn thương động mạch chày sau trái: 04%. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 13%, thương tích vùng chẩm do vật cứng, vùng cổ chân trái do vật cứng sắc gây nên.

Đoạn ống tre (điếu cày do Cơ quan CSĐT trưng cầu gửi đến giám định) có thể gây tổn thương vùng chẩm, khó có thể gây vết thương vùng cổ chân trái. Thượng tá Thân Văn Lợi cho biết thêm, cơ quan điều tra có đủ căn cứ chứng minh Nguyễn Hữu Cường đã dùng điếu cày đập vào vùng đầu của anh Ngô Công Định. Tuy nhiên, thương tích không đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn vết thương ở chân trái của anh Định không chứng minh được là do Cường gây ra. 

Từ kết quả giám định và các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT xác định hành vi của Cường không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên ngày 13-9-2019 đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 51 đối với vụ việc này. Đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng đối với Nguyễn Hữu Cường vì hành vi xâm phạm sức khỏe người khác.

Qua vụ việc trên, Công an huyện Hiệp Hòa cần giải thích để bà Hòa hiểu rõ quy định của pháp luật, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

Nam thiếu niên đâm chết người sau va chạm giao thông lĩnh án
Sáng 20-8, Lê Văn Hoài (16 tuổi) bị TAND tỉnh Quảng Trị tuyên án 5 năm 6 tháng tù do dùng dao bấm đâm chết người khi vượt đèn vàng.
Nghi phạm dùng mũ đánh chết người sau va chạm giao thông ra đầu thú
Làm việc với cán bộ điều tra, đối tượng này khai: Sau khi xô xát với ông Long, Lung bỏ về và không hề biết nạn nhân tử vong.
Một ngày xảy ra ba vụ va chạm giao thông tại huyện Lạng Giang (Bắc Giang)
(BGĐT) - Tính đến 17 giờ ngày 12-8 trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) xảy ra ba vụ va chạm giao thông làm một người bị thương, nhiều phương tiện hư hỏng.
Hai người bị thương do va chạm giao thông
(BGĐT) - Khoảng 21 giờ 30 ngày 17-2, tại km 93+995 quốc lộ 17, đoạn qua phố Đề Nắm, thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế (Bắc Giang) xảy ra vụ va chạm giữa ô tô và xe máy khiến hai người bị thương.

Hoàng Hà

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...