Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Tiên Nha (Lục Nam): Không có cơ sở giải quyết kiến nghị của bà Lê Thị Hớn

Cập nhật: 09:22 ngày 23/10/2019
(BGĐT) - Bà Lê Thị Hớn (SN 1949) ở thôn Cẩm Nang, xã Tiên Nha, huyện Lục Nam (Bắc Giang) nhiều lần phản ánh bị người cháu chiếm đất, đuổi ra khỏi nhà. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.

Qua tìm hiểu được biết, vợ chồng bà Lê Thị Hớn ở nơi khác về sinh sống tại thôn Cẩm Nang. Năm 1976, chồng bà Hớn là ông Lại Văn Bồ mua đất của một người dân cùng thôn làm nhà ở. Năm 1981, ông Bồ mất, bà Hớn và các con tiếp tục sử dụng mảnh đất này. 

{keywords}

Diện tích đất và cây cối trên đất thuộc quyền sử dụng của bà Lê Thị Hớn.

Theo bà Hớn, khoảng năm 1989, người con út bị bắt cóc, sau đó bà và người con thứ 2 cũng bị kẻ xấu lừa đưa sang Trung Quốc. Chưa sang đến nơi, người con thứ hai cũng bị đưa đi nơi khác, không ở cùng với mẹ. Hơn chục năm ở xứ người không tìm được con, năm 2000, bà tìm đường về nhà cũ tại xã Tiên Nha.

Thông tin từ chính quyền địa phương, khi rời đi, bà Hớn không bàn giao đất cho chính quyền hay ai khác. Lúc này, thửa đất của bà có 2 gian nhà tranh, tường đất, không có cây trồng. Năm 1992, anh Lại Văn Năm (tên khác là Lại Á Ừng), cháu họ của ông Bồ đã sử dụng mảnh đất trên. 

Đến năm 1996, anh Năm xây 2 gian nhà cấp 4 để ở và trồng cây ăn quả tại đây. Quá trình sử dụng, gia đình anh Năm nộp thuế đất đầy đủ. Đầu năm 2000, bà Hớn trở về, do nhà cũ không còn nên bà sống cùng với gia đình người cháu này. Tháng 5-2000, bà Hớn kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) mảnh đất anh Năm đang ở, diện tích 909 m2. 

Năm 2001, hộ anh Năm xây thêm 1 gian nhà cho bà Hớn ở. Quá trình sống chung, do phát sinh mâu thuẫn, xô xát, tháng 1-2002, bà Hớn làm đơn tố cáo anh Năm chiếm đất của mình. Sau đó được cán bộ thôn, xã tuyên truyền, vận động, bà và anh Năm đồng ý hòa giải.

Tại biên bản hòa giải thành ngày 3-9-2002 có sự chứng kiến của cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện, xã Tiên Nha và thôn Cẩm Nang, hai bên đã nhất trí chia mảnh đất thành 5 phần, trong đó, nhà anh Năm 4 khẩu được 4 phần, bà Hớn 1 phần. Phần đất của bà Hớn có hai mặt giáp đường. 

Căn cứ biên bản hòa giải thành, biên bản chia đất trên thực trạng có chữ ký của các bên, ngày 19-9-2002, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam đã ký Quyết định 927/QĐ-CT, nhất trí kết quả hòa giải tranh chấp giữa hai hộ. Cùng đó, thu hồi và hủy bỏ giấy CNQSD đã cấp ngày 8-12-2000 cho hộ bà Lê Thị Hớn để cấp lại.

Ngày 16-6-2006, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam đã ban hành Quyết định 1427/QĐ-CT về việc công nhận và cấp lại giấy CNQSD đất sau hòa giải tranh chấp giữa hộ bà Hớn và anh Năm. Theo đó, bà Hớn được quyền sử dụng 172 m2 (mảnh đất hai mặt giáp đường, rộng 5m, dài 34,5m) và hộ anh Năm 737 m2. 

Sau khi được cấp giấy CNQSD đất, quá trình sinh sống, giữa hai hộ lại phát sinh mâu thuẫn. Cho rằng người cháu tệ bạc, bà Hớn nhiều lần làm đơn đề nghị chính quyền địa phương chia lại đất. Gần đây nhất, khi làm việc với phóng viên, bà Hớn mong muốn đòi lại một nửa trong tổng số 909 m2 đất trên.

Ông Hồ Đình Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Nha thông tin: Hoàn cảnh của bà Hớn éo le, sinh 3 con thì một người đã mất, hai người biệt tích từ nhỏ, hiện không có thông tin. Năm 2000, bà về địa phương một mình, sau thời gian ở cùng gia đình anh Năm phát sinh mâu thuẫn đã chuyển ra ngoài ở. 

Thấy hoàn cảnh vậy, xã và các đoàn thể thôn quan tâm bố trí nơi ở mới và tạo điều kiện cho bà Hớn hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước với người già cô đơn không nơi nương tựa. Năm 2010, MTTQ xã đã đưa hộ bà Hớn vào diện được hỗ trợ kinh phí 8 triệu đồng, cùng đó đề nghị Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho vay thêm 8 triệu đồng để xây nhà. 

Nhận tiền rồi nhưng bà không xây nhà. Năm 2018, địa phương phải đề nghị ngân hàng xóa khoản nợ trên. Từ đó đến nay, UBND xã nhiều lần đề nghị xây nhà tình nghĩa nhưng bà không đồng ý và liên tục làm đơn gửi nhiều nơi đòi phần đất đã cắt cho người cháu.

Trao đổi về vụ việc, ông Vũ Công Đức, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Nam nói: Căn cứ kết quả hòa giải thành thể hiện ý trí của các bên liên quan, UBND huyện đã cấp giấy CNQSD đất cho hai hộ, không có cơ sở để giải quyết đề nghị đòi lại đất của bà Lê Thị Hớn.

Xem lại hồ sơ lưu tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nhận thấy, tại biên bản hòa giải thành, biên bản chia đất có đầy đủ chữ ký của các bên liên quan. Như vậy, việc hòa giải giữa hộ bà Hớn và anh Năm đã được UBND huyện Lục Nam công nhận, coi là căn cứ cấp giấy CNQSD đất cho các hộ. 

Đối chiếu quy định của pháp luật, có thể nói bà Hớn đã nhất trí chia phần đất trên cho người cháu, việc chuyển quyền sử dụng đã hoàn tất, hộ anh Năm đã được cấp giấy CNQSD. Hơn nữa trong biên bản hòa giải thành, hai bên nhất trí chia đất không kèm theo điều kiện nào. 

Do đó việc bà Hớn đòi lại phần đất trên là không có cơ sở. Đề nghị UBND xã phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, động viên giúp bà Hớn hiểu rõ quy định pháp luật liên quan, đồng ý cho địa phương xây tặng nhà tình nghĩa, sớm có chỗ ở ổn định, để tuổi già sống vui khỏe, an yên.

Đề cao vai trò giám sát của người dân trong quản lý, sử dụng đất đai
Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi phát biểu tại phiên thảo luận về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.
Bắc Giang, tự ý chặt phá cây trồng vì mâu thuẫn đất đai
(BGĐT) - Chỉ vì mẫu thuẫn trong quá trình sử dụng đất, thay vì kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, ông Lâm Văn Chúc, thôn Rãng Ngoài, xã Sa Lý, huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) đã tự ý chặt phá rừng trồng và nhiều cây ăn quả của hộ khác trong thôn. Vụ việc đang được Công an huyện Lục Ngạn thụ lý, giải quyết theo quy định.
Sai phạm về đất đai, hai nguyên Chủ tịch UBND xã bị khởi tố
Lợi dụng chức vụ Chủ tịch UBND xã qua các thời kỳ để giao, bán, chuyển đổi hàng chục lô đất trái thẩm quyền cho một số cá nhân, hai cán bộ nguyên là Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng) đã bị khởi tố, bắt giam.
Kỷ luật hai cán bộ và một tập thể vì thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai
Ngày 21-1, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai công bố quyết định cách tất cả các chức vụ trong Đảng gồm các chức danh Thành ủy viên TP Pleiku, Bí thư Đảng ủy xã Tân Sơn, nguyên Bí thư Chi bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Pleiku, đối với ông Nguyễn Bá Trường.
Bắc Giang: Tranh chấp đất đai, chém người thương tích
(BGĐT)- Do tranh chấp đất đai, một đối tượng ở thôn Thắng Lợi, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) đã dùng dao chém hai người hàng xóm bị thương phải cấp cứu tại bệnh viện.
Khắc phục Vi phạm về xây dựng, đất đai, môi trường tại CCN Nội Hoàng: Nhiều doanh nghiệp chây ì
(BGĐT) - Để xử lý triệt để vi phạm về xây dựng, đất đai, môi trường tại cụm công nghiệp (CCN) Nội Hoàng (Yên Dũng), đầu tháng 12-2018, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu một số sở, ngành liên quan, huyện Yên Dũng tập trung đôn đốc các DN thi hành quyết định xử phạt, khắc phục sai phạm xong trước ngày 31-12 cùng năm. Tuy nhiên, đến nay các DN vẫn không chấp hành nghiêm, thậm chí có biểu hiện chây ì.
Xử lý một loạt cán bộ thôn, xã liên quan sai phạm đất đai
Hàng loạt cán bộ xã, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) bị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm do có sai phạm về quản lý đất đai.

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...